Ông Biden kêu gọi người dân Mỹ không hoảng loạn và mua tích trữ nhiên liệu sau vụ tấn công mạng

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa lên tiếng trấn an người dân các bang thuộc bờ Đông nước Mỹ về tình trạng thiếu hụt nhiên liệu, sau vụ tấn công mạng gây tê liệt hệ thống của Colonial Pipeline vào tuần trước.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden cho biết, kể từ tối 12/5, Colonial đã bắt đầu khởi động lại dòng sản phẩm tinh chế trong đường ống của họ. Đến sáng 13/5, nhiên liệu bắt đầu chảy đến phần lớn các thị trường mà họ kinh doanh và sẽ sớm đạt được công suất hoạt động tối đa.

Ông Biden kêu gọi người dân Mỹ không hoảng loạn và mua tích trữ nhiên liệu sau vụ tấn công mạng ảnh 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden thông tin tới báo chí về tình hình khắc phục sự cố sau vụ tấn công mạng vào hệ thống của Colonial Pipeline (Ảnh: AP)

Tổng thống Biden cũng cập nhật 4 bước mà chính quyền của ông đang thực hiện để đẩy nhanh tiến trình khắc phục sự cố, giảm thiểu tác động tiêu cực từ tình trạng thiếu hụt nhiên liệu và các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng.

Tổng thống Biden khẳng định đó là sự ứng phó của toàn chính phủ để cung cấp thêm nhiên liệu đến những nơi cần thiết. Ông chủ Nhà Trắng kêu gọi lái xe tại các bang bị ảnh hưởng bởi sự cố này không nên hoảng loạn, khẳng định đây chỉ là tình huống tạm thời và kêu gọi mọi người không nên mua xăng nhiều hơn mức cần thiết trong vài ngày tới.

Tổng thống Biden nhấn mạnh: “Như tôi đã nói, chúng tôi hy vọng tình hình bắt đầu cải thiện vào cuối tuần này và đầu tuần tới. Nguồn cung xăng đang dần trở lại ổn định và việc hoảng loạn mua tích trữ sẽ chỉ làm chậm quá trình này. Tôi cũng muốn nhắn nhủ đôi điều với các cây xăng, đừng tìm cách lợi dụng người tiêu dùng vào thời gian này”.

Tổng thống Biden đồng thời khẳng định sẽ làm việc với Thống đốc các bang bị ảnh hưởng để ngăn chặn tình trạng nâng giá. Các cơ quan liên bang sẵn sàng hỗ trợ các nỗ lực cấp bang để giám sát và giải quyết bất kỳ vấn đề nào về giá cả tại trạm bơm nhiên liệu. Tổng thống Biden kêu gọi không ai nên lợi dụng tình huống này để trục lợi tài chính, và cho rằng đó là những gì mà các tin tặc đang cố gắng thực hiện.

Tổng thống Biden cho biết, Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã công bố thông tin chi tiết về vụ tấn công để những chủ thể khác có thể thực hiện các biện pháp ngăn chặn, không để trở thành nạn nhân như Colonial phải hứng chịu.

Ông Biden cũng một lần nữa nhấn mạnh, Nhà Trắng không tin Chính phủ Nga đã tham gia vào vụ tấn công này, nhưng có lý do chính đáng để tin rằng những tên tội phạm đã thực hiện vụ tấn công này đang sống ở Nga. Tổng thống Biden cũng từ chối trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin công ty Colonial Pipeline đã phải trả cho nhóm tin tặc DarkSide gần 5 triệu USD bằng tiền điện tử./.

Tin mới