Ông chủ lò vôi đóng góp hàng tỷ đồng xây dựng quê hương

(Baonghean.vn) - Gần 60 tuổi đời, hơn 30 năm tuổi Đảng, ông Vũ Đức Tượng, được biết đến là một trong những người tiên phong, đi đầu trong sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai).

Năm 1981, hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng ông Vũ Đức Tượng ở phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai) luôn trăn trở, suy nghĩ, tìm hướng làm ăn vượt khó làm giàu, đồng thời nêu gương để nhân dân học tập làm theo.

Nhận thấy ở địa phương có lợi thế về núi đá có sẵn, ông ra Ninh Bình học nghề làm vôi và vay vốn, xây dựng lò vôi liên hoàn. Thời điểm đó, vật liệu xây dựng như xi măng đang còn khan hiếm, nên nghề đốt vôi trở nên hiệu quả. Với lò vôi liên hoàn của ông bước đầu đã thu lợi nhuận cao và giải quyết cho hàng chục lao động nông nhàn tại địa phương. Từ mô hình ban đầu của ông, sau 1 năm quanh khu mỏ Lèn Chùa của xã Quỳnh Xuân đã có thêm 30 lò vôi của các hộ gia đình khác, giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho hơn 300 lao động.

  Dây chuyền sản xuất đá, tổng mức đầu tư hàng chục tỷ đồng của ông Vũ Đức Tượng.
Dây chuyền sản xuất đá, tổng mức đầu tư hàng chục tỷ đồng của ông Vũ Đức Tượng.

Năm 2000, ngoài nghề đốt vôi, ông còn đầu tư vào nghề khai thác và chế biến đá, vật liệu xây dựng. Ông cùng 4-5 người bạn góp vốn và vay ngân hàng để đầu tư sản xuất, với tổng  vốn trên 10 tỷ đồng. Nhờ áp dụng các kỹ thuật cơ bản, nên dây chuyền sản xuất đá của ông phát huy hiệu quả, mỗi ngày cung cấp cho thị trường 5-6 trăm khối đá các loại, tạo việc làm cho trên 20 lao động địa phương, với thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Thành công từ bước đi ban đầu, sau 1 năm, mô hình của ông được nhân rộng với trên 30 dàn chế biến đá các loại. Không những ở Quỳnh Xuân, mô hình này còn nhân rộng ra các xã, huyện bạn, tỉnh bạn, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động của địa phương, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và đem lại một nghề mới cho xã Quỳnh Xuân (nay là phường Quỳnh Xuân) đó là ngành nghề sản xuất, chế biến vật liệu xây dựng và kéo theo đó nghề vận tải của địa phương phát triển. Hiện nay, phường Quỳnh Xuân đã có trên 200 chiếc xe ô tô vận tải lớn nhỏ chuyên chở nguyên vật liệu phục vụ xây dựng, trở thành điểm sáng về kinh tế hộ gia đình của thị xã.

Ông Vũ Đức Tượng kiểm tra ao nuôi tôm.
Ông Vũ Đức Tượng kiểm tra ao nuôi tôm.

Hiện nay đã bước vào tuổi 60, nhưng ông vẫn chưa muốn nghỉ ngơi và tiếp tục thử sức mình ở lĩnh vực nuôi trồng thủy sản. Ông đầu tư hàng chục tỷ đồng chuyển đổi, nhận đất của gần 30 hộ dân trong vùng trũng, nhiễm mặn với diện tích 4 ha để nuôi tôm thẻ chân trắng; liên kết với Công ty Hải Tuấn trên địa bàn để sản xuất tôm giống. Mô hình này đã và đang phát huy hiệu quả, tạo việc làm cho hàng trăm lao động, với mức lương ổn định từ 10 - 20 triệu đồng, mang lại thu nhập cho ông trên 2 tỷ đồng mỗi năm.

Khi hỏi về sự thành công trong sản xuất, kinh doanh, ông Tương chia sẻ: “Đó là nhờ sự kiên trì, nhẫn nại, phải tự xông vào công việc, tự tìm tòi, khắc phục, không nản chí trước khó khăn, thất bại, sáng tạo trong hướng đi, thắng không kiêu, bại không nản, để có được thành quả như ngày hôm nay”.

Ông Vũ Đức Tượng phát biểu tại đại hội hội doanh nghiệp vùa và nhỏ thị xã
Ông Vũ Đức Tượng phát biểu tại Đại hội Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ thị xã Hoàng Mai.

Ngoài phát triển kinh tế hộ gia đình, ông còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội và thực hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với nhà nước. Ông đóng góp hàng tỷ đồng để xây dựng các công trình của phường Quỳnh Xuân như nhà truyền thống, trường học, trạm y tế, làm đường nội khối. Bên cạnh đó, ông cùng gia đình tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện do khối, phường phát động. Mỗi năm, doanh nghiệp của ông nộp thuế cho Nhà nước trên 3 tỷ đồng.

Đặc biệt, mỗi năm ông này đóng góp cho các hoạt động xã hội của địa phương trên 200 triệu đồng; ủng hộ cho Phường Quỳnh Xuân 3 công trình, trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Hiện ông đang là Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ thị xã Hoàng Mai; Chủ tịch Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ phường Quỳnh Xuân. Ông đã được nhận nhiều Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, của ngành Thuế; Chiến sỹ thi đua hội cựu chiến binh. Tâm sự về nguyện ước của mình, ông cho biết, ông vẫn còn nhiều ý tưởng lớn đang triển khai thực hiện, muốn làm rất nhiều việc nữa cho gia đình và xã hội.

                                                Anh Nguyễn

                                                Thị ủy Hoàng Mai

TIN LIÊN QUAN

Tin mới