Ông Đinh La Thăng lần thứ hai bị truy tố

Trong cả hai vụ án vướng lao lý, ông Đinh La Thăng đều bị truy tố theo khoản 3 điều 165 Bộ luật Hình sự 1999 với cùng mức phạt 10-20 năm tù.

Ngày 27/12, 9 ngày sau khi tiếp nhận kết luận điều tra, VKSND Tối cao ra cáo trạng truy tố ông Đinh La Thăng (57 tuổi, cựu chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) cùng sáu bị can trong vụ án gây thiệt hại 800 tỷ đồng xảy ra tại PVN.

7 người cùng bị VKSND Tối cao truy tố theo khoản 3 điều 165 Bộ luật hình sự 1999 với khung hình phạt 10-20 năm tù. Các bị can gồm: Đinh La Thăng, Nguyễn Xuân Sơn (cựu phó tổng giám đốc OceanBank); Nguyễn Xuân Thắng; Nguyễn Thanh Liêm; Vũ Khánh Trường; Phan Đình Đức (cựu thành viên Hội đồng Thành viên PVN), Ninh Văn Quỳnh (cựu phó tổng giám đốc PVN).

Riêng ông Ninh Văn Quỳnh bị truy tố thêm tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản (điều 280 Bộ luật Hình sự 1999), với khung hình phạt ở khoản 4 có mức từ 20 năm tù đến án chung thân.

Theo cáo trạng, năm 2006, PVN được Thủ tướng duyệt cho thành lập ngân hàng riêng của ngành dầu khí và nắm trên 50% vốn điều lệ. Tháng 7/2008, thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc kiềm chế lạm phát, PVN không tiếp tục tham gia lập ngân hàng này mà chuyển sang mua cổ phần, góp vốn vào Ngân hàng Đại Dương (OceanBank).

Trong lần gặp đầu tiên với ông Hà Văn Thắm (chủ tịch OceanBank) vào ngày 17/9/2008, ông Đinh La Thăng đã đồng ý góp 800 tỷ đồng (chiếm 20% vốn điều lệ của OceanBank) mà chưa thông qua Hội đồng quản trị của PVN.

Cáo trạng quy kết, việc làm trên của ông Thăng là trái các quy định pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng. Khi OceanBank bị Ngân hàng Nhà nước mua bắt buộc với giá 0 đồng do các lãnh đạo có nhiều sai phạm, 800 tỷ đồng của PVN không có khả năng thu hồi.

Những người còn lại trong vụ án bị quy kết đã đồng ý về chủ trương góp vốn trên. Riêng ông Ninh Văn Quỳnh còn nhận 20 tỷ đồng từ ông Sơn để "nâng đỡ" cho OceanBank. "Việc ông Sơn đưa số tiền trên cho ông Quỳnh trong thời gian dài là bởi biết ông Quỳnh có thể tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo PVN ban hành các chủ trương có lợi cho OceanBank", cáo trạng nêu.

Dự kiến, phiên tòa sẽ được mở vào cuối tháng 1, sau khi kết thúc phiên xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 đồng phạm tại vụ đại án xảy ra ở Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC).

Ông Đinh La Thăng bị truy tố trong hai vụ án, cùng khung hình phạt theo khoản 3 điều 165 Bộ luật Hình sự 1999 với mức án 10-20 năm tù. Theo luật sư Phạm Thanh Bình, giả sử trong mỗi vụ án ông Thăng đều bị tuyên phạt mức cao nhất là 20 năm tù thì tổng hình phạt sẽ không quá 30 năm tù.

Điều 50 Bộ luật Hình sự 1999

Khi xét xử cùng một lần một người phạm nhiều tội, toà án quyết định hình phạt đối với từng tội, sau đó tổng hợp hình phạt theo quy định sau đây:

a) Nếu các hình phạt đã tuyên cùng là cải tạo không giam giữ hoặc cùng là tù có thời hạn, thì các hình phạt đó được cộng lại thành hình phạt chung; hình phạt chung không được vượt quá ba năm đối với hình phạt cải tạo không giam giữ, 30 năm đối với hình phạt tù có thời hạn.

b) Nếu các hình phạt đã tuyên là cải tạo không giam giữ, tù có thời hạn, thì hình phạt cải tạo không giam giữ được chuyển đổi thành hình phạt tù theo tỷ lệ cứ ba ngày cải tạo không giam giữ được chuyển đổi thành một ngày tù để tổng hợp thành hình phạt chung.

c) Nếu hình phạt nặng nhất trong số các hình phạt đã tuyên là tù chung thân thì hình phạt chung là tù chung thân;

d) Nếu hình phạt nặng nhất trong số các hình phạt đã tuyên là tử hình thì hình phạt chung là tử hình...

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới