Ông Obama bất ngờ công kích dữ dội Tổng thống Donald Trump

Ông Obama chỉ trích người kế nhiệm gây chia rẽ đất nước, hủy hoại quan hệ giữa Mỹ với các đồng minh và đẩy người Mỹ vào một giai đoạn nguy hiểm.

Cựu Tổng thống Obama chưa bao giờ công khai đề cập trực tiếp tới tên người kế nhiệm trong bất cứ phát ngôn chỉ trích nào kể từ khi ông rời nhiệm sở. Nhưng trong bài phát biểu trước 1.300 sinh viên tại Đại học Illinois hôm 7/9, ông chỉ đích danh Tổng thống Trump với những lời công kích trực tiếp. 

Cựu Tổng thống Obama công kích người kế nhiệm hôm 7/9. Ảnh: Reuters
Cựu Tổng thống Obama công kích người kế nhiệm hôm 7/9. Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu chính trị đầu tiên kể từ khi rời Nhà Trắng, vị Tổng thống Mỹ thứ 44 chỉ trích các chiến lược của ông Trump và đảng Cộng hòa, gọi đó là các mối đe dọa chưa từng thấy với tương lai đất nước.

"Lợi dụng sự sợ hãi, để nhóm này đối đầu với một nhóm khác, nói với mọi người rằng trật tự và an ninh sẽ được khôi phục... là những thứ chỉ tìm thấy trong những cuốn sách cổ. Nó đã trở nên cũ rích. Nó sẽ không có tác dụng trong một nền dân chủ lành mạnh hiện nay", ông Obama nhấn mạnh. 

"Nó không bắt nguồn từ Donald Trump. Ông ấy là một triệu chứng, không phải là nguyên nhân. Trump chỉ lợi dụng những bất bình mà các chính trị gia đã hun đúc trong nhiều năm", ông nói thêm, đồng thời kêu gọi các cử tri trên khắp nước Mỹ khôi phục một nền dân chủ lành mạnh trong cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới. 

Cựu Tổng thống Mỹ cùng với đó chỉ trích người kế nhiệm tạo áp lực lên Bộ Tư pháp, xích lại gần Nga trong khi ngó lơ các đồng minh truyền thống. 


Tổng thống Donald Trump (trái) và Cựu Tổng thống Barack Obama. Ảnh: Internet
Tổng thống Donald Trump (trái) và Cựu Tổng thống Barack Obama. Ảnh: Internet

Không lâu sau những phát biểu của người tiền nhiệm, Tổng thống Trump cũng đã đưa ra những bình luận đáp trả. "Tôi đã xem nó nhưng ngủ thiếp đi mất. Tôi thấy bài diễn thuyết của ông ấy rất dễ khiến người khác buồn ngủ", ông Trump nói trong khi đang tiếp xúc với cử tri ở Fargo, North Dakota. 

Những lời công kích được đưa ra trong bối cảnh cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ của Mỹ chỉ còn hơn 3 tháng nữa là diễn ra. Giới chuyên gia cho rằng kết quả cuộc bầu cử có thể sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới tương lai chính trị của ông Trump. Trong trường hợp Đảng Dân chủ có thể giành lại quyền kiểm soát Hạ Viện hoặc Thượng viện hay thậm chí là cả 2, nhà lãnh đạo Mỹ đương nhiệm chắc chắn sẽ có một mùa thu không mấy dễ chịu./.

Tin mới