Ông Poroshenko đang 'trầm luân khổ ải' lại bị tỷ phú Mỹ tố tham nhũng 8 tỷ USD

Tỷ phú người Mỹ Sam Kislin tố cựu tổng thống Ukraine - ông Poroshenko đã chiếm đoạt ít nhất 8 tỷ USD và đã cấm ông nhập cảnh vào Ukraine.

Tỷ phú người Mỹ gốc Ukraine Sam Kislin mới đây đã gây chú ý khi lên tiếng tố cáo cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã bòn rút 8 tỷ USD thông qua các công ty Nhà nước khi ông này còn đương chức.

Ong Poroshenko bi ty phu Myto tham nhung ty USD
Một bức chân dung của cựu Tổng thống Ukraine, ông Petro Poroshenko, được đặt tên là 'Bộ mặt của tham nhũng'. Ảnh: Reuters

Ông Sam Kislin đã bị từ chối nhập cảnh vào Ukraine dưới thời ông Petro Poroshenko bởi cho rằng lệnh cấm ông này là cần thiết để bảo vệ lợi ích kinh tế Nhà nước. Thực tế, vị doanh nhân này cho rằng, điều này nhằm ngăn chặn khả năng ông có thể vạch trần tham nhũng của ông Poroshenko.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình địa phương Strana.ua, ông Kislin cho biết: "Một mình ông Poroshenko đã rút khỏi các nguồn ngân quỹ của Ukraine ít nhất 8 tỷ USD trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình. Đây mới chỉ là những sự thật mà tôi biết. Ít nhất khoảng 700- 800  triệu USD đã được bòn rút khỏi ngân khố thông qua các công ty Nhà nước Centerenergo".

Theo doanh nhân này, số tiền được tiếp tục chuyển đến các công ty mà ông Poroshenko nằm giữ ở nước ngoài.

Trong khi các nhà đầu tư vào những công ty của cựu Tổng thống, hiện giờ đang bị điều tra thì chỉ có khoảng 5 tỷ USD trong số 8 tỷ USD thất thoát được trả lại cho các nhà đầu tư. Phán quyết của tòa án có thể buộc những người nộp thuế Ukraine phải trả số tiền thất thoát.

Vào tháng 3, một tháng trước cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine, tỷ phú Mỹ Kislin đã cáo buộc ông Poroshenko phạm tội diệt chủng đối với người dân Ukraine.

Ông Poroshenko hiện vướng vào các cáo buộc phản quốc; rửa tiền; lạm dụng chức vụ; hợp pháp hóa thu nhập công ty ở nước ngoài; trốn thuế; lạm dụng quyền tư pháp; làm giả hộ chiếu; sai phạm trong các thương vụ mua bán công ty tập đoàn nhà nước.

Tin mới