Ông Đinh La Thăng bị đề nghị mức án 18-19 năm tù

Ngay khi bắt đầu phiên tòa sáng 22/3, đại diện VKS đã công bố bản luận tội đối với ông Đinh La Thăng và các đồng phạm trong vụ án PVN mất 800 tỉ đồng khi đầu tư vào OceanBank.

Đại diện VKS cho rằng có đủ cơ sở để khẳng định bị cáo Đinh La Thăng dù biết rõ hiện trạng của OceanBank là yếu kém, biết rõ trước khi ban hành Nghị quyết của HĐQT PVN (về việc góp vốn) phải xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhưng vẫn quyết định góp vốn vào OceanBank, sau đó mới báo cáo Thủ tướng.

VKS cho rằng, bị cáo Thăng đã “làm trước báo cáo sau”, thể hiện sự coi thường pháp luật khi không thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính... Tại phiên tòa, bị cáo đã thể hiện sự bao biện cho hành vi vi phạm pháp luật.

Việc truy tố bị cáo Thăng là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật. VKS cũng cho rằng việc truy tố các bị cáo khác trong vụ án là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, Nguyễn Xuân Sơn có lời khai về việc đã mua cho Ninh Văn Quỳnh căn hộ trị giá 5 tỉ đồng tại Star City (Lê Văn Lương, Hà Nội). Để không bỏ lọt tội phạm, VKS đề nghị HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ lời khai này của bị cáo Sơn.

VKS cho rằng ông Thăng là người có chức vụ, quyền hạn cao nhất ở PVN, có trách  nhiệm bảo toàn vốn của PVN. Bị cáo là người quyết định chủ trương, chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi cố ý làm trái, phải chịu trách nhiệm chính về thiệt hại 800 tỉ đồng của PVN góp vốn vào OceanBank. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo không thực sự ăn năn hối cải mà còn dùng thủ đoạn che giấu hành vi phạm tội, né tránh trách nhiệm và hậu quả gây ra. Bản thân bị cáo trong thời gian này đã có hành vi phạm tội và đang bị xét xử.

Quá trình điều tra và xét xử tại phiên tòa, bị cáo chưa thành khẩn nhận lỗi về các hành vi phạm tội, do vậy cần có hình phạt nghiêm khắc để giáo dục bị cáo, để răn đe phòng ngừa chung. Tuy  nhiên, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo vì bị cáo có quá trình cống hiến, trong quá trình truy tố, xét xử bị cáo đã nhận trách nhiệm của người đứng dầu.

VKS đề nghị mức án:

Các bị cáo bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng

Ông Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch HĐTV PVN): 18 - 19 năm tù.

Ông Vũ Khánh Trường (cựu thành viên HĐTV PVN): 7 - 8 năm tù giam.

Ông Nguyễn Xuân Thắng (cựu thành viên HĐTV PVN): 24 - 30 tháng tù.

Ông Nguyễn Thanh Liêm (cựu thành viên HĐTV PVN): 24 - 30 tháng cải tạo không giam giữ.

Ông Phan Đình Đức (cựu thành viên HĐTV PVN): 24 - 30 tháng cải tạo không giam giữ

Ông Nguyễn Xuân Sơn (cựu Phó Tổng giám đốc PVN): 30- 36 tháng tù.

Ông Ninh Văn Quỳnh (cựu Kế toán trưởng, kiêm trưởng Ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN): 7- 8 năm tù về tội cố ý làm trái; 17-18 năm tù về tội  lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; tổng hợp hình phạt từ 24 - 26  năm tù.

Cấm các bị cáo đảm nhiệm các chức vụ nhất định trong thời hạn 5 năm.

Kết thúc bản luận tội, VKS đề nghị “HĐXX đưa ra bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật”.

Tin mới