Bốn điều cần tránh khi lái xe tự động

Về N khi đổ đèo, chuyển số tiến sang lùi lúc xe vẫn đang di chuyển, không quan tâm tới dầu hộp số tự động... đều là các thói quen xấu có thể khiến "xế yêu" hỏng hóc. Vậy chúng ta cần lưu ý những gì nếu đang sở hữu một chiếc ô tô AT?

Với nhiều người, việc sử dụng xe số tự động có thể dễ dàng hơn xe số sàn, nhưng để dùng đúng, dùng bền và dùng an toàn thì không phải ai cũng biết. Để chiếc xe số tự động mà mình sở hữu hoạt động trơn tru nhất, người dùng nên tránh bốn thói quen xấu sau đây:

1. Về số N khi đổ đèo

Hình ảnh cấu tạo bên trong của hộp số tự động
Hình ảnh cấu tạo bên trong của hộp số tự động.

Về số N khi đổ đèo sẽ khiến người lái không kiểm soát được hoàn toàn chiếc xe, dẫn tới không xử lý kịp thời khi gặp phải tình huống bất ngờ. Nhiều người nghĩ rằng về số N giúp bạn tiết kiệm được nhiên liệu, song các hộp số tự động hiện nay đều có khả năng điều tiết lượng nhiên liệu tiêu thụ dựa theo hoạt động của động cơ. Vì vậy việc làm này là không cần thiết.

2. Chuyển hướng tiến - lùi khi xe vẫn đang di chuyển

Hành động chuyển hướng đột ngột chẳng khác nào bắt hộp số làm thay việc của hệ thống phanh và có thể sẽ khiến hộp số bị hỏng hóc.bHãy chắc chắn xe đã dừng hoàn toàn trước khi chuyển từ số tiến (D) sang số lùi (R) và ngược lại.

3. Cho xe chuyển động bằng cách mồi ga trước khi sang số D

Khi xe đang ở trạng thái đứng yên, việc mồi ga rồi chuyển từ số N sang số D để xe phóng đi nhanh gây nguy cơ hư hỏng và bị mài mòn lớn cho dây đai hộp số. Để thay thế hệ thống dây đai này, chúng ta sẽ phải tháo rời hộp số ra với chi phí cũng không hề nhỏ.

4. Về số P khi xe chưa dừng hoàn toàn

Cần thường xuyên kiểm tra hộp số, bổ sung hoặc thay dầu hộp số tự động
Cần thường xuyên kiểm tra hộp số, bổ sung hoặc thay dầu hộp số tự động.

Việc chuyển sang số P (số đỗ) khi xe chưa vào trạng thái dừng hoàn toàn có thể làm gãy chốt khóa hộp số. Chốt khóa này, đúng như tên gọi, có tác dụng khóa hộp số để ngăn không cho xe chuyển động tiến hoặc lùi.

Bên cạnh những điều cần tránh phía trên, việc kiểm tra hộp số, bổ sung hoặc thay dầu hộp số tự động cũng nên được thực hiện thường xuyên để đảm bảo cho xe vận hành mượt mà, bền bỉ và an toàn nhất.

Theo VNN

TIN LIÊN QUAN

Tin mới