Ổi lê Nghệ An theo tiêu chuẩn VietGAP giá cao, "hút" khách

(Baonghean.vn) - 2 xã Nghĩa Sơn và Nghĩa Lâm (Nghĩa Đàn) nhiều năm nay được nhiều người gần xa biết đến với loại trái cây đặc sản ổi lê. Để nâng cao giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích, nhiều hộ đã xây dựng mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích gần 14 ha.

Ưu điểm của giống ổi này là quả to, cùi dày, ít hạt, ngọt thơm. Ổi được thương lái thu mua tại vườn với giá cao gấp 2 lần ổi cùng loại có bán trên thị trường.

Ở Nghĩa Sơn và Nghĩa Lâm trồng được gần 14 ha ổi lê theo chuẩn VietGap. Ảnh: Minh Thái
Ở Nghĩa Sơn và Nghĩa Lâm có gần 14 ha ổi lê theo chuẩn VietGAP. Ảnh: Minh Thái
Ổi lê là giống ổi dễ tính nên có thể trồng bất cứ thời gian nào trong năm. Thời gian sinh trưởng ngắn, tỷ lệ đậu trái và năng suất cao, thu hoạch quanh năm. Ổi lê Đài Loan ít hạt hiện nay đang trồng nhiều tại ở 2 xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Lâm là dòng ổi mới, ít bị nhiễm bệnh, thân cây cứng, khỏe mạnh, khả năng kháng sâu bệnh tốt.

Giống ổi này còn có thể chủ động trong việc ra quả của cây. Lúc cây được chăm sóc tốt có thể để quả sau 6 tháng sau khi trồng. Từ lúc để quả  đến lúc quả chín tùy theo mùa quả sẽ có thời gian chín khác nhau (mùa hè: 3 tháng đến 3,5 tháng; mùa đông: 4 tháng đến 4,5 tháng). Sau mỗi đợt thu hoạch, phải cắt cành để cây tiếp tục ra chồi, đơm hoa và kết quả.

Ưu điểm của giống ổi này là quả to, cùi dày, ít hạt, ngọt thơm. Ảnh: Minh Thái
Ưu điểm của giống ổi này là quả to, cùi dày, ít hạt, ngọt thơm. Ảnh: Minh Thái
Khi quả to bằng ngón tay cái thì phải dùng túi bọc chuyên dụng để bọc quả, ngoài ra có thể sử dụng bao nilon lót xốp, giấy hay vải cũ may thành bao bọc quả. Việc bọc quả sẽ giúp quả tránh được côn trùng gây hại và giúp cho quả ổi được thơm ngon, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.
Ổi được thương lái thu mua tại vườn với giá cao gấp 2 lần ổi cùng loại có bán trên thị trường. Ảnh: Minh Thái
Ổi được thương lái thu mua tại vườn với giá cao gấp 2 lần ổi cùng loại có bán trên thị trường. Ảnh: Minh Thái

Người trồng ổi ở đây còn tự chế biến thuốc trừ sâu an toàn từ tỏi, ớt, gừng đem đi xay nhỏ rồi ngâm với rượu trắng ủ trong vòng 10-15 ngày để phun phòng trừ bệnh cho cây. Ngoài ra có thể phun chung 1 số loại kích thích hỗ trợ cho cây.

Người trồng ổi tự làm thuốc trừ sâu thảo dược để phòng ngừa sâu bệnh cho ổi từ tỏi, gừng, ớt, rượu. Ảnh: Minh Thái
Người trồng ổi tự làm thuốc trừ sâu thảo dược để phòng ngừa sâu bệnh cho ổi từ tỏi, gừng, ớt, rượu. Ảnh: Minh Thái
Ông Lê Sỹ Định - Chủ nhiệm HTX sản xuất dịch vụ Nông nghiệp 19/5 cho biết thêm: Để việc trồng và tiêu thụ sản phẩm này vào quy củ, từ tháng 9/2017, sau khi HTX sản xuất dịch vụ Nông nghiệp 19/5 ra đời, HTX đã tiến hành khảo sát, xây dựng giá sàn 3 tháng 1 lần áp dụng bán sản phẩm cho tiểu thương, các doanh nghiệp.

Hiện nay giá ổi cuối mùa tại được thương lái mua 25 - 30 nghìn/kg. Giống ổi này vào dịp Tết bán tới 50 - 60 đồng/kg. Với 1 ha ổi lê, sau khi trừ mọi chi phí thì mỗi năm người dân thu về từ 200 - 250 triệu đồng

Ổi được dán tem truy xuất, cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGap. Ảnh: Minh Thái
Ổi được dán tem truy xuất, cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Ảnh: Minh Thái

Đến thời điểm này, giống ổi lê trên đất Nghĩa Đàn đã được Sở KH&CN phối hợp với HTX Dịch vụ Nông nghiệp chính thức in và dán tem truy xuất điện tử nguồn gốc ổi và được Trung tâm chất lượng nông lâm thủy sản vùng 1, Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa cấp Giấy chứng nhận VietGAP cho HTX dịch vụ nông nghiệp 19/5 huyện Nghĩa Đàn với diện tích 13,8ha./.

Tin mới