Ổi được giá, nông dân Nghĩa Đàn phấn khởi

(Baonghean.vn) - Hiện nay, ổi Nghĩa Đàn giá cao gấp 2-3 lần vụ trước, từ 25.000 - 35.000 đồng/kg; ổi chín đến đâu thương lái thu mua đến đó.

Mặc dù trời lạnh nhưng ngay từ sáng sớm, vợ chồng anh Từ Minh Tuấn ở xóm Nam Lâm, xã Nghĩa Lâm đã tranh thủ dậy hái ổi. Anh Tuấn chia sẻ, ngày nào gia đình cũng có thương lái đến thu mua 50 - 70 kg ổi.

Trong năm ổi có hai mùa chính, so với mùa trước hiện giá bán cao gấp hai, gấp ba lần. Hiện giá ổi giao động từ 25.000 -  30.000 đồng/kg. Năm nay từ 100 cây ổi cho gia đình anh Tuấn thu nhập khoảng 55 triệu đồng.

Hiện ở xã Nghĩa Lâm có hơn 30 ha trồng ổi, chủ yếu các hộ chuyển đổi từ diện tích trồng keo kém hiệu quả, đất bạc màu. Thường thì vụ tháng 6, tháng 7 quả nhiều hơn. Tuy nhiên nhờ kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc nên vụ này ở các vườn ổi quả vẫn đều, cây ít sâu bệnh nên chăm sóc thuận lợi. Để ổi thơm ngon, không bị sâu bệnh, người dân dùng vải bọc quả ngay từ nhỏ.

Người dân xã Nghĩa Lâm (Nghĩa Đàn) thu hoạch ổi. Ảnh: Đinh Thùy
Người dân xã Nghĩa Lâm (Nghĩa Đàn) thu hoạch ổi. Ảnh: Đinh Thùy
Thời điểm này mới bắt đầu thu hoạch nhưng ổi chín đến đâu có người thu mua đến đó. Ông Lê Trung Kiên - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm cho biết: Trong những năm gần đây, người dân một số xóm đã chuyển đổi các diện tích đất xấu sang trồng ổi. Ổi trồng quanh năm, vụ chính sai quả, vụ đông xuân này quả ít hơn, tuy nhiên giá bán cao gấp 2, 3 lần vụ trước nên nông dân phấn khởi.

Mỗi năm tính cả 2 vụ nông dân xã Nghĩa Lâm thu hoạch khoảng 10 tấn quả /ha, trừ chi phí thu nhập gần 200 triệu đồng.

Hiện ổi Nghĩa Đàn có giá bán từ 25.000 -  30.000 đồng/kg. Ảnh: Đinh Thùy
Hiện ổi Nghĩa Đàn có giá bán từ 25.000 - 30.000 đồng/kg. Ảnh: Đinh Thùy
Đặc biệt, từ tháng 12/2017 đến nay, tại 2 xã Nghĩa Sơn và Nghĩa Lâm được Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với HTX Dịch vụ Nông nghiệp 19/5 chính thức in và dán tem truy xuất điện tử nguồn gốc ổi lê Nghĩa Đàn. HTX hiện có 35 thành viên chuyên canh ổi ở hai xã, sản lượng khoảng hơn 300 tấn/năm. Việc thành lập hợp tác xã đã giúp người trồng ổi thuận lợi hơn trong khâu tiêu thụ.

Hiện nay, các xã trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn nông dân bắt đầu thu hoạch ổi. Theo nhiều bà con, vụ này ổi được giá là do thời tiết lạnh, nhu cầu tiêu thụ cao. Bên cạnh đó ổi được xem là sản phẩm sạch, cây trồng ít sâu bệnh nên được nhiều người ưa chuộng.

Tin mới