Ôn thi THPT Quốc gia: Cảnh giác khi... đề dễ!

(Baonghean)- Thời điểm này, việc ôn tập cho Kỳ thi THPT Quốc gia đang được các trường khẩn trương thực hiện. Kỳ thi năm nay cũng được đánh giá là gặp nhiều khó khăn sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiều thay đổi trong phương án thi.
Bám sát đề thi minh họa
 Nhiều năm nay, đề thi minh họa là định hướng tốt nhất để học sinh ôn tập. Tại thời điểm này, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi minh họa cho tất cả các môn, việc ôn tập của các nhà trường đã thuận lợi hơn. Theo đánh giá của nhiều giáo viên, đề thi minh họa năm 2019 hoàn toàn đáp ứng được việc xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ; có sự phân hóa rõ ràng và đó là những căn cứ để định hướng cho các em học sinh ôn tập.
Chia sẻ thêm về điều này, thầy giáo Lê Văn Lương - giáo viên bộ môn Hóa học Trường TH Hermann Gmeiner cho biết: “Nghiên cứu đề thi minh họa, tôi thấy với môn Hóa học có giảm dần những câu hỏi khó, tính toán. Thay vào đó, tăng các câu hỏi nhằm đánh giá bản chất của hiện tượng, vận dụng lý thuyết vào thực hành và thực tiễn cuộc sống. Trước đó, ngay khi có bộ đề thi minh họa, lãnh đạo nhà trường cũng đã giao cho các tổ bộ môn trong trường để lên kế hoạch định hướng cho các em học sinh ôn tập. Đồng thời, xây dựng các đề mẫu để cho học sinh làm quen với nhiều dạng đề khác nhau. Với những học sinh có năng lực, nhà trường cũng phân loại, quan tâm, bồi dưỡng để các em có thể có nhiều cơ hội dành điểm cao ở Kỳ thi THPT Quốc gia”. 

Với những học sinh có năng lực, nhà trường  phân loại, quan tâm, bồi dưỡng để các em có thể có nhiều cơ hội dành điểm cao ở Kỳ thi THPT Quốc gia

Thầy giáo Lê Văn Lương - giáo viên bộ môn Hóa học Trường TH Hermann Gmeiner

Tiết dạy và học môn Văn ở Trường THPT Quỳ Hợp 3. Ảnh: Mỹ Hà
Tiết dạy và học môn Văn ở Trường THPT Quỳ Hợp 3. Ảnh: Mỹ Hà
Ở môn Vật lý, ngay từ đầu năm học, Trường THPT Nghi Lộc 3 đã chủ trương yêu cầu các giáo viên dạy kỹ phần lý thuyết nhằm giúp học sinh nắm rõ bản chất để làm bài tập thuận lợi. Ngoài ra, trong tiết tự chọn, giáo viên phân thành từng chuyên đề bám sát với đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo để các em có thể làm bài tốt hơn.
Thầy giáo Mai Đại Phương - giáo viên Vật lý cho biết: “Sau khi có đề thi minh họa, chúng tôi khá yên tâm vì đề “dễ thở” hơn các năm trước. Đề thi năm nay, có 40 câu, trong đó có khoảng 60% câu hỏi cơ bản và 40% mang tính phân loại. Các câu hỏi không quá đánh đố học sinh, nhiều nội dung liên quan đến thực tiễn, ứng dụng và các câu hỏi được sắp xếp từ mức độ dễ đến khó nên học sinh có thể căn cứ vào đó để lựa chọn các câu trả lời. Khó khăn hiện nay, đó là thời gian để trả lời các câu hỏi khá ngắn chỉ 50 phút, vì vậy, song song với việc bổ sung kiến thức cho học sinh chúng tôi còn hướng dẫn học sinh cách làm bài nhanh, hiệu quả, ưu tiên làm câu dễ trước, câu khó sau”. 

Khó khăn hiện nay, đó là thời gian để trả lời các câu hỏi khá ngắn chỉ 50 phút, vì vậy, song song với việc bổ sung kiến thức cho học sinh chúng tôi còn hướng dẫn học sinh cách làm bài nhanh, hiệu quả, ưu tiên làm câu dễ trước, câu khó sau”.

Thầy giáo Mai Đại Phương - giáo viên Vật lý

Giờ học Vật lý của học sinh lớp 12 Trường THPT Nghi Lộc 3. Ảnh: Mỹ Hà
Giờ học Vật lý của học sinh lớp 12 Trường THPT Nghi Lộc 3. Ảnh: Mỹ Hà
Bên cạnh đó, dù thời điểm này, học sinh vẫn chưa hoàn thành chương trình sách giáo khoa nhưng xác định từ nay đến khi diễn ra kỳ thi không còn nhiều thời gian nên các trường đều có phương thức vừa học vừa kiểm tra, đánh giá kiến thức học sinh. Các giáo viên còn chủ động tham khảo một số đề mẫu ở các trường khác, qua đó giúp các em vừa nắm chắc bản chất của lý thuyết, vừa là cơ hội để các em tập dượt rèn luyện kỹ năng làm bài.
Liên quan đến Kỳ thi THPT Quốc gia, thời gian vừa qua nhiều trường học cũng tổ chức thi thử cho học sinh. Một số trường còn tổ chức đồng loạt cho nhiều học sinh ở các trường khác cùng tham gia nên các em có nhiều cơ hội để kiểm tra năng lực của mình.

Trước đây em vẫn đang băn khoăn giữa khối A (Toán - Lý - Hóa) và khối A1 (Toán - Lý - Anh). Tuy nhiên, sau khi thi thử, điểm Hóa của em được 6 điểm nhưng điểm Anh chỉ có 4 điểm nên em quyết định chọn khối A. Từ nay đến cuối năm học, em “tăng tốc” để đạt kết quả tốt hơn

Em Nguyễn Minh Hùng - Trường THPT chuyên Đại học Vinh

Mục tiêu trước mắt là đậu tốt nghiệp
 Năm 2019, một trong những thay đổi quan trọng, tác động trực tiếp đến thí sinh, đó là tăng tỷ lệ kết quả thi trong điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Theo đó, thay vì điểm thi THPT Quốc gia và điểm học bạ chiếm tỷ lệ 50/50, thì năm nay, tỷ lệ này được điều chỉnh thành 70/30 (điểm xét tốt nghiệp THPT gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT Quốc gia dùng để xét tốt nghiệp + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích). Những thay đổi này cũng tác động khá nhiều đến các trường “tốp” dưới, có đầu vào khá thấp.
Vì vậy, trong thời điểm hiện nay, mục tiêu trước mắt vẫn là tăng tỷ lệ tốt nghiệp. Chia sẻ về những băn khoăn của mình, thầy giáo Phan Xuân Huỳnh - Hiệu trưởng Trường Hermann Gmeiner cho biết: “Nhiều năm nay tỷ lệ đậu tốt nghiệp của nhà trường luôn đạt 100%. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã làm một “phép thử”, lấy kết quả năm ngoái và tính điểm theo cách tính mới thì thấy tỷ lệ có giảm từ 5 - 7%. Đây thực sự là một thách thức lớn, buộc chúng tôi không thể chủ quan và xác định phải đẩy mạnh việc ôn tập, trước mắt là để đảm bảo 100% học sinh đậu tốt nghiệp”. 
Tiết ôn tập của các học sinh thuộc diện phân luồng Trường Cao đẳng số 4 - Bộ Quốc phòng. Ảnh: Mỹ Hà
Tiết ôn tập của các học sinh thuộc diện phân luồng Trường Cao đẳng số 4 - Bộ Quốc phòng. Ảnh: Mỹ Hà
Đến Trường THPT Quỳ Hợp 3, ngôi trường mà vài năm gần đây luôn nằm vào tốp dưới của tỉnh trong xét tuyển đầu vào, không khí ôn tập cũng rất khẩn trương. Để chủ động trong việc dạy học sát đúng đối tượng, năng lực học sinh, ngay từ đầu năm trường đã có khảo sát đánh giá chất lượng, phân loại để các em chọn bài thi thứ tư (ngoài 3 bài thi Toán, Văn, Anh). Trên cơ sở đó, dựa vào năng lực học sinh trường sẽ phân thành từng lớp ôn tập sao cho phù hợp.

Qua thi thử đợt 1, nhà trường đã lấy điểm thi với điểm trung bình học kỳ I của các em để đánh giá thì đạt kết quả tốt nghiệp chỉ mới đạt 82%. Hiện với những học sinh có học lực yếu, ngoài tổ chức học thêm vào buổi chiều, chúng tôi còn mở thêm các lớp ôn tập buổi tối và giáo viên tự nguyện dạy miễn phí. Với những học sinh khá hơn, nhà trường ưu tiên những giáo viên giỏi, có nhiều kinh nghiệm để bồi dưỡng các em, tạo cơ hội để các em có điều kiện để trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Thầy giáo Lê Huy Thiên - Phó Hiệu trưởng trường THPT Quỳ Hợp 

“Chúng tôi ôn luyện cho các em từ mức độ thấp đảm bảo các em làm tốt bài ở mức độ nhận biết, vận dụng. Riêng với mức độ nâng cao, chúng tôi sẽ phân loại học sinh và chỉ ôn tập cho một số đối tượng có khả năng”. Năm nay, sự điều chỉnh trong tỷ lệ điểm xét tuyển THPT khiến học sinh phần nào chuyển biến hơn trong ý thức học và khá chăm chỉ, chịu khó”.

cô giáo Trần Thị Hồng Sương - Giáo viên môn Ngữ văn Trường Cao đẳng nghề số 4 - Bộ Quốc phòng

Từ đầu học kỳ II năm học 2018 - 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã có văn bản yêu cầu các trường, các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi cần chủ động xây dựng tốt kế hoạch, nội dung ôn tập, chú ý đến các nội dung kiến thức của chương trình đã được điều chỉnh; việc ôn tập cần đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu các trường đặc biệt quan tâm đến học sinh yếu kém và tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu bổ trợ giúp học sinh yên tâm, tự tin trước khi bước vào mùa thi 2019.

Tin mới