Ổi Nghĩa Đàn giòn, ngon vẫn mất giá

(Baonghean.vn) - Ổi Nghĩa Đàn trắng, giòn, thơm, ngọt nên được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, tình trạng "ế ẩm" đã xảy ra, đặc biệt là vào thời điểm chính vụ.

Cách đây 5 – 6 năm, xã Nghĩa Sơn là địa phương đầu tiên của huyện Nghĩa Đàn đem cây ổi về trồng. Trong đó, gia đình chị Nguyễn Thị Phương và anh Dương Quốc Oai (xóm Xuân Nam) chính là người “khởi xướng”. Nói về lý do, chị Phương cho biết: Lúc ấy chồng tôi đang đi làm công ở ngoài Hà Nội. Qua tìm hiểu, ở đó có giống ổi ngon, dễ trồng nên anh đã mày mò tự tìm đến Viện nghiên cứu giống cây trồng để mua giống.

Vườn ổi cho trái quanh năm của gia đình chị Phương (Nghĩa Sơn - Nghĩa Đàn)
Vườn ổi cho trái quanh năm của gia đình chị Phương (Nghĩa Sơn - Nghĩa Đàn). Ảnh: Mỹ Hà

Dù là lần đầu tiên thử nghiệm nhưng nghe những người ở Viện Nghiên cứu nói ổi là loại cây dễ trồng, thích hợp với mọi loại đất, ưa nắng nên anh đã mạnh dạn mua 200 cây giống ổi lê Đài Loan về trồng. Sau một năm, mùa đầu tiên đã cho thu hoạch và bán được giá. Những năm sau này, khi ổi đã phát triển tốt thì cho trái quanh năm và cho thu nhập khá cao với mức giá trung bình khoảng 20.000 đồng/kg.

Chị Phương cũng cho biết, cây ổi ít khi bị sâu bệnh nên chăm sóc dễ dàng. Bí quyết của gia đình chị để có những trái ổi trắng, dòn, thơm, ngọt đó là dùng vải ( thay vì dùng túi ni lông) để bọc quả ổi ngay từ nhỏ. Vì vậy, dù nắng hay mưa cũng không ảnh hưởng đến chất lượng quả ổi và tránh được sâu bọ.

Hiện ở xã Nghĩa Sơn có đến hơn 100 gia đình khác trồng ổi với diện tích khoảng 50ha. Tuy nhiên, tất cả đều đang trồng dưới dạng tự phát. Do ổi đặc biệt hợp với vùng đất đỏ bazan nên ổi Nghĩa Đàn dù mới xuất hiện nhưng đã nhanh chóng được thị trường đón nhận. Trên toàn huyện, diện tích trồng ổi cũng đang tăng nhanh sang xã Nghĩa Lâm, Nghĩa Minh, Nghĩa Yên và nhiều xã khác với quy mô lên đến hàng chục ha.

Bí quyết để có những quả ổi ngon là bọc trong túi vải để tránh được sâu bọ. Ảnh: Mỹ Hà
Bí quyết để có những quả ổi ngon là bọc trong túi vải để tránh được sâu bọ. Ảnh: Mỹ Hà

Tuy nhiên, dù cây ổi đang thực sự làm thay đổi đời sống của người dân trong vùng nhưng khi nói đến hướng phát triển, ông Nguyễn Hữu Quý - Chủ tịch UBND xã rất thận trọng bởi lẽ: Cây ổi có ưu điểm ra trái quanh năm nhưng giá còn phập phù, phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái. Có thời điểm ổi có giá tới 50.000 đồng nhưng chính vụ, có khi chỉ 8.000 – 9.000 đồng/kg nhưng không ai mua. Cái khó ở đây là chúng ta chưa có thị trường tiêu thụ ổn định và các hộ dân đang phát triển theo kiểu “mạnh ai nấy làm”, thu mua nhỏ lẻ.

Trước thực tế này, mới đây UBND huyện Nghĩa Đàn cũng đã tổ chức đi khảo sát và tìm giải pháp cho khâu tiêu thụ. Tuy nhiên, hiện nay theo ông Lâm Văn Thắng – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nghĩa Đàn: huyện vẫn chưa có định hướng rõ nét để phát triển. Bởi lẽ, muốn quy hoạch thì phải có liên kết bao tiêu sản phẩm, xây dựng thương hiệu rõ ràng. Trong khi đó, chúng ta hiện chưa có đầu ra cho sản phẩm.

Trong khi chính quyền chưa có chủ trương đưa cây ổi là cây trồng chủ lực thì diện tích ổi vẫn đang tiếp tục phát triển với quy mô hộ gia đình. Và nếu, không sớm có khuyến cáo thì chỉ vài năm nữa tình trạng “được mùa mất giá” sẽ dễ tái diễn và không loại trừ trường hợp ổi đổ đống nhưng không ai mua như một số hoa quả khác trong thời gian gần đây.

Mỹ Hà

TIN LIÊN QUAN

Tin mới