Obama: Clinton đang phải đấu tranh về quyền của phụ nữ

(Baonghean.vn) - "Xã hội Mỹ vốn không dễ dàng chấp nhận những người phụ nữ mạnh mẽ và quyền lực là lý do tại sao Mỹ chưa từng bầu chọn ra một nữ tổng thống", Tổng thống Barack Obama phát biểu hôm Chủ nhật (18/9).

 Tổng thống Mỹ Barack Obama bênh vực ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton khi cho rằng, bà đang phải đấu tranh với sự phân cực của xã hội Mỹ  (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Mỹ Barack Obama bênh vực ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton khi cho rằng, bà đang phải đấu tranh với sự phân cực của xã hội Mỹ. Ảnh: Reuters

Đây là tuyên bố mới nhất của Tổng thống Mỹ Obama nhằm ủng hộ cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton.

Đương kim Tổng thống Obama vốn đang háo hức để chào đón sự có mặt của ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton thay thế ông trong văn phòng của mình, nói trong một buổi quyên góp cho bà ở New York rằng, cuộc chạy đua giữa nữ cựu Ngoại trưởng Mỹ và tỷ phú Donald Trump đáng nhẽ đã không nên ở thế cân bằng như hiện nay.

Tuy nhiên theo ông Obama, sự phân cực chính trị trong nước đang làm cho cuộc đua này trở nên sít sao và cạnh tranh khốc liệt.

Tổng thống Mỹ gốc Phi đầu tiên của Mỹ sau đó đã giải thích với một nhóm các nhà tài trợ tại sao một người phụ nữ lại chưa bao giờ nắm giữ cương vị cao nhất tại Mỹ.

“Có một lý do tại sao chúng tôi chưa từng có một nữ tổng thống”, ông Obama nói. “Mỹ vốn là một xã hội vẫn còn đang tranh cãi với việc phải chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của những người phụ nữ. Có thể nói, đây rõ ràng là sự thiếu công bằng với phụ nữ”.

Tổng thống Obama thường nói về vai trò của những người phụ nữ mạnh mẽ trong cuộc sống của mình, như mẹ, bà, vợ và những cô con gái của ông.

Các cuộc thăm dò ý kiến ​gần đây đang cho thấy tỷ lệ ủng hộ sít sao giữa hai ứng viên là cựu ngoại trưởng Hillary Clinton của đảng Dân chủ và ứng viên Donald Trump của đảng Cộng hòa, một ông trùm bất động sản.

“Đây đáng nhẽ không nên là một cuộc đua ngang sức và căng thẳng không đáng có, nhưng nó đang trở nên như vậy”, ông Obama nói. “Và lý do thì không phải ở những lỗi lầm hay sai sót của bà Hillary, mà là do những nguyên nhân về mặt cấu trúc, chúng tôi (nước Mỹ) đang trở thành một xã hội phân cực quá lớn”, ông nói.

Tổng thống Obama cũng không giấu thái độ coi thường ứng viên Donald Trump, khi tỷ phú này đã đặt câu hỏi liệu ông Obama có được sinh ra tại Mỹ hay không. Tuy nhiên, ông Trump hôm thứ Sáu vừa qua đã phải thừa nhận, ông Obama đã được sinh ra tại Mỹ.

Tổng thống Obama nói với các nhà tài trợ rằng, ông Trump không hề giống với hai ứng viên ông phải đối mặt trong cuộc bầu cử hồi năm 2008 và 2012.

“Khi tôi chạy đua với John McCain, mặc dù chúng tôi có sự khác biệt sâu sắc nhưng tôi không thể nói rằng, ông ấy không đủ điều kiện để trở thành tổng thống Mỹ”, Obama nói về đối thủ năm 2008 của ông.

Ông Obama nói thêm: “Tôi cũng không thể nói rằng, nếu bầu cho Mitt Romney sẽ là một thảm họa. Thế nhưng với Donald Trump, rõ ràng ông ta không đủ điều kiện để trở thành tổng thống”.

Khang Duy

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới