Kỹ năng lùi xe an toàn cho tài xế mới

Lùi xe ô tô được xem là một trong số các kỹ năng quan trọng, vì nếu không biết cách lùi xe ô tô thì mức độ nguy hiểm cho chính người cầm lái và những người khác đang lưu thông trên đường là rất cao.

Vậy làm sao để lùi xe ô tô an toàn? Những nguyên tắc dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn các bước cụ thể trong kỹ năng lùi xe ô tô để giữ an toàn cho bản thân và mọi người chung quanh.

Nguyên tắc cơ bản

Trái là phải, phải là trái

Đây là nguyên tắc tài xế buộc phải “nằm lòng” khi lùi xe. Khi đánh lái sang bên trái xe sẽ lùi về bên phải và ngược lại. Nhớ nguyên tắc này khi lùi vì sai lầm nhỏ cũng khiến bạn phải trả giá với việc va chạm.

Tiến bám lưng, lùi bám bụng

Lùi bám bụng sẽ giúp bạn an toàn.
Lùi bám bụng sẽ giúp bạn an toàn.

Khi tiến, lái xe sẽ phải bám vào bên cua rộng, nếu cua trái thì bám mép đường bên phải, cua phải bám mép đường bên trái. Riêng với lùi thì khác hẳn, lùi bên phải thì bám phải mà lùi trái bám trái.

Chỉnh gương chiếu hậu

Việc chỉnh gương chiếu hậu xóa điểm mù sẽ giúp bạn căn được khoảng cách với những xe đã đỗ trước đó.

Chỉnh gương xóa điểm mù khi lùi xe.
Chỉnh gương xóa điểm mù khi lùi xe.

Tài xế nên mở rộng tầm nhìn gương chiếu hậu bằng cách nghiêng đầu sát về cửa kính phía bên trái. Chỉnh gương cho tới khi phần thân xe gần như biến mất khỏi gương và lúc này chỉ còn phần đuôi xe trên gương là quan sát được. Làm tương tự với gương bên phải để điểm mù giảm thiểu tối đa.

Khi lùi nhớ quan sát cả 2 gương liên tục để nắm bắt tình hình.

Các bước lùi xe cơ bản

Trước khi lùi bạn hãy điều chỉnh ghế lái, vô lăng sao cho có một tư thế lái thoải mái có thể quan sát gương chiếu hậu và mọi thứ xung quanh.

Đầu tiên, bạn nên bật xi-nhan phía bạn muốn lùi xe vào rồi tìm khoảng trống để dừng xe lại. Xuống xe để tận mắt quan sát khoảng trống để lùi.

Quan sát gương khi lùi.
Quan sát gương khi lùi.

Cài số lùi và bắt đầu vào chuồng, nắm tay vào phần trên vô lăng, quan sát gương chiếu hậu. Luôn đệm chân phanh và lái chậm mà chắc khi lùi vì số lùi là số khỏe nhất trong hộp số để xe không vượt quá tầm kiểm soát của bản thân.

Trong khi lùi nếu thấy ô tô lệch hướng thì phải đánh lái ngược trở lại, nếu lệch quá hãy dừng xe lại và tiến lên để điều chỉnh lại hướng lùi.

Nếu tài xế mới chưa quen với việc nhìn gương thì cũng có thể quay đầu về sau để có được hình ảnh thực tế nhất. Nhưng cũng cần lưu ý đừng nhìn quá lâu mà quên phía trước cũng vì đánh lái quá lệch rất có thể va quệt.

Để trở thành một “tài già” bạn cần tập luyện với kỹ thuật lùi xe và liên tục luân chuyển quan sát gương chiếu hậu 2 bên. Điều đó sẽ khiến bạn hạn chế điểm mù so với việc quay đầu lại để quan sát khi lùi.

 Luyện tập kỹ năng lùi ở bãi rộng.
Luyện tập kỹ năng lùi ở bãi rộng.

Khi các “tài mới” luyện tập kỹ thuật này thì nên chọn địa điểm rộng rãi, có tầm quan sát rộng để căn cho chính xác. Khi quen thì việc phải lùi vào những nơi không gian hẹp sẽ là việc bình thường.

Khi nắm chắc những kỹ năng trên thì lùi xe vào chuồng không còn là việc khó với bất kỳ tài xế mới nào.

Theo VNN

TIN LIÊN QUAN

Tin mới