Ông Park Hang-seo trên hành trình 'đãi cát tìm vàng'

(Baonghean.vn) - Lão tướng Anh Đức trước khi chia tay đội tuyển đã kịp thấy đàn em Tiến Linh ghi 2 trong 5 bàn thắng cho đội tuyển tại vòng loại World Cup 2020 châu Á. Khi cùng đội U22 Việt Nam tham dự SEA Games 30, ông Park đang có hành trình “đãi cát tìm vàng” cho đội tuyển.

Đã có luồng ý kiến, “phù thủy” người Hàn đã “hết phép” sau 2 năm làm việc với bóng đá Việt Nam. Nhưng khá nhiều người đồng tình với nhà văn Nguyễn Quang Thiều: “Phép của thầy Park là làm cho VFF hiểu rằng nếu có một chiến lược đúng và thực sự vì sự phát triển của bóng đá VN thì bóng đá Việt Nam sẽ làm được điều gì đó”.

Phép mầu của ông thầy

Một thực tế, thầy Park là đã làm cho Việt Nam chưa một lần thua người Thái ở mọi cấp độ kể từ khi ông cầm quân. Nhưng việc ai đó đòi hỏi thầy Park phải có phép mầu, làm cho Việt Nam phải thắng Thái Lan ngay thì quả là hài hước, nếu như không muốn nói là ngớ ngẩn.

Ông Park đã thổi bay sự sợ hãi người Thái của các cầu thủ Việt Nam. Ảnh VF.
Ông Park đã thổi bay sự sợ hãi người Thái của các cầu thủ Việt Nam. Ảnh VF.

Nhớ lại cách đây 2 năm, sau thất bại 0-3 trước người Thái tại SEA Games 2017, không ít người đã lắc đầu ngao ngán. Như một cơ duyên, khi đến mảnh đất hình chữ S, ông Park đã thổi vào các cầu thủ luồng gió mới, để họ không còn sợ hãi người Thái trước khi ra sân. Ông bắt đầu hành trình cầm quân của mình từ con số 0, tệ nhất là không còn niềm tin.

Ông thổi bùng khát vọng và sự tự tin cho lứa cầu thủ trẻ Văn Hậu, Quang Hải, Văn Đức, ông sẵn sàng đưa “con cưng” của bóng đá Việt lúc đó là Công Phượng lên ghế dự bị, bỏ qua cầu thủ xuất sắc nhất V.League 2018 Văn Quyết, động viên lão tướng Anh Đức ở lại dìu dắt đàn em.

Bằng những thành tích của đội tuyển, trong đó có chiếc cúp vàng AFF Cup 2018, thầy Park là đã làm cho người hâm mộ tin rằng bóng đá Việt Nam không phải tồi tệ như chúng ta vẫn nghĩ.

Đội tuyển Hàn Quốc tại World Cup 2002 thời điểm ông Park Hang-seo làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink thiên về lối đá tấn công giàu thể lực. Nhưng khi làm việc với bóng đá Việt Nam, ông lại phải lựa chọn lối đá phòng ngự phản công.

Khi đến Việt Nam, những cái tên như Công Phượng, Xuân Trường, Văn Quyết được mặc định mỗi khi đội tuyển được triệu tập. Ông Park là người phát hiện, rèn dũa Văn Đức, Xuân Mạnh, chính ông “làm mới” Quế Ngọc Hải, Tuấn Anh. Nhìn Tuấn Anh - một cầu thủ “mỏng cơm” có lối đá thiên về kỹ thuật nay tranh chấp bóng ngang ngửa với các cầu thủ to cao UAE hay các tuyển thủ Thái đang đá J1-League thì mới biết cái tài của ông Park.

Tự tay ông xây dựng sơ đồ 3 hậu vệ trong 2 năm qua, để tại chiến dịch vòng loại World Cup 2020 châu Á đội tuyển Việt Nam thuộc nhóm 6 hàng phòng ngự tốt nhất châu lục. Ông Park không chỉ lo xây mỗi hàng công, thực tế trong thời gian qua Hà Đức Chinh, Việt Phong, Tiến Linh là những cái tên được thử nghiệm.

Đãi cát tìm vàng

Ông thầy Hàn Quốc vẫn đang “làm mới” Công Phượng. Ảnh VF
Ông thầy Hàn Quốc vẫn đang “làm mới” Công Phượng. Ảnh VF

Nên nhớ khi tại SHB.Đà Nẵng thì Hà Đức Chinh không được HLV Lê Huỳnh Đức đánh giá cao, còn Việt Phong chỉ quen ngồi dự bị tại Viettel nhưng vẫn được cơ hội gọi lên tuyển là điều hiếm có.

Để Tiến Linh có 2 bàn thắng cho đội tuyển tại vòng loại World Cup 2020 thì chính HLV Park Hang-seo phải giơ lưng che chở cho trung phong này sau màn ra mắt mờ nhạt trận đấu đầu tiên trên đất Thái.

Trước khi đem quân sang Philippines dự SEA Games, chả phải ông Park Hang-seo đã từng gọi Trọng Hùng, Hoàng Đức lên tuyển để làm quen dần với không khí tập luyện, sinh hoạt của đội tuyển. Hơn ai hết, ông hiểu được ngày Anh Đức chia tay đội tuyển không còn xa.

Ông Park chưa hết phép mầu đâu, hãy chờ đấy!

Tin mới