Ông Biden sẽ nhậm chức tổng thống trong buổi lễ quy mô nhỏ do dịch Covid-19

Lễ nhậm chức của ông Joe Biden sẽ diễn ra với quy mô nhỏ so với các lễ nhậm chức trước đây nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân Mỹ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, một cố vấn hàng đầu cho biết hôm 22/11.
Ông Joe Biden. Ảnh: Reuters
Ông Joe Biden. Ảnh: Reuters 

“Tôi nghĩ rằng điều đó (lễ nhậm chức) chắc chắn sẽ phải được thay đổi. Đây sẽ không phải lễ nhậm chức mà chúng ta từng thấy trước đây” - Ron Klain, người vừa được ông Biden bổ nhiệm là Chánh văn phòng Nhà Trắng nói.

Trước đó, ông Biden đã bị Tổng thống Trump công kích vì đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19 trong các cuộc vận động tranh cử.

Tổng thống Trump, người không tuân thủ các biện pháp phòng dịch, đã mắc Covid-19 vào hồi đầu tháng 10. Sau đó, nhiều quan chức Nhà Trắng và các thành viên trong gia đình Tổng thống như Đệ nhất phu nhân Melania và con trai út Barron cũng dương tính với SARS-CoV-2.

Theo ông Klain, ông Biden và bà Kamala Harris sẽ tiếp tục nhấn mạnh việc bắt buộc thực hiện các biện pháp phòng dịch khi họ nhậm chức vào ngày 20/1, tuy nhiên không cho biết chi tiết về buổi lễ nhậm chức.

Lễ nhậm chức tổng thống theo truyền thống bao gồm lễ tuyên thệ và bài phát biểu của tân tổng thống tại Điện Capitol. Sau đó Tổng thống mới nhậm chức sẽ dùng bữa trưa với các nhà lập pháp và thực hiện một cuộc diễu hành tới Nhà Trắng.

Chánh văn phòng Nhà Trắng cho biết, đội ngũ của ông Biden đang tham khảo ý kiến của các nhà lãnh đạo tại Hạ viện và Thượng viện về chi tiết và phương pháp hợp lý nhất cho buổi lễ nhậm chức.

Lễ nhậm chức năm nay có thể là “quy mô thu nhỏ so với các lễ nhậm chức truyền thống trước đây”, ông Klain nói.

Đồng thời, ông Klain cũng đề cập đến việc người dân Mỹ đổ ra đường ăn mừng ngay sau khi truyền thông Mỹ công bố ông Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử vào ngày 7/11, 4 ngày sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc.

“Chúng tôi biết mọi người muốn ăn mừng. Chúng tôi chỉ muốn cố gắng tìm cách thực hiện điều đó một cách an toàn nhất có thể”, ông Klain nói./.

Tin mới