Ôm 2 tỷ đồng đi mua 15 kg ma túy đá

(Baonghean.vn) - Được một người phụ nữ thuê mua 15 kg ma túy với số tiền 2 tỷ đồng, Hoàng Nghĩa Văn liền đồng ý. Đối tượng này sau đó đã liên hệ với 2 “chân rết” để đưa ma túy từ Lào về Việt Nam.

Sáng 24/2, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo Hoàng Nghĩa Văn (SN 1975), trú phường Hưng Bình, TP. Vinh; Cho Mua, tên gọi khác là Mùa Bá Chò (SN 1983), trú thị trấn Lạc Xao, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay, (Lào) và Mùa Bá Và (SN 1988), trú xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng tháng 3/2019, Hoàng Nghĩa Văn đi làm thuê ở TP. HCM thì gặp người phụ nữ tên Nguyễn Thị Lý. Quá trình quen biết, người đàn bà này nhờ Văn về Nghệ An mua ma túy, sẽ nhận được 17 triệu đồng tiền công. 1 tháng sau Văn về Nghệ An sinh sống.

Ngày 9/5/2019, Văn sang tỉnh Bôlykhămxa (Lào) tổ chức đám cưới với một người phụ nữ. Tại đây, Văn gặp Cho Mua, là anh em họ hàng bên nhà vợ nên hỏi mua ma túy và được đồng ý. Sau đám cưới, Văn trở về Việt Nam và thông báo với bà Lý đã tìm được “hàng”. Lý cho biết sẽ gửi cho Văn 2 tỷ đồng để mua 15 kg ma túy đá (kentami). Văn sau đó đã liên lạc với Cho Mua và hẹn gặp nhau ở TP. Vinh để nhận tiền.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ

Ngày 27/5/2019, theo chỉ dẫn của bà Lý, Hoàng Nghĩa Văn đến một hiệu vàng ở TP. Vinh nhận 2 tỉ đồng. Văn đem số tiền trên đổi lấy 80.000 USD và 80 triệu đồng rồi đưa cho Mua.

Tối hôm sau, Cho Mua cầm tiền đi mua ma túy của một người đàn ông Lào. Sau đó, Cho Mua gọi điện cho Mùa Bá Và thuê đi nhận ma túy cùng và giao cho khách sẽ có 2.000 USD. Và đồng ý. Ngày 31/5, Cho Mua đi vào rừng nhận ma túy của người Lào. 

Đến 3h ngày 1/6, Cho Mua gọi Mùa Bá Và dậy và đưa 2.000 USD tiền công. Sau đó, Mua trực tiếp điều khiển xe máy chở Và ôm ma túy ngồi phía sau. Khi cả hai di chuyển đến trung tâm huyện Hương Sơn thì bị công an bắt quả tang.

Cùng thời điểm trên, công an đã bắt giữ Hoàng Nghĩa Văn khi đối tượng này đang đứng chờ nhận “hàng” tại thị trấn Phố Châu (Hương Sơn).

Tại phiên tòa, bị cáo Văn thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo từng ngồi tù vì tội liên quan đến ma túy thừa nhận tái phạm do hám lợi.

Trong khi đó, bị cáo Cho Mua khai đã rủ Mùa Bá Và cùng đi nhận và giao ma túy. Tuy nhiên, Và lại khai Cho Mua chỉ rủ đi công việc chứ không nói đi vận chuyển ma túy.

Trong quá trình xét xử, hai bị cáo có cùng 1 luật sư bào chữa, lời khai mâu thuẫn nhau và mâu thuẫn với lời khai của Mùa Bá Và trong quá trình điều tra. Để đảm bảo khách quan, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, mời luật sư bào chữa cho từng bị cáo.

Tin mới