Ông Trump đề xuất địa điểm gặp lãnh đạo Triều Tiên; Syria bị tấn công bằng tên lửa

(Baonghean.vn) -Thế giới 24h qua nổi bật với các dòng tin tức như Syria bị tấn công bằng tên lửa; Tổng thống Donald Trump đề xuất gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở làng Panmunjom; Nga-Pháp ủng hộ duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran...

Ông Trump đề xuất cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều ở làng Panmunjom

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái)và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh:AP.

Ngày 30/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại làng đình chiến Panmunjom, nơi cũng vừa diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều giữa hai lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên.

Trong thông báo trên trang Twitter, ông Trump viết: "Rất nhiều nước đang được cân nhắc cho cuộc gặp thượng đỉnh (với Triều Tiên), nhưng Nhà Hòa bình/Nhà Tự do tại biên giới hai miền Triều Tiên là địa điểm cuối cùng, quan trọng và có tính đại diện hơn một nước thứ ba."

Cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên dự kiến vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Tổng thống Nga-Pháp ủng hộ duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: kremlin.ru
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: kremlin.ru

Điện Kremlin ngày 30/4 tuyên bố, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron trong một cuộc điện đàm đã nhất trí rằng, cần duy trì và thực hiện đầy đủ thỏa thuận hạt nhân Iran.

Theo Điện Kremlin, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Macron cũng thông báo với Tổng thống Putin về kết quả chuyến thăm của ông Macron tới Mỹ, tập trung vào cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump về thỏa thuận hạt nhân Iran, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Hàn Quốc tháo loa tuyên truyền chống Triều Tiên ở biên giới

Han Quoc thao loa tuyen truyen chong Trieu Tien o bien gioi hinh anh 1

Loa phát thanh công suất lớn của Hàn Quốc tại đường giới tuyến liên Triều. Ảnh: AFP

Hàn Quốc công bố kế hoạch tháo dỡ hệ thống loa phát thanh chống Triều Tiên tại biên giới và cho biết đây là bước đầu tiên nhằm giảm căng thẳng, hòa giải hai miền. Theo Korea Times, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 30/4 cho biết việc tháo dỡ sẽ bắt đầu từ ngày 1/5.

Triều Tiên và Hàn Quốc lắp đặt hệ thống loa công suất lớn dọc đường biên giới từ năm 1963. Hệ thống loa của Hàn Quốc thường phát bản tin thời sự, các chương trình chỉ trích chính quyền Triều Tiên và cả nhạc K-pop. 

Cơ sở quân sự Syria bị tấn công bằng tên lửa

Vị trí của Aleppo và Hama. Đồ họa:alaraby.

Vị trí của Aleppo và Hama. Đồ họa:alaraby.

Hãng tin chính thức Syria SANA nói rằng "một cuộc gây hấn mới bằng tên lửa thù địch" đã diễn ra vào khoảng 22h30 ngày 29/4 (2h30 ngày 30/4 giờ Hà Nội), nhắm vào các vị trí quân sự ở Hama và Aleppo.

Ít nhất 26 người có thể đã thiệt mạng, trong đó có 4 người Syria. Những người khác là chiến binh nước ngoài, phần lớn là người Iran..

Ông Sajid Javid làm Bộ trưởng Nội vụ Anh

Tân Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid. Ảnh: AFP/TTXVN
Tân Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng tin Bloomberg ngày 30/4 đưa tin, Thủ tướng Anh Theresa May đã bổ nhiệm ông Sajid Javid làm Bộ trưởng Nội vụ thay bà Amber Rudd - người đã xin từ chức hôm 29/4 vì bê bối những người dân ở các nước Caribe được mời đến Anh để giải quyết vấn đề thiếu nhân công năm 1948 - 1971, có tên gọi là "thế hệ Windrush", bị coi là người nhập cư bất hợp pháp.

Trước khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nội vụ, ông Javid giữ chức Bộ trưởng Cộng đồng và Chính quyền địa phương.

Ai Cập diệt hàng chục phần tử khủng bố tại Sinai

Binh sỹ và cảnh sát Ai Cập gác tại Bir al-Abed, Bắc Sinai. Nguồn: THX/TTXVN
Binh sỹ và cảnh sát Ai Cập gác tại Bir al-Abed, Bắc Sinai. Nguồn: THX/TTXVN

Ngày 30/4, Các Lực lượng Vũ trang Ai Cập thông báo 30 phần tử khủng bố, trong đó có bốn đối tượng nguy hiểm, đã bị tiêu diệt trong tuần qua như một phần trong chiến dịch chống khủng bố toàn diệt tại bán đảo Sinai. 

Trong một tuyên bố, Các Lực lượng Vũ trang Ai Cập cho biết 173 đối tượng tình nghi đã bị bắt giữ trong tuần qua.

Ngoài ra, các lực lượng an ninh Ai Cập đã thu giữ 8 súng tự động, ba thiết bị nổ, đồng thời phá hủy hàng trăm địa điểm trú ẩn của các phần tử khủng bố trong một tuần qua. 

Lở đất ở Trung Quốc, 9 người thiệt mạng

Hiện trường vụ sạt lở ở khu vực miền núi thành phố Lữ Lương. Ảnh: CCTV.

Hiện trường vụ sạt lở ở khu vực miền núi thành phố Lữ Lương. Ảnh:CCTV.

Trận sạt lở xảy ra vào 5h (4h giờ Hà Nội) sáng 30/4 tại thành phố Lữ Lương, tỉnh Sơn Tây khiến đất đá vùi lấp 9 người. Hơn 100 lính cứu hỏa, công an, nhân viên cứu hộ và y tế đã có mặt ở hiện trường. 

Chính quyền Lữ Lương cho hay công tác cứu hộ kết thúc vào đầu giờ chiều cùng ngày, 9 người mắc kẹt thiệt mạng. Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ sạt lở và danh tính người chết.

Tin mới