Những tư thế cầm vô lăng lái an toàn

(Baonghean.vn) - Cầm vô lăng là một kỹ thuật tưởng chừng đơn giản, nhưng nếu không đúng cách có thể gây ra nguy hiểm trong quá trình tham gia giao thông. Đây là một chi tiết nhỏ nhưng thực tế không phải ai cũng biết cách cầm bánh lái sao cho đúng cách để lái xe an toàn.

Cầm vô lăng đúng cách

Dưới đây là một số nguyên tắc cần tuân thủ khi ngồi sau vô lăng:

Đi thẳng: để tay hướng 9 giờ 15 phút

Tức là để hai tay ngang như hình vẽ. Cách cầm này sẽ tối ưu hóa kiểm soát, an toàn và khả năng đánh lái cũng như điều khiển các bộ phận khác như đèn, xi-nhan, gạt mưa, cần số... Khi đi trên đường bằng, để ngón tay cái vào phía sau vô-lăng, tức tư thế nắm. Còn nếu đi off-road, hãy đặt ngón tay cái trên chấu của vô-lăng.

Nắm vô-lăng không nên chặt cứng, chỉ đủ lực để kiểm soát vô-lăng, nếu nắm chặt cứng sẽ không cảm giác được sự phản hồi. Một tư thế thoải mái sẽ giúp nhận biết rõ rệt hệ thống đánh lái làm việc cũng như chất lượng mặt đường. 

Đánh lái nhẹ nhàng khi xe lăn bánh đều đặn

Trong điều kiện lái xe với tốc độ bình thường trên mặt đường tốt, đặt tay ở vị trí 9:15 như đã nói ở trên, nhẹ nhàng đánh lái theo chiều uốn của đường, kể cả khi cần đánh lái nhanh.

Góc cua nhẹ: Khi cua nhẹ, chỉ cần giữ tư thế lái như lúc đi thẳng và hơi đánh lái sang phải hoặc trái sau đó trả về thẳng tay.

Góc cua gắt: Với góc cua gắt, cách quen thuộc nhiều người dùng trước nay là bắt chéo tay vì cho rằng như vậy rất nhanh. Hiện nay cách này không còn phù hợp, chuyên gia khuyên nên vần vô-lăng để an toàn, nhất là khi gặp tai nạn túi khí bung.

Cầm vô lăng đúng cách

Ngã ba: Ở ngã ba, tùy thuộc vào độ rộng, hẹp mà có cách xoay vô-lăng cho phù hợp. Điều quan trọng là đi ở tốc độ vừa phải và luôn giữ đúng làn.

Tài xế không nên để vô-lăng tự trả lái mà chủ động xoay ngược vô-lăng để về vị trí thẳng.

Qua vòng xuyến: Tương tự như ở ngã ba, khi qua vòng xuyến bạn nên chủ động tốc độ và nhận biết độ lớn của vòng xuyến để xoay vô-lăng nhẹ nhàng hoặc vần nhanh vô-lăng.

Cầm vô lăng đúng cách

Chuẩn bị đỗ xe: Nếu muốn điều chỉnh tốc độ chậm để tìm chỗ đỗ xe, người lái phải xoa vô-lăng. Cách xoa vô-lăng như thế sẽ khiến xe không bị đánh lái quá nhanh, dễ đụng xe khác

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới