Ông Hà Văn Thắm than bị tòa sơ thẩm 'răn đe nặng nề'

Ông Hà Văn Thắm nêu sáu tình tiết giảm nhẹ của bản thân chưa được xem xét và ‘đòi’ VKS đối đáp bảy vấn đề.

Ngày 2/5, trong phần tự bào chữa, cựu chủ tịch ngân hàng Cổ phần Đại Dương (Oceanbank) Hà Văn Thắm nêu sáu tình tiết xin được giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo cho rằng đây là thông tin chưa được trình bày tại phiên tòa sơ thẩm hoặc chưa được tòa xem xét.

Thứ nhất, bị cáo này khẳng định xuất thân từ gia đình có công với cách mạng; bản thân được tặng thưởng nhiều bằng khen, có đóng góp nhiều cho xã hội. Trong quá trình điều tra, ông Thắm nhận thấy đã thành khẩn khai báo, hợp tác tốt với cơ quan công tố. "Điều này được ghi nhận lại tại kết luận điều tra và cáo trạng nhưng chưa được ghi nhận tại tòa sơ thẩm", bị cáo nói.

Với hành vi chi lãi suất ngoài hợp đồng cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), ông đã bị tuyên phạm ba tội trong đó có Tham ô và Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Những hành vi này, bị cáo thực hiện trong hoàn cảnh bắt buộc và không có sự lựa chọn nào khác vì thế xin tòa phúc thẩm xem xét. 

Cho rằng đã bị "răn đe một cách rất nặng nề", ông Thắm xin HĐXX chấp nhận đơn kháng cáo và chuyển hai tội danh trên sang tội Cố ý làm trái. 

Tình tiết giảm nhẹ khác được ông Thắm nêu ra là chủ động kê khai tài sản trong quá trình điều tra để phục vụ khắc phục hậu quả nếu bị tuyên bồi thường dân sự. Bị cáo xin cấp phúc thẩm xem xét cho tinh thần tự nguyện này.

Ông Hà Văn Thắm than bị tòa sơ thẩm 'răn đe nặng nề' ảnh 1

Bị cáo Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn ngồi ở hàng ghế đầu. Ảnh: TTXVN

Hà Văn Thắm: Bản án sơ thẩm đối xử bất công với bị cáo

Ông Thắm cho rằng TAND Hà Nội đã kết tội căn cứ vào "động cơ, mục đích" duy nhất của ông là thu hút tiền gửi từ PVN vào Oceanbank nên đã chi lãi suất ngoài hợp đồng cho PVN thông qua Nguyễn Xuân Sơn.

Theo ông, TAND Hà Nội tuyên không công bằng khi chỉ đồng ý cho cổ đông PVN được hưởng bồi thường 49 tỷ đồng, trong khi hơn 1.000 cổ đông khác của Oceanbank thì không. Tương tự, cựu giám đốc khối khách hàng lớn Oceanbank Nguyễn Xuân Thắng và cựu phó tổng giám đốc Lê Thị Thu Thủy tham gia giúp sức chuyển tiền cho ông Nguyễn Xuân Sơn song không biết ông này chiếm đoạt mà chỉ biết chi cho PVN nên bị kết tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 165 Bộ luật Hình sự. 

Ông Thắm nhận thấy mình cũng có hành vi "giống hệt" song lại bị tuyên phạm hai tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và Tham ô tài sản với mức hình phạt tổng hợp là tù chung thân.

Ông Thắm cho rằng bản án sơ thẩm đã không thực hiện được mục tiêu răn đe và thượng tôn pháp luật. Bởi, việc cố ý làm trái trong chi lãi suất vượt trần có sự tham gia của hàng triệu người ở nhiều ngân hàng, khách hàng hưởng lợi bất chính. Tuy nhiên, tòa sơ thẩm không tuyên người hưởng lợi phải bồi hoàn mà lại là các bị cáo. Điều này sẽ dẫn tới hiểu lầm là người dân có thể hưởng lợi bất chính mà không bị thu hồi. “Trên thực tế, nếu khách hàng không đòi hỏi thì các bị cáo sẽ không chi tiền và không vi phạm”, ông Thắm cầm bài bào chữa đứng trước bục gỗ, trình bày bình tĩnh.

Chốt lại phần tự bào chữa của mình, ông Hà Văn Thắm đề nghị được VKS đối đáp bảy vấn đề. Trong đó, ông muốn làm rõ việc tòa sơ thẩm kết tội "vì mục đích cá nhân, lợi ích nhóm mà Hà Văn Thắm chi tiền cho Nguyễn Xuân Sơn đã cấu thành hành vi giúp sức Nguyễn Xuân Sơn tham ô chiếm đoạt tài sản". VKS cần chỉ rõ vì sao ông không được hưởng tình tiết giảm nhẹ nào…

“Trong trường hợp Đại diện Viện kiểm sát không hỏi lại để bị cáo được giải trình thì xin phép hiểu là Đại diện Viện kiểm sát đã chấp nhận các ý kiến của bị cáo tại bản tự bào chữa này”, cựu chủ tịch Oceanbank kết thúc bài tự bào chữa.

Tin mới