Omicron lan khắp thế giới, châu Âu cân nhắc tái áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại

Các quốc gia châu Âu đang cân nhắc áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại mới khi biến thể Omicron xuất hiện ở ngày càng nhiều quốc gia trước kỳ lễ Giáng sinh.
Không chỉ ở Mỹ, Omicron đang lây lan với tốc độ "nhanh như chớp" ở khắp châu Âu và châu Á, trong đó có Nhật Bản - nước vừa ghi nhận một chùm đơn lẻ gồm ít nhất 180 ca ở một căn cứ quân sự.

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tác chiến chống Covid-19 của New Zealand Chris Hipkins cho biết, nước này sẽ lùi ngày tái mở cửa biên giới tới cuối tháng 2.

Omicron lan khắp thế giới, châu Âu cân nhắc tái áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại ảnh 1
Du khách mặc đồ bảo hộ đưa hành lý lên taxi bên ngoài ga quốc tế của Sân bay Sydney, Australia. Ảnh: Reuters  

Hôm 20/12, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) xác nhận Omicron hiện là biến thể phổ biến nhất ở nước này, chiếm tới hơn 73% các trường hợp nhiễm mới chỉ chưa đầy 3 tuần sau khi ghi nhận ca đầu tiên. Theo CNN, Omicron đã xuất hiện ở 48 bang của Mỹ và trường hợp tử vong đầu tiên vì biến thể này được ghi nhận ở Texas.

Hàn Quốc, Hà Lan, Đức và Ireland nằm trong số những nước tái phong tỏa một phần hoặc toàn bộ, hoặc triển khai các biện pháp giãn cách xã hội khác. Thái Lan sẽ khôi phục quy định cách ly bắt buộc đối với du khách nước ngoài kể từ 21/12. 

Anh và Bồ Đào Nha cũng đang tính toán thêm các biện pháp giới hạn. Theo Reuters, Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak sẽ sớm công bố cuộc thảo luận của ông với các đại diện của ngành khách sạn. Ngành này đã chịu thiệt hại nặng nề và đang đề nghị chính phủ trợ giúp.  

Thủ tướng Anh Boris Johnson, hôm 20/12 cho biết, ông đang suy xét các loại biện pháp để kiểm soát biến thể Omicron.  

Omicron đã khiến cho thị trường tài chính chao đảo trong những ngày gần đây, làm giới đầu tư lo ngại về khả năng hồi phục kinh tế bởi đại dịch tiếp tục làm gián đoạn hoạt động đi lại và làm đứt gãy các chuỗi cung ứng. 

Ở Australia, số ca nhiễm Omicron tăng cao nhưng tỷ lệ nhập viện vẫn tương đối thấp. Thủ tướng Scott Morrison kêu gọi lãnh đạo các bang tránh phong tỏa thêm. "Chúng ta sẽ không trở lại với các đợt phong tỏa. Chúng ta sẽ tiến về phía trước để sống với virus này với cảm nhận và trách nhiệm chung", ông nói.

Ở Mỹ, chính quyền của Tổng thống Joe Biden thông báo sẽ mở các điểm xét nghiệm Covid-19 ở New York trong tuần này và mua 500 triệu bộ xét nghiệm nhanh tại nhà để người Mỹ có thể đặt miễn phí qua mạng.

"Chúng tôi lưu ý rằng nếu bạn chưa tiêm vắc xin, bạn có nguy cơ cao bị bệnh", một quan chức cấp cao Mỹ nói. "Biến thể này có sức lây nhiễm cao và những người chưa tiêm có nguy cơ nhập viện vì Covid-19 cao gấp 8 lần và nguy cơ tử vong cao gấp 14 lần". 

Kể từ khi được ghi nhận lần đầu tiên ở khu vực phía Nam châu Phi hồi tháng 11, biến thể Omicron đã xuất hiện ở ít nhất 89 quốc gia. Chưa rõ Omicron gây bệnh nghiêm trọng đến mức nào nhưng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo biến thể này lây lan nhanh hơn so với biến thể Delta và nhiễm cho cả những người đã tiêm vắc xin hoặc những người đã khỏi bệnh. 

Theo Reuters, hơn 274 triệu người được ghi nhận đã nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn thế giới kể từ khi đại dịch bùng phát gần 2 năm trước. Hơn 5,65 triệu bệnh nhân Covid-19 đã tử vong.   

Tin mới