5 bộ phận cần nâng cấp cho chiếc xe off-road

Hàng ngàn người đang “đổ” về Sơn Tây, Hà Nội để xem dân off-road thi tài. Nhưng liệu mấy ai biết được, để có được những chiếc xe off-road mạnh mẽ, chủ xe cần nâng cấp những gì?

Độ xe off-road luôn mang lại niềm vui và sự phấn khích cho bất cứ ai đam mê món “hành xác” này. Hiện nay có vẻ quá dễ để độ một chiếc xe off-road khi trên mạng có vô số hãng sản xuất đồ độ cho các loại xe, có khi chỉ cần vài cái nhấp chuột là mấy ngày sau đã có đồ về tận nhà.

5 bộ phận cần nâng cấp cho một chiếc xe off-road
5 bộ phận cần nâng cấp cho một chiếc xe off-road

Với những nhu cầu off-road khác nhau của mỗi người, tùy vào địa hình từng khu vực, hay kể cả phong cách của từng cá nhân mà việc độ xe có muôn hình muôn vẻ. Tuy nhiên, tối thiểu để một chiếc xe có thể vượt địa hình khó (offroad) được thường thì chủ xe nâng cấp 5 bộ phận cơ bản sau:

1. Độ lốp

voc-3.jpg

Với một chiếc xe địa hình bộ lốp có lẽ chiếm tới 70% vẻ bề ngoài hầm hố, hơn nữa có một bộ lốp phù hợp với địa hình là rất quan trọng. Nếu chỉ trèo đá hay chạy trên cát thì lốp AT là phù hợp, với địa hình nhiều bùn thì phải dùng lốp MT. Với đa số các cung đường một bộ lốp MT có lẽ là sự lựa chọn tốt cho cả chạy on-road hay off-road.

Lốp to hơn không có nghĩa là tốt hơn. Hệ thống truyền động, cầu luôn chịu ảnh hưởng khi thay lốp to hơn, một bộ lốp cỡ 33 inch có lẽ là vừa tầm nhất với 1 chiếc xe off-road, tuy nhiên với các cung đường bùn hay rãnh sâu lốp 33 inch có lẽ chưa đủ.

2. Lắp thêm tời

voc-13.jpg

Đây có lẽ là một trang bị không thể thiếu với một chiếc xe off-road. Thông thường khi chọn tời hãy chọn tời có khả năng kéo khoảng 1.5 đến 2 lần trọng lượng chiếc xe. Ví dụ chiếc xe nặng 2 tấn, thì nên chọn tời có khả năng kéo 3-4 tấn (khoảng 8000lb). Giá bắt tời, cản trước cũng vô cùng quan trọng.

3. Hạ thấp trọng tâm

voc-9.jpg

Trọng tâm thấp làm cho xe an toàn hơn cả on-road hay off-road, tuy nhiên có vẻ như rất ít người sẵn sàng cắt gọt thân xe (hốc lốp, vè…) để lắp lốp to hơn mà thông thường hay chọn cách mua cả bộ nâng gầm từ 2 inch đến 6 inch thậm chí 10 inch. Tuy nhiên nếu không phải là một chiếc xe khủng chuyên để lội bùn thì chỉ cần nâng 2-3 inch là vừa đủ.

Bộ giảm chấn tốt cũng rất quan trọng, có rất nhiều hãng chuyên sản xuất bộ giảm chấn chuyên dùng cho offroad với chất lượng cao và có hành trình làm việc dài hơn.

4. Giảm trọng lượng

voc-5.jpg

Khi mới bắt đầu độ xe nhiều người sẽ choáng ngợp với vô số trang thiết bị đẹp mắt như cản trước, sau, giá nóc, thanh bảo vệ, tấm chắn gầm… Với các trang bị “full option” như thế này chiếc xe trông có vẻ như có khả năng đi bất cứ đâu, nhưng thực sự nó quá nặng nề và không hề dễ dàng khi off-road.

Vậy hãy lưu ý trọng lượng của các phụ kiện khi bắt đầu độ xe, có thể chiếc xe trông sẽ không ngầu lắm nhưng xe càng nhẹ càng “khỏe” và dễ dàng xoay xở. Khi đi off-road chỉ nên mang các trang bị cần thiết cho chuyến đi trên xe, hãy để những đồ không cần đến ở nhà.

5. Bộ chắn gầm xe

colorado-7.jpg

Trọng tâm xe thấp sẽ an toàn hơn nhưng đồng thời sẽ tăng khả năng hỏng hóc cho các bộ phận dưới gầm xe như: đáy thùng dầu động cơ, hộp số phụ, cầu… Hãy chọn các bộ chắn gầm cứng và nhẹ để bảo vệ những bộ phận này. Các thanh bảo vệ hai bên sườn xe cũng rất cần thiết nhất là khi trèo đá. Với các xe có cầu cứng (solid axles) cũng cần lưu ý bảo vệ cho hệ thống lái, cầu.

Theo AutoDaily

TIN LIÊN QUAN

Tin mới