'Ông lão' Be-12 của Nga lại sắp dọa phương Tây

Dù được sản xuất từ những năm 1950 nhưng thủy phi cơ Be-12 của Hải quân Nga vẫn đủ mạnh để khiến đối phương phải khiếp sợ.
Theo cơ quan báo chí Bộ Quốc phòng Nga ngày 3/1 thông báo, bộ này đang có kế hoạch hiện đại hóa 12 thủy phi cơ chống tàu ngầm Be-12.
Theo cơ quan báo chí Bộ Quốc phòng Nga ngày 3/1 thông báo, bộ này đang có kế hoạch hiện đại hóa 12 thủy phi cơ chống tàu ngầm Be-12.
"Hiện đại hóa thủy phi cơ Be-12 bằng những hệ thống chống tàu ngầm mới đã được lên kế hoạch. Điều này cho phép chúng ta tăng năng lực tác chiến cũng như sẽ cho (những máy bay này) cơ hội thực hiện thành công nhiệm vụ của chúng", thông báo nêu rõ.
"Hiện đại hóa thủy phi cơ Be-12 bằng những hệ thống chống tàu ngầm mới đã được lên kế hoạch. Điều này cho phép chúng ta tăng năng lực tác chiến cũng như sẽ cho (những máy bay này) cơ hội thực hiện thành công nhiệm vụ của chúng", thông báo nêu rõ.
Thủy phi cơ săn ngầm Be-12 Chayka (Mòng biển) do Cục thiết kế Beriev phát triển từ cuối những năm 1950. Mục đích thiết kế ban đầu của Be-12 dành để săn lùng tàu ngầm Hải quân Mỹ nhăm nhe vào sâu lãnh hải Liên Xô.
Thủy phi cơ săn ngầm Be-12 Chayka (Mòng biển) do Cục thiết kế Beriev phát triển từ cuối những năm 1950. Mục đích thiết kế ban đầu của Be-12 dành để săn lùng tàu ngầm Hải quân Mỹ nhăm nhe vào sâu lãnh hải Liên Xô.
Kết cấu trên giúp máy bay có thể bay lượn dễ dàng đặc biệt là trong điều kiện hoạt động trên biển tương tự như loài hải âu - một loài chim biển.
Kết cấu trên giúp máy bay có thể bay lượn dễ dàng đặc biệt là trong điều kiện hoạt động trên biển tương tự như loài hải âu - một loài chim biển.
Thân Be-12 chia làm 10 khoang với các vách ngăn kín nước, bên trong lắp khí tài điện tử. Nếu vài khoang bị thủng, máy bay vẫn nổi tốt trên mặt nước. Dưới 2 cánh có thêm 2 phao nổi để tạo sự ổn định.
Thân Be-12 chia làm 10 khoang với các vách ngăn kín nước, bên trong lắp khí tài điện tử. Nếu vài khoang bị thủng, máy bay vẫn nổi tốt trên mặt nước. Dưới 2 cánh có thêm 2 phao nổi để tạo sự ổn định.
Be-12 trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt Ivchenko Progress AI-20D (5.180 mã lực/chiếc) cho phép đạt tốc độ khoảng 530km/h, tầm bay 3.300km, trần bay 8.000m. Chạy đà cất/hạ cánh trên mặt nước là 2.300m, cất/hạ cánh trên đất liền là 2.200-1.800m.
Be-12 trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt Ivchenko Progress AI-20D (5.180 mã lực/chiếc) cho phép đạt tốc độ khoảng 530km/h, tầm bay 3.300km, trần bay 8.000m. Chạy đà cất/hạ cánh trên mặt nước là 2.300m, cất/hạ cánh trên đất liền là 2.200-1.800m.
Be-12 mang được 3.000-4.000 kg ngư lôi tự dẫn và bom để tấn công tàu ngầm đối phương. Cụ thể, gồm: Ngư lôi tự dẫn âm thanh AT-1 450mm có khối lượng 560 kg, lắp đầu đạn thuốc nổ mạnh 70–160 kg, tầm bắn 5.000m, tốc độ 27 hải lý/h. Đầu tự dẫn kích hoạt tầm 500-1000m.
Be-12 mang được 3.000-4.000 kg ngư lôi tự dẫn và bom để tấn công tàu ngầm đối phương. Cụ thể, gồm: Ngư lôi tự dẫn âm thanh AT-1 450mm có khối lượng 560 kg, lắp đầu đạn thuốc nổ mạnh 70–160 kg, tầm bắn 5.000m, tốc độ 27 hải lý/h. Đầu tự dẫn kích hoạt tầm 500-1000m.
Ngư lôi tự dẫn âm thanh AT-2 533mm có khối lượng 1.050 kg, lắp đầu đạn 80–150 kg, tầm bắn 7.000m, tốc độ 40 hải lý/h. Đầu tự dẫn kích hoạt tầm 1.000m. Bom chìm chống ngầm. Với khả năng tấn công của Be-12, không khó hiểu vì sao Nga lại quyết định nâng cấp dòng máy bay này dù Moscow đang có nhiều phương tiện thế hệ mới. (Tuấn Vũ)
Ngư lôi tự dẫn âm thanh AT-2 533mm có khối lượng 1.050 kg, lắp đầu đạn 80–150 kg, tầm bắn 7.000m, tốc độ 40 hải lý/h. Đầu tự dẫn kích hoạt tầm 1.000m. Bom chìm chống ngầm. Với khả năng tấn công của Be-12, không khó hiểu vì sao Nga lại quyết định nâng cấp dòng máy bay này dù Moscow đang có nhiều phương tiện thế hệ mới. (Tuấn Vũ)

Tin mới