Bảo vệ ngoại thất ô tô trong thời tiết nắng nóng

(Baonghean.vn) - Những bộ phận ngoại thất ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị, độ bền và khả năng vận hành của mỗi chiếc xe. Đặc biệt, khi thời tiết nắng nóng, các tay lái nên lưu ý những khuyến cáo cần thiết để bảo vệ ngoại thất cho xe.

Sử dụng bạt che hoặc tấm hắt nắng

Nên trang bị cho xe hơi bạt che nắng hoặc tấm chắn phản xạ tia nắng mặt trời để bảo vệ nội thất, bởi bảng điều khiển, ghế, vô-lăng là những nơi chịu nhiệt độ cao và ánh nắng trực tiếp. Những tấm chắn hay bạt che nắng giúp hạn chế sức nóng trong xe.

6-cach-bao-ve-oto-troi-nang-nong

Ngoài ra, cũng nên sử dụng thêm phụ gia để bảo vệ nhựa và đồ da bên trong như nhựa vinyl hay chất dưỡng da. Nếu sử dụng xe dưới trời nắng nhiều, chủ xe cũng nên cân nhắc tới dán phim cách nhiệt để tránh tia cực tím.

Cân nhắc sử dụng các cửa sổ màu

Cách tốt nhất để bảo vệ xe ô tô trong thời tiết nắng nóng a2

Chủ xe có thể xem xét lắp đặt các cửa sổ màu như một lựa chọn khi xe thường xuyên phải đậu dưới ánh nắng mặt trời. Kính chắn gió đằng trước và hai cửa sổ trước nên cho phép 70% ánh sáng đi qua, trong khi kính chắn gió và hai cửa sổ phía sau chỉ dừng 25%.

Sử dụng phim bảo vệ sơn xe

Cách tốt nhất để bảo vệ xe ô tô trong thời tiết nắng nóng a6

Để bảo vệ các bộ phận bên ngoài xe khỏi ánh nắng mặt trời, chủ xe có thể đầu tư một bộ phim bảo vệ sơn mà không ảnh hưởng đến vẻ đẹp của xe. Theo các chuyên gia kinh nghiệm về sử dụng xe hơi, tấm phim che vô hình này còn có thể bảo vệ xe ô tô khỏi những vết nứt, bụi cát và những vết trầy xước nhỏ.

Đánh bóng xe ô tô

Cách tốt nhất để bảo vệ xe ô tô trong thời tiết nắng nóng a7

Theo các chuyên gia chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, dùng sáp bảo vệ xe ô tô ít nhất 2 lần/năm để dầu tự nhiên bám chặt hơn vào sơn. Phương pháp đánh bóng xe còn cung cấp thêm một lớp bảo vệ cho ngoại thất của xe khỏi ánh nắng mặt trời trong thời tiết mùa hè nắng nóng.

Lốp xe và la-zăng

 

Khi vào mùa nắng nóng, lốp xe và la-zăng là hai bộ phận chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi bề mặt địa hình mà xe vận hành. Đặc biệt, khi tay lái gặp phải những cung đường xấu cộng với thời tiết khắc nghiệt càng khiến lốp xe dễ bị rách, hoặc nổ do chịu áp lực lớn. Vì vậy, cứ khoảng 10.000 km, các tay lái nên lưu ý kiểm tra và thay lốp xe.

Sử dụng đúng loại lốp

Đối với thời tiết nắng nóng sẽ ảnh hưởng lớn tới bề mặt lốp so với thiết tiết lạnh, ngoài ra một số bộ phận cũng sẽ bị ảnh hưởng như ắc quy, bộ phận cao su trên lốp, nhiệt độ càng tăng cao sẽ khiến áp lực lốp tăng nhanh có thể vượt qua cả ngưỡng cho phép của nhà sản xuất.

ô tô hyundai

Lốp xe cũng có rất nhiều loại được trang bị để dùng trong những điều kiện thời tiết đường xá khác nhau do vậy bên nên thay bộ lốp để sử dụng cho mua hè để đảm bảo khả năng vận hành tốt nhất cho chiếc xe của bạn, không nên chỉ dùng 1 loại lốp.

Zoăng kính lái và kính cửa sổ

Đặc trưng khí hậu Việt Nam nhiệt đới nóng ẩm là nguyên nhân hàng đầu khiến các chi tiết cao su ngoại thất xe bị thoái hóa rất nhanh, chai cứng, nứt gẫy, gây ra tiếng kêu do kính cửa không còn được khít chặt, đồng thời zoăng hỏng cũng giảm khả năng chống ồn, làm cho cabin xe càng trở nên ồn hơn.

 

 Tay lái cũng nên hạn chế thao tác lên/xuống kính, để tránh bị bụi bẩn bám lâu ngày. Ngay cả khi zoăng cửa sổ vẫn còn mới, bụi hay bùn bẩn bám dày nếu không được gạt hết sẽ chui vào bên trong, làm kính cửa sổ bị trầy xước, kẹt, hoặc chất bẩn làm cho zoăng cao su nhanh bị thoái hóa.

Nước làm mát

 

Bạn cần phải thường xuyên kiểm tra nước làm mát, vì khi nhiệt độ cao, hệ thống làm mát sẽ phải làm việc nhiều hơn, nước làm mát hao hụt nhanh hơn. Hơn nữa, hệ thống làm mát là một trong những bộ phận quan trọng giúp giải nhiệt, giải phóng nhiệt độ động cơ.

Lưu ý không đổ thêm nước làm mát khi xe vừa hoạt động, nên chờ cho đến khi nước làm mát nguội để tránh bị bỏng.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới