Ông Trump gây sốc khi gọi dân nhập cư bất hợp pháp là 'súc vật'

Nhà lãnh đạo Mỹ sau đó đã phải lên tiếng giãi bày rằng từ "súc vật" - một từ mà chính phủ Mexico tuyên bố không thể chấp nhận - là ông đang ám chỉ tới các băng đảng tội phạm.

Nhà lãnh đạo Mỹ sau đó đã phải lên tiếng giãi bày rằng từ "súc vật" - một từ mà chính phủ Mexico tuyên bố không thể chấp nhận - là ông đang ám chỉ tới các băng đảng tội phạm.

Ông Trump gây sốc khi gọi dân nhập cư bất hợp pháp là súc vật - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp với lãnh đạo các thành phố của California - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Donald Trump đưa ra nhận xét gây sốc trong cuộc gặp với lãnh đạo các thành phố của bang California hôm 16-5.

"Có rất nhiều người cố gắng tới biên giới Mỹ, vượt biên vào nước Mỹ. Chúng ta đã ngăn chặn được rất nhiều trong số đó. Chúng ta sẽ trục xuất bọn họ ra khỏi đất nước này. Quý vị sẽ không thể tin những con người đó xấu xa như thế nào đâu", ông Trump nói.

Sẽ chẳng có gì để nói nếu tổng thống Mỹ dừng tại đây. Tuy nhiên, khi ông Trump nói "có những thứ không phải con người. Đó là súc vật!", mọi chuyện đã đi xa hơn, vượt qua biên giới Mỹ - Mexico.

"Tống thống Trump đã đề cập tới một số người nhập cư là súc vật không phải là người. Có lẽ là trong đầu ông ta lúc đó nghĩ tới những băng nhóm tội phạm, tôi thật sự không rõ chuyện này. Tuy nhiên với chính phủ Mexico, những lời lẽ này là không thể chấp nhận được", ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray nói với đài truyền hình địa phương Televisa ngày 17-5.

"Chúng tôi sẽ chính thức truyền đạt công hàm phản đối việc này tới Bộ Ngoại giao Mỹ", ông Videgaray nhấn mạnh.

Khi được hỏi về những nhận xét đã đưa ra, tổng thống Trump tỏ ra ngạc nhiên và nói cụm từ đó đã được sử dụng ngoài ngữ cảnh.

"Quý vị biết đấy, tôi đang thực sự ám chỉ tới băng đảng MS-13. Tôi đang nói về bọn chúng. Nếu quý vị theo dõi tiếp các đoạn ghi âm sẽ hiểu rõ chuyện này", nhà lãnh đạo Mỹ giãi bày trước các phóng viên tại Nhà Trắng ngày 17-5 (giờ Mỹ).

Như để làm rõ hơn và nhân cơ hội này để nói về chuyện nhập cư, ông Trump tiếp tục dành những lời nặng nề dành cho MS-13.

"MS-13 là những con thú. Chúng ta cần những luật nhập cư cứng rắn và mạnh mẽ. Chúng ta đang bị cười vào mặt vì mấy bộ luật nhập cư. Tôi sẽ luôn gọi những thành viên của băng MS-13 hay các băng đảng khác vượt biên vào Mỹ là súc vật", ông Trump nói thẳng.

MS-13, bắt đầu ở Los Angeles (Mỹ) vào những năm 1980, đã phát triển thành một tổ chức tội phạm xuyên biên giới với lãnh đạo ở El Salvador. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, tổ chức này có 30.000 thành viên trên toàn thế giới và 10.000 người ở Mỹ.

Tin mới