Olympic Việt Nam: Xuân Trường, Công Phượng - dự bị hạng sang

(Baonghean.vn) - Mấy năm gần đây, Xuân Trường, Công Phượng là những cái tên không thể thiếu của đội tuyển quốc gia lẫn Olympic Việt Nam. Nhưng tại Asiad 18 lần này HLV Park Hang Seo đã nhiều lần cất 2 cầu thủ “con cưng” trên ghế dự bị, chỉ tung họ vào sân tùy diễn biến trận đấu.

Đã nhiều lần HLV Park Hang Seo khẳng định Xuân Trường là nhân tố không thể thay thế ở đội tuyển Olympic Việt Nam nhưng trên đất Indonesia Xuân Trường chỉ đá chính 2/4 trận đấu, vỏn vẹn 114 phút cùng 2 cú sút về cầu môn đối phương. Cầu thủ người Tuyên Quang sở hữu những đường chuyền sáng tạo và chuẩn xác mỗi khi phát động tấn công.

Nhưng so với giải U23 châu Á 2018, tầm ảnh hưởng của Xuân Trường ở Asiad năm nay giảm đi một cách đáng kể. Gặp các đối thủ đá rát, tranh chấp quyết liệt, khả năng giữ bóng cùng những đường chuyền vượt tuyến của Xuân Trường không được phát huy. Đối phương còn tập trung tấn công vào khu vực Xuân Trường đảm nhận.

Hy sinh Xuân Trường

Sau VCK U23 châu Á, trở lại V-League 2018, Xuân Trường không có phong độ chói sáng tại HAGL nhưng vẫn kịp ghi được 4 bàn và kiến tạo 6 lần cho đội nhà. Thế nhưng từ giải giao hữu Tứ hùng cho đến hiện tại là Asiad 18, Xuân Trường mất đi phong độ vốn có.

Mới đây, cầu thủ này có 65 phút thi đấu với Bahrain trước khi bị rút ra (thay bởi Công Phượng), dấu ấn của Trường lên lối chơi của Olympic VN khá mờ nhạt, với chỉ 2 cú sút đều thiếu lực và độ chính xác.

Với 2 bàn thắng ghi được, Công Phượng vẫn là con bài quan trọng của ông Park. Ảnh: Internet
Với 2 bàn thắng ghi được, Công Phượng vẫn là con bài quan trọng của ông Park. Ảnh: Internet

Việc liên tục đá chính ở V-League khiến sức bền của tiền vệ 23 tuổi bị bào mòn rất nhiều. Trong lối chơi Olympic VN, chúng ta không chơi phòng ngự phản công nên không có “máy quét” làm nhiệm vụ giữa sân với Trường. Do sự xuất hiện của đàn anh Văn Quyết, có thể đảm nhận khâu tổ chức vai trò của Trường giảm đi nhiều.

Nếu như ở giải U23 châu Á 2018, Xuân Trường có thiên hướng đá gần khung thành đối phương để tổ chức tấn công, phía sau Đức Huy luôn sẵn sàng tranh chấp, đảm đương phòng ngự. Thì ở hiện tại, ông Park thường xuyên xếp anh đá cặp với Hùng Dũng, Văn Quyết rồi nay là Quang Hải.

Cả 3 cầu thủ này đều xu hướng dâng cao tấn công, tốc độ tốt hơn Trường nên họ lại đá cao hơn tiền vệ này. Đồng nghĩa, Xuân Trường buộc phải lùi về phía sau, đảm nhận nhiệm vụ phòng ngự. Đó là điều vốn dĩ không phải thế mạnh của tiền vệ người Tuyên Quang.

Chưa kể ngay cả Văn Đức khi vào sân cũng có thể tham gia kiến tạo, nên bóng không nhất thiết phải qua chân Trường như trước đây. Khi thể lực không còn duy trì ở trạng thái sung mãn trong suốt 90 phút thi đấu, việc không có một đồng đội giàu sức mạnh đóng vai trò bọc lót ở khâu phòng ngự ảnh hưởng nhiều đến cách chơi của Trường.

Khi thể lực không được duy trì tốt xuyên suốt 90 phút, cộng thêm phải đá trái với sở trường của mình, việc Xuân Trường không được sử dụng liên tục cũng như mờ nhạt trong lối đá của Olympic Việt Nam âu cũng là điều dễ hiểu.

Syria cũng là đội bóng chơi áp sát không ngại va chạm. Phương án dùng cặp tiền vệ trung tâm Quang Hải và Đức Huy sẽ được HLV Park Hang Seo ưu tiên hơn. Khi cần để giải quyết bế tắc tấn công thì ông thầy người Hàn mới đưa Xuân Trường đá cặp với Đức Huy.

Đây là phương án chúng ta từng sử dụng ở giải U23 châu Á vào đầu năm, hy vọng nó sẽ góp phần giúp Olympic VN vượt qua Syria.

Dự bị hạng sang

Bộ đôi Xuân Trường, Công Phượng đang có phong độ không tốt khi Olympic VN chọn lối đá pressing giàu thể lực. Ảnh: Internet
Bộ đôi Xuân Trường, Công Phượng đang có phong độ không tốt khi Olympic VN chọn lối đá pressing giàu thể lực. Ảnh: Internet
Trong 4 trận đã qua (3 trận vòng bảng và 1 trận ở vòng 1/8), Công Phượng chỉ ra sân từ đầu trong trận khai mạc thắng Pakistan 3-0 và anh cũng góp 1 bàn nhưng bỏ lỡ 2 quả penalty. Công Phượng phù hợp hơn với lối đá phản công, khi tuyến trên cần cầu thủ có thể cầm bóng, đột phá hoặc chờ tuyến 2 tràn lên.

Khi ông Park chọn lối đá pressing thì lối đi bóng có phần rườm rà, không tranh cướp bên phần sân đối phương của Công Phượng là điểm trừ. Trong bối cảnh Olympic Việt Nam có nhiều cầu thủ có thể làm tốt nhiệm vụ này như Văn Quyết, Quang Hải, Văn Đức thì cơ hội ra sân từ đầu của cầu thủ này ít đi.

Đối với ông Park, ngoại trừ hàng phòng thủ cần sự ổn định thì Olympic VN không có cầu thủ đá chính. Xuân Trường và Công Phượng luôn luôn là cầu thủ không thể thiếu được của đội bóng bởi những phẩm chất kỹ thuật trời phú cho họ. Nhưng điều đó không có nghĩa là 2 cầu thủ lò HAGL luôn chiếm suất đá chính. Đó chính là nét mới của Olympic VN “phiên bản Park Hang seo”!

Ngoại trừ thủ môn Bùi Tiến Dũng, dự kiến 10 cầu thủ này được chờ đợi sẽ đá chính trước Syria. Đó là ba trung vệ Đình Trọng, Duy Mạnh, Tiến Dũng; hai wing-back Văn Thanh, Văn Hậu; hai tiền vệ trung tâm Đức Huy, Quang Hải và bộ ba tấn công Văn Quyết, Văn Đức, Anh Đức.

Tin mới