Peskov: 'Không ai có quyền lên tiếng khi Nga tiến hành trả đũa Mỹ'

(Baonghean.vn) - Tuyên bố trên kênh truyền hình "Nước Nga 1", phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Nước Nga sẽ hành động để bảo vệ quyền và lợi ích của mình. Khi đó, sẽ không một ai có quyền lên tiếng phản đối hay nghi ngờ".

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS
Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Ông Peskov cho biết thêm, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức ký phê chuẩn dự luật gia tăng trừng phạt Nga, không thay đổi bất cứ điều gì trên thực tế.

Giải thích về việc trục xuất và giới hạn số lượng nhân viên ngoại giao của Mỹ tại Nga, Dmitry Peskov cho biết, Moskva không muốn làm điều đó vì nó sẽ gây tổn hại trong phát triển quan hệ song phương, nhưng nước Nga không còn lựa chọn nào khác.

Phát ngôn viên điện Kremlin thông tin thêm, Tổng thống Vladimir Putin cho rằng, sự kiên nhẫn của Nga khi mong chờ sự cải thiện trong mối quan hệ Nga - Mỹ chỉ có giới hạn. Theo đó, Nga sẽ chắc chắn tiến hành các biện pháp " trả đũa" Mỹ, song không phải ngay lúc này.

Phản ứng trước sự kiện Tổng thống Donald Trump đặt bút ký dự luật,  Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng lên tiếng tuyên bố: “Đây là chính sách thiển cận và thậm chí là nguy hiểm tột độ vì có nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự ổn định toàn cầu mà trong đó Moscow và Washington đóng vai trò chủ chốt”.

Trước đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev viết trên trang Facebook của mình: "Việc Tổng thống Mỹ ký dự luật biện pháp trừng phạt mới chống Nga kéo theo nhiều hệ lụy. Thứ nhất, hy vọng cải thiện quan hệ giữa Nga với chính quyền mới của Mỹ đã chấm dứt. Thứ hai, Mỹ tuyên bố với Nga một cuộc chiến thương mại toàn diện. Thứ ba, chính quyền Trump thể hiện sự bất lực hoàn toàn, trao quyền hành pháp cho Quốc hội. Điều này thay đổi cán cân quyền lực trong giới chính trị Mỹ".

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phải miễn cưỡng ký thông qua dự luật trừng phạt Nga, dù ông khẳng định nó "vẫn còn những thiếu sót đáng kể và chưa một số điều khoản rõ ràng vi hiến".

Các chuyên gia phân tích, dự luật lần này mang tính toàn diện và không thể hủy bỏ bằng một sắc lệnh đặc biệt của Tổng thống mà không có sự đồng ý của Quốc hội. Do đó, quan hệ giữa Nga và Mỹ trong thời gian tới sẽ rất căng thẳng, thậm chí "tuột dốc không phanh".

Mỹ Nga

(Theo TASS)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới