Cách chỉnh gương để 'thoát' điểm mù khi lái xe ô tô

(Baonghean.vn) - Dễ dàng quan sát ở phía sau, hạn chế điểm mù, cho cảm giác an toàn hơn trong quá trình lái xe là những lợi ích của gương chiếu hậu trên xe ô tô mang lại khi được điều chỉnh đúng cách.

Khi chỉnh sai, bạn sẽ nhìn thấy toàn bộ xe màu trắng trong cả 2 gương

Thông thường, trước khi bắt đầu lăn bánh, người lái nên có thói quen chỉnh góc gương, bẻ hẹp hoặc mở rộng để có được hướng nhìn tốt nhất cho quá trình điều khiển. Tuy nhiên, đa phần những thao tác này đều mang quan điểm nhất thời, phỏng chừng theo cảm tính của người lái, nhưng lại thiếu độ chính xác chi tiết.

Dưới đây là một số cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô sao cho hiệu quả.

Chỉnh gương giữa (gương chiếu hậu trong xe)

Đầu tiên bạn chỉnh gương phía trong sao cho nhìn thấy toàn bộ kính chăn gió phía sau, vị trí ngồi cao sẽ có lợi thế vì có thể cụp gương xuống và tránh được ánh sáng từ bầu trời làm lóa mắt. Cần lưu ý chỉ có ánh mắt di chuyển để quan sát, không nhoài người hay nghiêng đầu khi sử dụng gương chiếu hậu.

Hãy đảm bảo rằng bạn đều nhìn được quang cảnh bên ngoài cửa sổ phía sau phản chiếu qua gương chiếu hậu này. Nếu muốn có góc quan sát rộng, các chủ xe nên trang bị gương giữa có kích thước lớn.

 

Chỉnh gương chiếu hậu phía ngoài xe

Đối với gương chiếu hậu hai bên việc tùy chỉnh sẽ phức tạp hơn so với gương giữa. Để việc chỉnh gương chiếu hậu hai bên mang lại hiệu quả cao, chúng ta chia làm hai cách đặt gương phổ biến.

- Cách chỉnh gương có góc nhìn hẹp: Để có thể quan sát được ở phía sau tại vị trí ngồi bình thường với cái liếc mắt các tài xế cần tùy chỉnh gương chiếu hậu 2 bên thành xe theo kiểu: ngửa lên - úp xuống (theo trục nằm ngang) và xòe ra - cụp vào (theo trục thẳng đứng).

Chiều ngửa lên - úp xuống: điều chỉnh làm sao có thể nhìn được 1/2 tay nắm cửa trước ở mép gương dưới là được.

Chiều quay ra - quay vào: tài xế nên chỉnh sao cho hình ảnh phần hông xe chiếm khoảng 1/4 chiều ngang của gương. Khoảng 3/4 còn lại hình ảnh bên cạnh sườn xe để người điều khiển xe có thể quan sát được.

cách điều chỉnh gương xe

- Cách chỉnh gương có góc nhìn rộng: Đối với cách chỉnh này, người điều khiển xe khi ngồi thẳng ở tư thế bình thường chỉ quan sát được một phần nhỏ sườn xe phía sau. Điều đó có nghĩa là góc mở phải rộng để quan sát được những xe đi gần hai bên hông.

Tuy nhiên, phần khuất sau của gương chiếu hậu 2 bên có thể quan sát được trong gương chiếu hậu giữa. Do đó, chúng ta không phải lo lắng khi bị khuất hình ảnh do nằm trong điểm mù.

Cách chỉnh gương có góc nhìn rộng giúp hạn chế vùng điểm mù phía sau xe. Tuy nhiên cách này lại có nhược điểm là không thuận tiện khi lùi xe.

cách chỉnh gương chiếu hậu xe ô tô

Quan sát xe chuyển làn

Khi lái xe hãy chú ý rằng, xe vượt từ phía sau sẽ bắt đầu từ tâm gương hậu trong. Khi tới gần, nó lệch dần sang trái (hoặc phải), và xuất hiện trong gương hậu ngoài tương ứng. 

Quan sát trước khi chuyển làn

Khi các gương ở đúng vị trí, chúng sẽ loại bỏ được điểm mù phía sau xe bởi sẽ có một phần nhỏ vùng quan sát trùng giữa các gương. Đồng thời chúng còn mở thêm vùng quan sát, khu vực mà trước kia bạn cần phải ngoái đầu kiểm tra lúc chuyển làn.

Ngoài ra, trong một số trường hợp, tài xế nên vừa quan sát thông qua gương chiếu hậu, đồng thời nên quay đầu nhìn qua vai quan sát khi lùi xe hay đánh lái. Bạn cũng có thể gắn thêm gương cầu nhỏ tích hợp trên gương chiếu hậu để quan sát tốt hơn.

Việc loại bỏ hoàn toàn điểm mù là điều gần như không thể, để hạn chế điều này chỉ cần người lái thực hiện quan sát an toàn kết hợp với các gương trang bị trên xe, tuyệt đối không nên điều chỉnh gương nhiều lần trong quá trình đang lái xe.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới