Phá rừng để trồng keo, 2 người lĩnh án

(Baonghean.vn) - Với mục đích trồng cây keo để phát triển kinh tế, Lô Văn Thắng (SN 1984), trú tại bản Liên Minh, xã Châu Nga, huyện Qùy Châu đã trực tiếp và thuê người khác chặt cây, đốt rừng... gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

  » Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

TAND huyện quỳ Châu vừa mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử đối với bị cáo Lô Văn Thắng (SN 1984), trú tại bản Liên Minh, xã Châu Nga, Qùy Châu 36 tháng tù vì tội danh “hủy hoại rừng”.

Theo đó, khoảng đầu tháng 3/2016, Lô Văn Thắng nảy sinh ý định chặt cây rừng để chuyển đổi sang trồng cây keo trên phần diện tích đất lâm nghiệp của bố mình là ông Lô Văn Xăng. Nói là làm. Thắng không làm thủ tục xin cấp phép mà tự ý vào rừng dựng lán và chặt phá rừng liên tục từ ngày 8-15/3/2016.

Đối tượng Lô Văn Thắng tại tòa. Ảnh Ngô Phan
Đối tượng Lô Văn Thắng tại tòa. Ảnh Ngô Phan

Trong thời gian này, Thắng còn thuê thêm 7 người để cùng chặt, phá rừng gồm: ông Hoàng Văn Lâm, bà Vi Thị Lan, Hà Văn Đức, Vi Thị Hải, Vi Thị Hương và Nguyễn Thị Hồng ở cùng xóm với tiền công 100.000 đồng/người/ngày.

Ngoài ra, Thắng còn thuê máy cưa xăng của anh Hoàng Văn Thẩm để cưa hạ các cây to thuộc khu vực rừng được giao cho ông Lô Văn Xăng ở bản Liên Minh.

Tuy nhiên, khu rừng mà Thắng cho chặt phá lại thuộc quyền quản lý của Hạt kiểm Lâm huyện Qùy Châu (rừng này được giao QSDĐ đất lâm nghiệp theo Nghị định số 163/1999/NĐ-CP ngày 16/11/1999 của Chính phủ).

Ngày 15/3/2016, tổ công tác liên nghành Hạt kiểm lâm Qùy Châu - Phòng Nông nghiệp & PTNN và UBND xã Châu Nga đã kiểm tra, phát hiện Lô Văn Thắng đang trực tiếp chặt phá rừng với diện tích đã lên 20.856 m2. Hầu hết diện tích rừng mà Thắng đã chặt phá đã bị cháy hoàn toàn.

Tại bản kết luận định giá số 11/KL- HĐĐG ngày 22/7/2016 của Hội đồng định giá tố tụng hình sự huyện Qùy Châu kết luận: Tổng giá trị lâm sản bị thiệt hại là 114.197.000 đồng.

Tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lô Văn Thắng 36 tháng tù giam.

Trước đó, ngày 16/2 HĐXX, TAND huyện Quỳ Châu cũng đã đưa ra xét xử và đã tuyên phạt bị cáo Đặng Kim Phượng (SN 1958) trú tại bản Hội 1, xã Châu Hội, Qùy Châu 18 tháng tù với tội danh “phá rừng để trồng keo”.

Ngô Phan

TIN LIÊN QUAN

Tin mới