Ông Trịnh Xuân Thanh: Không ai lại cất tiền trong tủ giầy

Từng là những người thân thiết sâu nặng, nhưng các bị cáo liên tục tranh luận với nhau về số tiền 13 tỷ đồng lễ tết, đối ngoại.

Phiên sơ thẩm xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm tại TAND Hà Nội trong ba ngày làm việc vừa qua đã đề cập đến hành vi tham ô 13 tỷ đồng từ ban điều hành dự án điện Vũng Áng – Quảng Trạch, liên quan ông Thanh và 9 bị cáo.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại phiên tòa xét xử.
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại phiên tòa xét xử.
 Theo nội dung vụ án, tháng 7/2011, Nguyễn Anh Minh (Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây lắp dầu khí - PVC) được phân công phụ trách Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch. Chủ tịch HĐQT PVC Trịnh Xuân Thanh và Tổng giám đốc Vũ Đức Thuận giao cho ông Minh chỉ đạo Lương Văn Hòa (Giám đốc Ban Điều hành dự án) chuyển tiền để mình sử dụng đi lễ, tết.

Việc chuyển tiền được Lương Văn Hòa thực hiện thông qua đầu mối tiếp nhận là Bùi Mạnh Hiển. Từ tháng 7/2011 đến tháng 2/2012, các bị cáo đã bảy lần rút tổng cộng 13 tỷ của dự án.

Trả lời thẩm vấn HĐXX trong sáng 9/1 khi ông Thanh đã được đưa vào phòng cách ly, bị cáo Hòa kể: “Anh Minh trao đổi việc chuyển tiền là theo chỉ đạo của anh Thanh và anh Thuận.... Trong một cuộc điện thoại, anh Minh nói rằng "anh Thanh chỉ đạo mày lo tiền Tết cho tổng công ty”. Và theo yêu cầu "bốn đồng" của ông Minh, bị cáo Hòa đã lo bốn tỷ đồng. Tiền được đưa cho lái xe Kế với lời dặn chuyển cho lái xe của ‘sếp Thanh’.

Được mời đến tòa, lái xe Kế khai, trong ngày 13/1/2012 chở bị cáo Hòa đi rút tiền tại hai ngân hàng. Tài xế Kế được Hòa dặn: “Anh để hộ em cái này sang xe anh Toàn, lái xe của sếp”.

Theo lời, ông Kế đã chuyển cho tài xế của ông Thanh chiếc túi đựng bốn tỷ.

'Anh em thân thiết, nhưng trước tòa phải sòng phẳng'

Trước lời khai của các thuộc cấp, ông Thanh nói rằng giữa năm 2011 ông Minh thỉnh thoảng lên phòng làm việc của mình để hỏi "anh có cần tiền đi chúc tết hay không?’.

"Lần nào bị cáo cũng đáp: Mày còn trẻ, mới lên, tao không cho mày tiền thì thôi. Thế nên không có chuyện bị cáo chỉ đạo Minh rút tiền bằng các chứng từ khống", ông Thanh khai.

Đứng bên cạnh để đối chất, bị cáo Minh giữ nguyên lời khai và nói trong một lần đến nhà ông Thanh ăn tối, nhìn thấy ông này lấy túi tiền từ trong tủ ra và nói "tiền Hòa đưa".

Ông Thanh ngay lúc đó cho rằng chiếc tủ mà bị cáo Minh nói là tủ giầy của nhà mình. "Tủ đó ở ngoài cửa, mà anh Minh biết nhà bị cáo đông người ra vào, để đó sẽ mất ngay nên không ai làm vậy. Nói Hòa đưa tiền lại càng không bao giờ có", ông Thanh lập luận.

HĐXX công bố lời khai của lái xe ông Thanh cho thấy người này có nhận một túi đen to từ lái xe Kế.

Ông Trịnh Xuân Thanh: Không ai lại cất tiền trong tủ giầy ảnh 2
Ngày 10/1, trong ngày làm việc thứ ba của phiên tòa, các luật sư tiếp tục hỏi để làm rõ vấn đề này. Bị cáo Bùi Mạnh Hiển khẳng định tuy không có chỉ đạo bằng văn bản chính thức về việc lập khống hợp đồng, rút tiền để rút tiền từ dự án Vũng Áng nhưng nghe "lệnh miệng" của ông Thanh và Thuận.

Bị cáo Hòa khai còn nghe rõ ông Thanh dặn rằng: "Minh nó chỉ đạo thế nào thì cứ thế mà làm’.

Bị cáo Minh khẳng định dù không có văn bản chính thức nhưng chắc chắn ông Thanh có chỉ đạo mình cùng những người khác rút tiền từ quỹ dự án. Nghe Minh nói vậy, một lần nữa ông Thanh khẳng định coi bị cáo này như người em ruột và hỏi: “Anh có bao giờ chỉ đạo em lập quỹ đối ngoại không?”.

Bị cáo Minh dù được HĐXX cho hay có quyền từ chối trả lời nhưng vẫn trả lời. Bị cáo cho rằng mấy ngày hầu tòa đã nghe nhiều lần ông Thanh nói về chuyện quý mến giữa hai anh em, hai gia đình nhưng theo ông đã ra đến tòa thì cần rạch ròi, sòng phẳng.

Bị cáo Minh đề nghị HĐXX nhắc nhở bị cáo Thanh không nói nhiều tới sự yêu quý mình. “Dù quan hệ với anh Thanh và gia đình anh Thanh sâu nặng hơn với anh Thuận, nhưng không thể vì thế mà bị cáo cầm tiền từ anh Thanh mà lại đổ sang cho anh Thuận", Minh giãi bày.

Chiều tối 10/1, vừa trình bày lời khai vừa giở cáo trạng, ông Thanh nói rằng dù các bị cáo khác đổ lỗi nhưng ông "không thấy hình bóng mình ở đâu trong những lần rút tiền đó cả. Điều đó là rất vô lý".

Không tham ô vẫn khắc phục hậu quả

Khẳng định "không tham ô" nhưng bị cáo Thanh vẫn xin nhận khắc phục bồi thường với trách nhiệm của người đứng đầu. Gia đình ông hiện đã nộp hai tỷ đồng khắc phục thiệt hại. Bị cáo Minh và gia đình đã nộp 3,6 tỷ đồng khắc phục hậu quả; Lương Văn Hòa nộp lại gần 2,5 tỷ, Bùi Mạnh Hiển nộp 300 triệu…

Tin mới