Ông trưởng thôn làm dân vận khéo

(Baonghean.vn) - Với vai trò trưởng thôn, ông Nguyễn Văn Thái ở thôn 9, xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn luôn sáng tạo, linh hoạt trong công tác dân vận, huy động sức dân để xây dựng nông thôn mới. Ông là một trong những điển hình tiên tiến của phong trào dân vận khéo ở địa phương.

26 năm làm trưởng thôn ông Nguyễn Văn Thái  ý thức rõ trách nhiệm của mình trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Ông đã góp công rất lớn cùng địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Những con đường bê tông được ông Thái vận động bà con trong thôn 9 thực hiện.
Ông Nguyễn Văn Thái trao đổi với bà con thôn 9 về xây dựng nông thôn mới.

Toàn  thôn 9 có 127 hộ với 450 nhân khẩu, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, do vậy trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, rào cản lớn nhất chính là nhận thức của người dân về chương trình xây dựng NTM vẫn chưa rõ ràng. Một số hộ dân cho rằng, xây dựng NTM là việc làm của Nhà nước nên trông chờ, ỷ lại, chưa tích cực tham gia đóng góp. Sau nhiều lần tuyên truyền, vận động người dân đã dần hiểu và thông suốt việc xây dựng NTM là trách nhiệm của người dân và có sự hỗ trợ của Nhà nước.

Năm 2014, ông Thái đã vận động  người dân thôn 9, xã Hoa Sơn đồng thuận hiến 300m2 đất, giải tỏa kịp thời để mở đường chạy qua thôn 1,6 km. Có mặt bằng nhưng để có được con đường bằng bê tông sạch đẹp lại là chuyện không dễ. Một lần nữa ông Thái lại “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để vận động bà con góp tiền và ngày công lao động. Chỉ sau hơn 1 tháng, với nguồn xi măng do Nhà nước hỗ trợ, cát sỏi và ngày công do địa phương đóng góp, toàn thôn đã xây dựng được con đường dài 670m.

Nhà văn hóa thôn đạt chuẩn với diện tích 120m2, có trị giá 200 triệu đồng được ông Thái và bà con trong thôn đóng góp xây dựng.
Nhà văn hóa đạt chuẩn với diện tích 120m2, trị giá 200 triệu đồng từ sự đóng góp của bà con trong thôn. 

Song song với đó, ông Thái còn mạnh dạn đề xuất ý tưởng và thuyết phục nhân dân trong thôn đóng góp 50 triệu đồng xây dựng cổng làng; 10 triệu đồng làm hệ thống chiếu sáng trên các trục đường của thôn;  xâydựng nhà văn hóa thôn với diện tích 120m2 trị giá 200 triệu đồng. Ngoài ra ông còn huy động bà con làm giao thông, kênh mương nội đồng trị giá gần 100 triệu đồng.

Ngoài làm tốt vai trò của một người trưởng thôn, ông còn là một tấm gương về lao động, sản xuất giỏi. Ông Thái cho hay: Trước đây gia đình ông cũng thuộc một trong những hộ nghèo của thôn. Để vươn lên thoát nghèo, ông đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng phát triển sản xuất. Hiện nay ông có 1 ha rừng trồng cây nguyên liệu giấy, 3 sào ao thả cá, ngoài ra còn chăn nuôi thêm gà, lợn, bò. Nhờ  tích cực học hỏi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nên mỗi năm ông Thái có nguồn thu nhập từ 70 đến 80 triệu đồng.

 Không chỉ là một người cán bộ trưởng thôn gương mẫu, ông Nguyễn Văn Thái còn là một tấm gương trong phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo.
Không chỉ là một người cán bộ trưởng thôn gương mẫu, ông Nguyễn Văn Thái còn là một tấm gương trong phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo.

Không chỉ có ý chí vượt khó thoát nghèo vươn lên, ông Thái còn có tinh thần giúp đỡ bà con hàng xóm, đến từng hộ dân để vận động phát triển kinh tế gia đình, hướng dẫn kinh nghiệm, chia sẻ cách làm ăn để họ vươn lên. Hiện nay thu nhập bình quân đầu người của thôn 9 xã Hoa Sơn đạt 18 triệu đồng/ năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn 5,6%, hiện toàn thôn có  80% gia đình đạt danh hiệu văn hóa

Với những thành tích trên, ông Nguyễn Văn Thái được công nhận là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền. Ông cũng là cá nhân xuất sắc, tiêu biểu được biểu dương trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của huyện Anh Sơn trong thời gian vừa qua.

Huyền Trang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới