Petitjean: Từ đứa trẻ ngoan đến kẻ 'máu lạnh' giết linh mục

(Baonghean.vn) - Abdel Malik Petitjean, 19 tuổi, đối tượng được xác định là kẻ tấn công thứ 2 trong vụ sát hại vị linh mục 86 tuổi người Pháp tại nhà thờ gần thành phố Rouen, miền Bắc nước Pháp. Petitjean được mô tả là 1 người bình thường.

Abdel Malik Petitjean, 19 tuổi, đối tượng thứ 2 trong vụ tấn công nhà thờ và giết hại một linh mục. Ảnh: AFP.
Abdel Malik Petitjean, 19 tuổi, đối tượng thứ 2 trong vụ tấn công nhà thờ và giết hại một linh mục. Ảnh: AFP.

Không giống đồng phạm Adel Kermiche 19 tuổi, hàng xóm của Petitjean chưa bao giờ nghi ngờ tên này có tư tưởng cực đoan hóa. Cảnh sát cũng chỉ mới biết tới tên này hồi tháng trước khi y cố gắng chạy sang Syria.

Petitjean sinh ra trong 1 gia đình gốc Algeria, sống ở thị trấn Aix-les-Bains ven hồ yên tĩnh ở miền Đông nước Pháp, nơi được khách du lịch yêu thích. Thị trấn này cách Saint-Etienne-du-Rouvray 700 km, nơi 2 kẻ “máu lạnh” thực hiện vụ bắt cóc con tin hôm 26/7.

Petitjean và Kermiche, cũng là 1 người Pháp gốc Algeria, đã cứa cổ sát hại vị linh mục 86 tuổi. 1 con chiên bị thương nặng, những con tin khác chạy trốn an toàn. Cả 2 kẻ tấn công đã bị cảnh sát tiêu diệt.

“Điều gì hiện hữu trong đầu Petitjean?”

Djamel Tazghat, người quản lý một nhà thờ Hồi giáo địa phương tại ngoại ô Aix-les-Bains, cho biết ông nhận ra người thanh niên trong đoạn băng mà hãng tin AMAQ đăng tải hôm 27/7.

Ông Tazghat cho biết “Tôi rất yêu quý nó. Chúng tôi chưa từng gặp vấn đề gì với nó tại nhà thờ. Không biểu hiện gì khác lạ, nó hay cười… Thật không tin nổi. Tất cả tín đồ đều bị sốc vì nó luôn được biết tới là con người tốt bụng, điềm tĩnh. Chúng tôi không thấy nó có bất kỳ tư tưởng cực đoan nào. Điều gì hiện hữu trong đầu nó vậy?”

Cảnh sát đã tìm thấy giấy tờ tùy thân của Petitjean tại nhà của Kermiche. Tên này chưa bao giờ bị kết án tại Pháp, do đó cảnh sát không có thông tin lưu trữ về dấu vân tay hay mẫu ADN của y.

Các nguồn tin cho biết sau khi bị cảnh sát bắn hạ, khuôn mặt của Petitjean đã bị biến dạng tới mức khó để nhận dạng, do đó phải xác định danh tính thông qua mẫu ADN của mẹ hắn. Đến tận tháng 6, tên này mới được cảnh sát Pháp “để ý” và lưu vào “danh sách S”, những người gây ra mối nguy tiềm tàng tới an ninh quốc gia, với lí do cố gắng chạy trốn đến Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ.

4 ngày trước khi vụ tấn công xảy ra, cảnh sát thuộc đơn vị chống khủng bố Pháp đã gửi đi 1 tin nhắn, với nội dung đơn vị này đã nhận được thông tin “đáng tin cậy” về kẻ “có ý định tiến hành cuộc tấn công trên lãnh thổ quốc gia”.

3 thành viên trong gia đình Petitjean đã bị thẩm vấn. Không giống như Kermiche hay các thành phần thánh chiến khác tiến hành các vụ tấn công gần đây tại châu Âu, không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy tên Petitjean gặp vấn đề về tâm lý.

Adel Kermiche (bên trái) và Abdel Malik Petitjean trong đoạn băng do IS đăng tải trên trang mạng AMAQ. Ảnh: Ibtimes.
Adel Kermiche (bên trái) và Abdel Malik Petitjean trong đoạn băng do IS đăng tải trên trang mạng AMAQ. Ảnh: Ibtimes.

"Thật khó tin”

Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2015, Petitjean đảm nhận việc bán hàng như công việc bán thời gian. Hồ sơ cá nhân của tên này cho thấy y thích các bộ phim khoa học viễn tưởng, chơi trò chơi điện tử, âm nhạc và đấm bốc.

Hakim 17 tuổi, bạn của Petitjean cho biết: “Thật khó tin. Petitjean phản đối IS. Bạn ấy không có chút tư tưởng cực đoan nào”.

Mẹ của y, bà Yamina Boukessoula, không tin con trai mình liên quan tới vụ tấn công khủng bố, khi bà có cuộc phỏng vấn với hãng tin AFP vài giờ trước khi có lời kết tội chính thức. Bà nói: “Con tôi là công dân tốt. Nó tốt bụng. Nó không dính dáng gì đến vụ tấn công cả”.

Bà cho biết Petitjean đã rời khỏi nhà vào ngày 25/7 để đến thăm cậu mình tại thành phố Đông Bắc Nancy.

Tin nhắn cuối cùng bà nhận được là vào sáng 26/7, ngay trước cuộc tấn công: “Mẹ đừng lo lắng, mọi thứ đều ổn… Con yêu mẹ”.

Đến chiều 27/7, bà Boukessoula vẫn không tin con trai mình liên quan đến vụ tấn công, đã nhắn cho Petitjwean dòng tin nhắn cuối cùng: “Malik, mẹ đây, mẹ không biết con đang ở đâu. Mẹ có tin rất xấu. Gọi cho mẹ. Cảnh sát ập tới và nói những điều vớ vẩn. Mẹ hi vọng không có gì xảy ra với con. Mẹ yêu con. Mẹ nhớ con rất nhiều…”.

Lan Hạ

(Theo AFP)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới