Obama chỉ trích Trump xử lý đại dịch Covid-19 là ‘thảm họa hỗn độn tuyệt đối’

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây đã lên tiếng công kích cách mà đương kim Tổng thống Donald Trump giải quyết đại dịch Covid-19 do chủng mới virus Corona gây ra, gọi đó là một “thảm họa hỗn độn tuyệt đối”.
Ông Trump khi vừa đắc cử cùng ông Obama tại Phòng Bầu dục, Washington DC hồi tháng 11-2016. Ảnh: AFP
Ông Trump khi vừa đắc cử cùng ông Obama tại Phòng Bầu dục, Washington DC hồi tháng 11/2016. Ảnh: AFP

Trong cuộc gọi trực tuyến tối 8/5 với các cựu thành viên trong chính quyền của mình vừa bị rò rỉ, ông Obama cũng nói rằng, việc Bộ Tư pháp Mỹ quyết định bỏ qua các cáo buộc đối với cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump là Michael Flynn, nhân vật đã thừa nhận nói dối FBI trong cuộc điều tra liên quan đến nước Nga, gây tổn hại đến pháp quyền tại Mỹ.

Trong đoạn băng do Yahoo News có được đầu tiên, ông Obama hối thúc những người dưới quyền trước đây cùng chung sức ủng hộ cho ứng cử viên Joe Biden khi ông này sắp sửa đối đầu với ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Cho đến nay, Mỹ đang là quốc gia đứng đầu thế giới về số ca nhiễm virus Corona, với gần 1,3 triệu trường hợp dương tính và hơn 77.000 trường hợp tử vong.

Ông Trump đã bị chỉ trích là về căn bản đang thoái thác bất kỳ vai trò lãnh đạo nào trong việc dẫn dắt đất nước vượt qua một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong 1 thế kỷ qua, bỏ mặc các bang tự vật lộn với đại dịch và thậm chí còn tranh nhau đấu thầu để có được thiết bị y tế thiết yếu trên thị trường mở hoặc ở nước ngoài.

Các nhà phê bình nói rằng, ông Trump sau khi thoạt đầu xem nhẹ mối đe dọa từ Covid-19, đã bỏ lỡ thời gian quý báu hồi tháng 2 khi mầm bệnh lan rộng tại Mỹ và chính quyền của ông hầu như không có động thái gì để dự trữ các bộ kit xét nghiệm cũng như thiết bị y tế khác hay phát triển một chiến lược quốc gia mang tính gắn kết.

Với mong muốn tái đắc cử, Tổng thống Trump cũng bị chỉ trích là đang đặt các lợi ích chính trị cá nhân lên trước sự sống của người dân thông qua việc hối thúc mạnh mẽ các bang mở cửa trở lại nền kinh tế bị tàn phá mà không có lấy một kế hoạch rõ ràng làm thế nào để đảm bảo an toàn.

Tin mới