Những lỗi thường gặp ở hộp số xe ô tô

(Baonghean.vn) - Sau một thời gian sử dụng, hộp số xe ô tô cũng xảy ra hỏng hóc như các bộ phận khác. Người lái nên nắm được các lỗi thường gặp nhất để khắc phục nhanh chóng và hiệu quả.

Những hư hỏng của hộp số người lái có thể dễ dàng phát hiện khi chiếc xe vận hành có các dấu hiệu sau.

Chảy dầu hộp số

Rò rỉ dầu từ hộp số là một trong những cách dễ nhất để phát hiện ra rằng hộp số của bạn có vấn đề. Trên các xe số tự động, dầu hộp số đóng vai trò tối quan trọng tới việc vận hành của xe. 

Nguyên nhân chảy dầu ở hộp số là do gioăng bị lão hóa, phớt bị vênh do tiếp xúc va chạm mạnh hở gioăng và gây chảy dầu. Hiện tượng chảy dầu ở phớt láp là do khi sử dụng lâu ngày không bảo dưỡng hoặc phớt láp bị rách khi tháo lắp.

Những lỗi thường gặp ở hộp số tự động ô tô 1

Xe ồn khi ở “mo”

Những âm thanh khó chịu khi xe chạy không tải một lần nữa chứng tỏ rằng dầu hộp số đã đến hạn phải thay, hoặc có thể là dấu hiệu của những hư hỏng cơ khí nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, đa phần tiếng ồn được tạo ra do các vòng bi hoặc bánh răng trong hộp số đã mòn và cần phải được thay thế.

Hộp số hoạt động ồn và rung

Hộp số sàn thường có tiếng kẹt chói tai khi chuyển số, mặc dù bạn đã cắt hết côn. Hiện tượng này có thể xảy ra khi côn mòn, hay các bánh răng trong hộp số hỏng.

Trên xe số tự động, nếu xe không chuyển số mượt mà như bình thường mà bị rung hay chuyển số một cách khó khăn cần phải đi kiểm tra xe ngay.

Những lỗi thường gặp ở hộp số tự động ô tô 2

Trượt số

Nếu hoạt động bình thường, hộp số sẽ tiếp tục vận hành ở cấp số bạn muốn, hoặc máy tính sẽ tự động chuyển  số khi đạt tới một vòng tua máy nào đó để tiết kiệm nhiên liệu. Nếu hộp số bị trượt, nó có thể tự nhảy sang các cấp số khác nhau, hoặc nhảy về “mo” với số sàn.

Đây là một triệu chứng nguy hiểm, có thể bị mất kiểm soát  xe khi cần thoát ra khỏi nhưng tình huống khẩn cấp. Chính vì vậy, bạn nên ngay lập tức đưa xe đến xưởng sửa chữa để có thể nhanh chóng khắc phục hộp số.

Sang số tốc độ xe không phù hợp

Khi  tiến hành sang số và ga lớn thì tốc độ xe không phù hợp với động cơ, xe chạy yếu, chậm, không đạt được tốc độ cao. Nguyên nhân là do đĩa ma sát bị mòn hoặc bị cháy, các van điện từ bị hỏng ở các cấp số trong hộp số.

Những lỗi thường gặp ở hộp số tự động ô tô 3

Xe không sang số di chuyển được

Tình trạng xe không sang số để di chuyển được là do hỏng khớp một chiều hoặc hỏng cánh tua-bin bên trong biến mô hộp số. Trường hợp này phải tiến hành thay cả bộ hộp số cho xe mới sử dụng được.

Ngoài ra, một số dòng xe có sử dụng vi sai chống trượt có thể bị lỗi trong quá trình sản xuất gây tiếng kêu khi đánh lái, mất kiểm soát khi vào cua,…

Nguyên nhân gây ra hỏng hóc ở hộp số  

- Thiếu dầu: Khi dầu hộp số tự động nằm dưới mức “Min” sẽ làm giảm áp suất dầu để bôi trơn các chi tiết chuyển động trong hộp số, các van dầu hoạt động không chính xác.

- Dầu bẩn: Khi hộp số làm việc sinh ra các mạt kim loại, nếu dầu không được thay định kỳ, các mạt kim loại này sẽ làm tắc các van điện từ, đường dầu cung cấp tới bộ đĩa ma sát.

- Sử dụng dầu không đúng chủng loại: có thể mỗi hãng xe, mỗi đời xe có trang bị hộp số tự động lại yêu cầu tiêu chuẩn về dầu bôi trơn cho hộp số là khác nhau và thường là đời xe càng mới thì tiêu chuẩn càng cao. Khi sử dụng dầu không đạt tiêu chuẩn, các chi tiết sẽ nhanh chóng bị mòn, phá hủy.

Những lỗi thường gặp ở hộp số tự động ô tô

Lưu ý trong quá trình sử dụng

- Cần thay dầu theo định kỳ theo khuyến cáo của từng hãng.

- Sử dụng đúng mác dầu theo từng dòng xe.

- Kiểm tra dầu thường xuyên và định kỳ.

- Cần đi đúng số (xe dừng hẳn mới được chuyển số từ D về P hoặc từ D về R).

- Khi dừng lâu nên chuyển sang số N.

- Khi leo dốc cao hoặc đổ đèo không để số D mà nên chuyển sang cấp số nhỏ hơn để tránh quá tải gây sôi dầu trong hộp số.

- Khi xe bị ngập nước lâu thì nên gọi xe cứu hộ đưa về gara để xử lý./.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới