Ô tô xả khói đen - nguyên nhân và cách khắc phục

(Baonghean.vn) - Khói đen thường xuất hiện ngay khi đạp ga, sau vài giây động cơ làm việc ổn định khói đen sẽ biến mất. Nhưng nếu xe vẫn xả khói đen liên tục khi chạy trên đường, có thể động cơ đã gặp một trong các vấn đề sau.
1. Kim phun nhiên liệu bị hỏng, nghẹt
Có thể do nguồn nhiên liệu bị bẩn, khi qua bộ kim phun lâu ngày không vệ sinh khiến bộ kim phun này tắc, bám muội nên buồng đốt dính cặn bẩn khi đốt cháy nhiên liệu cho động cơ và thải ra khí đen. Để khắc phục bạn hãy vệ sinh kim phun hoặc thay bộ kim phun nhiên liệu mới để khắc phục lỗi và giúp tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ động cơ buồng đốt của xe.

2. Bộ lọc gió động cơ bị bẩn, hỏng

Bộ phận lọc gió động cơ bị bẩn hoặc rách hỏng sẽ khiến bụi bẩn lọt vào không khí và buồng đốt gây nên hiện tượng xe vận hành nhả khói đen. Bạn hãy thường xuyên vệ sinh và thay thế bộ lọc gió động cơ cho ô tô

3. Bộ cơm cao áp bị tắc, hỏng

Bơm cao áp bị tắc hỏng làm áp suất không đủ, nhiên liệu phun vào buồng đốt không được hòa trộn tốt với không khí và cháy không hết nên phát sinh khí thải màu đen khi vận hành. Cách khắc phục là thay bơm cao áp và vệ sinh lọc nhiên liệu để đảm bảo.

4. Bugi bám muội

Khi bộ lọc gió không tốt, sử dụng hoạt động xe lâu ngày khiến bugi xe bị bám muội đen khi đánh lửa hoạt động gây nên tình trạng xe xả khói màu đen. Với trường hợp này tốt nhất bạn nên kiểm tra lọc gió và thay thế bugi mới cho xe một phần khắc phục xả khói đen, một phần giúp hệ thống đánh lửa xe hoạt động tốt hơn.

5. Do bộ hơi kém, xéc măng không kín, xi lanh mòn

Khi áp suất khí nén chưa đạt đến giá trị cần thiết để đốt cháy hoàn toàn diesel gây nên tình trạng nhiên liệu bị thừa và thải qua pô đốt cháy tạo khói đen là do bộ hơi kém, xi lanh trong động cơ bị mòn… bạn hãy dùng đồng hồ kiểm tra áp suất trong buồng đốt để biết chính xác bộ phận gây lỗi hư hỏng và khắc phục.

6. Rò rỉ chân không trên động cơ

Rò rỉ chân không trên các đường ống cũng khiến quá trình cháy của hỗn hợp hòa khí xảy ra không hoàn toàn, dẫn tới tình trạng khói đen.

Tin mới