Ông Trịnh Xuân Thanh tiếp tục bị đề nghị án tù chung thân

VKS cho rằng dù cựu chủ tịch PVC Trịnh Xuân Thanh không nhận tham ô 14 tỷ đồng nhưng có đủ chứng cứ để khép tội ông này.

Phiên tòa xử ông Trịnh Xuân Thanh cùng bảy đồng phạm trong vụ án Tham ô tài sản (điều 278 Bộ luật Hình sự 1999) xảy ra tại Công ty Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) dự kiến diễn ra từ ngày 24/1 đến 7/2. Tuy nhiên, chỉ sang ngày làm việc thứ hai, phiên tòa đã bước vào phần tranh luận với việc VKS đề nghị mức án với 8 bị cáo, cùng bị truy tố về tội Tham ô tài sản (theo điều 278 Bộ luật Hình sự 1999). 

Chiều nay, ông Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị án tù chung thân, ông Đinh Mạnh Thắng (cựu chủ tịch HĐQT công ty Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà, em trai ông Đinh La Thăng – cựu chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam): 11-12 năm; Lê Hòa Bình (cựu chủ tịch HĐQT công ty 1/5, Minh Ngân): 9-10 năm; Đào Duy Phong (cựu chủ tịch PVP Land): 17-18 năm; Nguyễn Ngọc Sinh (cựu tổng giám đốc PVP Land): 14-15 năm; Thái Kiều Hương (cựu phó tổng giám đốc công ty Vietsan): 11-12 năm, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (môi giới tự do): 11-12 năm, Nguyễn Thị Kim Thoa (cựu kế toán trưởng công ty Minh Ngân): 8-9 năm.

Theo cơ quan công tố, bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại tòa cũng như tại cơ quan điều tra đều không thừa nhận đã chỉ đạo cũng như thỏa thuận, chỉ đạo bán cổ phần với giá thấp hơn giá trị thực tế để chia nhau chiếm đoạt tiền chênh lệch. Tuy nhiên, với các tài liệu điều tra, VKS xác định ngày 10/2/2010 ông Thanh có các chỉ đạo về việc tiếp tục thực hiện đầu tư, triển khai dự án Nam Đàn Plaza. Tại cuộc họp này, ông Thanh nắm rõ các thông tin về dự án, trong đó giá trị sử dụng đất là 25 triệu USD (tương đương khoảng 52 triệu đồng/m2). 

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh
Nhưng sau khi có cuộc gặp với Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương tại nhà hàng, ông Thanh đã chấp thuận phương án chuyển nhượng theo giá 34 triệu đồng/m2.
Theo VKS, kết quả xét xử tại phiên tòa có đủ căn cứ kết luận các bị cáo đã có sự móc nối để thực hiện việc ký chuyển nhượng cổ phần với giá 34 triệu đồng/m2, trong khi giá trị thực tế 52 triệu đồng/m2 để lấy tiền chênh lệch, chia nhau chiếm đoạt. 

VKS cáo buộc ông Thanh nhận 14 tỷ đồng; Thắng chiếm đoạt 5 tỷ đồng; Phong 8 tỷ đồng; Sinh 2 tỷ đồng; Hùng chiếm đoạt 20 tỷ đồng. Tổng cộng, các bị cáo đã chiếm đoạt 49 tỷ đồng trong tổng số 87 tỷ đồng chênh lệch giá.

Bản luận tội xác định hành vi của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng; gây hậu quả nặng nề làm dự án Nam Đàn đình trệ, chưa được đưa vào khai thác, sử dụng gây thiệt hại, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân. 

Các bị cáo Thanh, Phong, Thắng đều là những người có chức vụ, quyền hạn nhưng vì tư lợi không vượt qua được cám dỗ vật chất; thể hiện lợi ích cục bộ, tham nhũng.

Theo VKS, sai phạm của các bị cáo cấu thành tội Tham ô tài sản, tuy nhiên áp dụng nguyên tắc có lợi, các bị cáo được xét xử theo tội Tham nhũng tại điểm a, khoản 4 điều 353 Bộ luật Hình sự 2015. VKS cũng đề nghị giảm một phần hình phạt khi ông Thanh đã trả lại 14 tỷ đồng...

* Vụ án tham ô xảy ra tại PVPLand
* Vụ án tham ô xảy ra tại PVPLand

Tin mới