Ông Biden đề cập đến hàn gắn vết thương Mỹ, nhắc lại bài hát 'Trên đôi cánh phượng hoàng'

Ông Joe Biden và "phó tướng" Kamala Harris có phát biểu trước người dân Mỹ vào lúc 8h30 sáng nay (giờ Việt Nam) từ Wilmington, Delaware.

Nhấn mạnh thông điệp về sự đoàn kết, ông Biden khẳng định đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa có thể quyết định hợp tác với nhau.

"Nếu chúng ta có thể quyết định không hợp tác với nhau thì sau đó chúng ta có thể quyết định hợp tác với nhau. Tôi tin rằng đây là một phần trong những điều mà nhân dân Mỹ đã ủy thác và họ kêu gọi chúng ta hãy hợp tác".

Cả ông Biden và bà Harris đều không đề cập đến ông Donald Trump trong bài phát biểu của mình. Thay vào đó, họ tập trung vào những thách thức phía trước, trong đó có việc đối phó với đại dịch Covid-19.

Ông Joe Biden. Ảnh: Getty
Ông Joe Biden. Ảnh: Getty

Ông Joe Biden cũng đề cập đến liên minh đa dạng những người dân Mỹ đã cùng nhau bầu ông thành Tổng thống:

"Tôi tự hào về liên minh rộng khắp nhất và đa dạng nhất của chúng tôi trong lịch sử. Những thành viên đảng Dân chủ, đảng Cộng hòa, những cử tri độc lập, cấp tiến, ôn hòa, bảo thủ, người già, người trẻ, người thành thị, người ngoại ô, người nông thôn, người đồng tính, người chuyển giới, người da trắng, người Latin, người gốc Á, người Mỹ bản xứ. Điều này rất có ý nghĩa với tôi".

Ông Biden cũng khẳng định ông sẽ không đi đến vị trí này nếu không có lá phiếu của những người Mỹ gốc Phi, những người mà ông gọi là "cộng đồng đã một lần nữa sát cánh bên tôi". Tại những bang dao động như Pennsylvania, Michigan, Wisconsin và Georgia, những cử tri gốc Phi đóng vai trò quan trọng với chiến thắng của đảng Dân chủ.

Khép lại bài phát biểu, ông Joe Biden đã dẫn ra giai điệu Thánh ca nổi tiếng "On Eagles' Wings" (Trên đôi cánh phượng hoàng), đồng thời nói rằng đây là bài hát yêu thích của người con trai quá cố của ông.

Ông Biden chia sẻ bài hát này đã đem lại niềm cảm hứng cho ông trong những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử. Ông Biden cho biết ông hy vọng bài hát sẽ đem lại sự an ủi cho nhiều người dân Mỹ đau buồn vì mất đi người thân trong đại dịch Covid-19. 

"Trên đôi cánh Phượng Hoàng" chứa đựng niềm tin giữ vững trong tôi và trong những điều tôi tin rằng sẽ đi cùng nước Mỹ, trong niềm hy vọng mà tôi mong rằng có thể trao đi phần nào sự chia sẻ và niềm an ủi với 230.000 người dân Mỹ đã mất người thân do virus khủng khiếp này trong năm nay".

"Giờ đây, cùng với nhau, trên đôi cánh phượng hoàng, chúng ta sẽ bắt tay vào công việc mà Chúa và Lịch sử đã gọi tên chúng ta cần làm. Với những trái tim trọn vẹn và những bàn tay vững vàng, với niềm tin vào nước Mỹ và niềm tin vào nhau, với đất nước yêu quý và niềm khao khát công lý, hãy cùng nhau là một đất nước mà chúng ta biết chúng ta có thể trở thành" - ông Biden nói.

Tin mới