Hà Lan phát minh xe ô tô điện vừa chạy vừa sạc

Mẫu xe điện Lightyear One có thể chạy hàng tháng ròng nhờ khả năng tự sạc điện khi có ánh sáng mặt trời.

Các nhà khoa học tại Trường Đại học Eindhoven của Hà Lan vừa phát triển thành công một mẫu xe ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời thế hệ mới có tên gọi Lightyear One. Điều đặc biệt là chiếc xe này có thể chạy hàng tháng ròng nhờ khả năng tự sạc điện khi có ánh sáng mặt trời.

Ảnh minh họa: KT
Ảnh minh họa: KT

Nhìn bề ngoài, chiếc xe 4 chỗ ngồi Lightyear One trông không khác nhiều so với mẫu xe ô tô điện Stella do nhóm nghiên cứu phát triển trước đó, song nó nhỏ gọn và có trọng lượng nhẹ hơn. Phần trên và phía sau của chiếc xe có gắn các tấm thu năng lượng mặt trời giúp sản sinh lượng điện đủ để sạc đầy pin cho chiếc xe cả ngày dài. Với cấu hình pin đặc biệt, chiếc xe có thể chạy được 800km/1 lần sạc.

Anh Tessie Hartjes, thuộc nhóm nghiên cứu và phát triển  cho biết: Trọng lượng của chiếc xe giảm cũng đồng nghĩa với việc điện năng được sử dụng tiết kiệm hơn. Nhờ đó, người dùng có thể tận dụng tối đa lợi ích mà những tấm pin mặt trời được lắp đặt trên xe mang lại.

Các nhà nghiên cứu đã phải loại bỏ những rào cản cần thiết để người dùng có thể lái chiếc xe điện mọi lúc mọi nơi. Trong điều kiện khí hậu nắng nóng, nó có thể chạy hàng tháng ròng mà không cần tới thiết bị sạc dự phòng.

Ước tính, chiếc xe có thể tự tạo ra lượng điện đủ để chạy từ 10.000 - 20.000 km mỗi năm tùy thuộc vào điều kiện khí hậu. Theo dự kiến, mẫu xe sẽ được sản xuất đại trà vào năm 2019./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới