Ông Putin nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 4

(Baonghean.vn) - Tổng thống đắc cử Vladimir Putin ngày 7/5 đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Liên bang Nga trước nhân dân Nga tại phòng khánh tiết Andreev cung điện Krenlin Lớn ở Thủ đô Moskva.

Đây là lần thứ 4 ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Liên bang Nga.

Ông Putin
Ông Putin nhậm chức Tổng thống Liên bang Nga nhiệm kỳ thứ 4. Ảnh: AP

Đặt tay phải lên bản Hiến pháp Liên bang Nga, ông Putin đọc lời tuyên thệ nhậm chức Tổng thống: "Tôi nguyện trong khi thực thi chức trách Tổng thống Liên bang Nga tôn trọng và bảo vệ quyền và tự do con  người và công dân, tuân thủ và bảo vệ Hiến pháp Liên bang Nga, bảo vệ chủ quyền, độc lập, an ninh và sự thống nhất quốc gia, trung thành phục vụ nhân dân".

Bản Hiến pháp được sử dụng tuyên thệ nhậm chức được làm đặc biệt dùng riêng cho lễ nhậm chức Tổng thống Nga vào năm 1996 và được sử dụng từ đó đến nay trong tất cả các lễ nhậm chức Tổng thống.

Văn bản tuyên thệ cũng như quy chế Tổng thống được quy định bởi Chương 4 - Hiến pháp Liên bang Nga.

Ngay sau khi ông Putin đọc xong lời tuyên thệ, Chủ tịch Tòa án Hiến pháp Valery Zorkin tuyên bố Tổng thống đắc cử Liên bang Nga Vladimir Putin đã chính thức trở thành Tổng thống Liên bang Nga nhiệm kỳ 6 năm tới. 

Tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Putin có 6.000 khách mời, trong đó có các thành viên Chính phủ, Đuma quốc gia (Hạ viện) và Hội đồng Liên bang (Thượng viện), Tòa án Hiến pháp, đại diện ban tranh cử của Tổng thống đắc cử Putin, các trưởng phái đoàn ngoại giao, đại diện các tổ chức thanh niên, tôn giáo.

Tại cuộc bầu cử Tổng thống tháng 3 vừa qua ông giành chiến thắng kỷ lục với 76,7% số phiếu bầu. Năm 2000 con số này là 52,94%, 2004 là 71,31% và năm 2012 là 63,6%.

Theo Hiến pháp, sau khi nhậm chức ngày 7/5, ông Putin sẽ thực thi chức trách Tổng thống trong 6 năm, tức là đến hết ngày 7/5/2024.

Chính phủ Nga theo Hiến pháp sẽ từ chức sau khi Tổng thống đắc cử nhậm chức, nhưng sẽ tiếp tục thực hiện chức trách của mình cho đến khi một Chính phủ mới được thành lập.

Sau lễ nhậm chức, Tổng thống Putin sẽ đề cử Thủ tướng và gửi đề cử lên Đuma quốc gia. Sau khi Đuma quốc gia thông qua ứng cử viên Thủ tướng, Thủ tướng trong trong vòng 1 tuần sẽ đề trình lên Tổng thống đề xuất về thành phần Chính phủ. Sau khi Tổng thống phê chuẩn, Chính phủ mới sẽ bắt đầu hoạt động.

Tổng thống đắc cử Putin xuất phát từ phòng làm việc lần đầu tiên trên chiếc Limusin màu đen do Nga chế tạo series Kortez đến cung điện Kremlin Lớn để tuyên thệ nhậm chức. Các lần nhậm chức trước ông thường dùng chiếc Mercedes. Cơ quan an ninh cho biết chiếc xe đã trải qua tất cả kiểm tra cần thiết để đảm bảo an ninh cho người đứng đầu nhà nước. 

Tin mới