Những cách đơn giản để tiết kiệm xăng

Lái xe chậm, bơm lốp vừa phải, bảo dưỡng xe định kỳ hay tắt máy khi dừng đỗ sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí nhiên liệu.
Giá xăng cao luôn là vấn đề đau đầu của tất cả mọi người. Tuy nhiên, theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), bạn vẫn có thể tiết kiệm tiền nhiên liệu đáng kể nếu thực hiện đầy đủ các cách sau.
1. Lái xe chậm
 Với một số cách lái xe phù hợp, nhiên liệu có thể được tiết kiệm đáng kể. Ảnh: Frankautoservice.
Với một số cách lái xe phù hợp, nhiên liệu có thể được tiết kiệm đáng kể. Ảnh: Frankautoservice.

Lượng nhiên liệu cần để tăng tốc xe rất tốn kém. Ví dụ, một chiếc  Bugatti Veyron 1000 mã lực chỉ tốn 250 mã lực để đạt vận tốc 241 km mỗi giờ, nhưng cần thêm 750 mã lực nữa để tăng từ 241 lên 402 km mỗi giờ. Vì vậy, theo tính toán của EPA, nếu đang đi trên 80km mỗi giờ, bạn sẽ tiết kiệm được 7% tiền xăng với mỗi lần giảm tốc thêm 8km.

2. Dùng đúng loại nhiên liệu khuyên dùng cho xe của mình
Người dùng có thể tiết kiệm thêm 1-2% nữa chỉ bằng cách chuyển sang đúng loại nhiên liệu hãng sản xuất khuyên dùng cho xe mình. Bên cạnh đó, việc này còn giúp duy trì hoạt động và tăng tuổi thọ cho động cơ xe.
3. Đừng chằng buộc đồ lên nóc xe
Trong trường hợp này, sức cản không khí của xe sẽ tăng lên, khiến hiệu suất tiêu thụ xăng giảm xuống. Với tốc độ 104-120 km mỗi giờ, EPA ước tính gỡ bỏ hàng hóa trên nóc xe sẽ giúp bạn tiết kiệm 25% tiền xăng.
4. Dọn sạch đồ không dùng đến trong ôtô
Có càng nhiều đồ trong xe đồng nghĩa với việc xe nặng lên, và sẽ càng tốn nhiên liệu để lôi chúng theo. EPA cho biết cứ giảm 45 kg đồ, tiền xăng sẽ giảm thêm 1-2%.
5. Tắt máy khi dừng xe
Vẫn mở máy khi đang đỗ xe giúp bạn cảm thấy tiện lợi, nhưng nó cũng tốn xăng nữa. Trên thực tế, một chiếc ôtô sẽ tốn thêm 1,9 - 3,7 lít xăng trong lúc này, tùy vào việc bạn có mở điều hòa không.
6. Bảo dưỡng xe định kỳ
Luôn giữ động cơ và hệ thống ống xả trong trạng thái tốt nhất sẽ giúp bạn tiết kiệm trung bình 4% tiền xăng. Theo EPA, chi phí nhiên liệu sẽ còn giảm đáng kể nếu bạn sửa các hỏng hóc lớn như cảm biến ôxy (thường gặp ở các ôtô cũ).
7. Giữ lốp xe căng vừa phải
Việc này không chỉ liên quan đến an toàn, mà còn giúp bạn tiết kiệm tiền xăng nữa. EPA cho biết lốp căng ở mức hợp lý sẽ giúp giảm 3,3% chi phí nhiên liệu.
8. Hạn chế dùng điều hòa
Hãy dùng điều hòa khi đang đi trên đường cao tốc, nhưng hãy hạ kính xuống khi đi trong phố. Vì điều hòa không khí được coi là yếu tố gây tốn nhiên liệu nhiều nhất trong mùa hè.
Theo VnExpress
TIN LIÊN QUAN

Tin mới