Phải coi việc nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm

(Baonghean.vn) - Đây là chỉ đạo của đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại Hội nghị sơ kết công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 diễn ra vào chiều 27/7.

Theo đánh giá tại hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2018 công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn toàn tỉnh được triển khai đúng trọng tâm, trọng điểm, cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp đã kịp thời tham mưu ban hành nhiều kế hoạch nhằm triển khai công tác PBGDPL đến toàn thể cán bộ và nhân dân.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Phương Thảo
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Phương Thảo

Nội dung tuyên truyền đã bám sát vào nhiệm vụ kinh tế, chính trị - xã hội tại địa phương, các văn bản QPPL mới ban hành được triển khai kịp thời, đầy đủ và đúng Kế hoạch đề ra. Hình thức PBGDPL được đa dạng hóa với nhiều đổi mới phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL (đối thoại chính sách, thi tìm hiểu pháp luật trên mạng, trang PBGDPL trên Facebook, Zalo, Website...) đã đem lại hiệu quả nhất định, trở thành mũi nhọn trong các hoạt động của công tác PBGDPL nói riêng và công tác tư pháp tại địa phương nói chung.

d
Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đồng chí Hoàng Quốc Hào - Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì hội nghị. Ảnh: Phương Thảo

Trong 6 tháng đầu năm 2018, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh đã tổ chức 1.930 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật trực tiếp cho 154.954 lượt người (tăng 686 lượt so với cùng kỳ năm 2017). Điểm mới trong hình thức PBGDPL là cơ quan, đơn vị tổ chức đã tăng cường trao đổi, đối thoại chính sách, pháp luật giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp, người dân.

Hội đồng đã tư vấn kịp thời, bài bản, sâu rộng trong triển khai tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật mới được Quốc hội thông qua, đặc biệt là Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); Luật Tiếp cận thông tin, Luật Tín ngưỡng tôn giáo; Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017; Luật xử lý vi phạm hành chính... Qua đó, góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức trách nhiệm trong tôn trọng, chấp hành Hiến pháp, pháp luật, tạo thói quen tự giác học tập pháp luật trong toàn xã hội.

Bộ đội biên phòng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân đồng bào dân tộc. Ảnh tư liệu
Bộ đội biên phòng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân đồng bào dân tộc. Ảnh tư liệu

Bên cạnh đó, hội nghị cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh như việc tham mưu, tư vấn của một số thành viên, thư ký Hội đồng tại một số đơn vị, địa phương chưa rõ nét, còn dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm chưa sát với nhu cầu, chưa gắn với trách nhiệm học tập, tìm hiểu pháp luật và hoạt động tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, công chức. 

Chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác PBGDPL còn hạn chế, nhất là đội ngũ tuyên truyền viên cấp xã, vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Đội ngũ giáo viên dạy môn Giáo dục công dân, các môn về pháp luật trong nhà trường thiếu sự đổi mới phương pháp dạy và học.

Đồng chí Phạm Thành Chung - Phó giám đốc Sở Tư pháp báo cáo công tác PBGDPL 6 tháng đầu năm. Ảnh: Phương Thảo
Đồng chí Phạm Thành Chung - Phó Giám đốc Sở Tư pháp báo cáo công tác PBGDPL 6 tháng đầu năm 2018. Ảnh: Phương Thảo
Ngoài ra, chính sách xã hội hóa công tác PBGDPL chưa được triển khai rộng rãi, chưa thu hút được nhiều nguồn lực tham gia hỗ trợ, tài trợ; công tác PBGDPL cho các đối tượng đặc thù chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra,…

Tại hội nghị, các đại biểu dự họp cũng đưa ra nhiều ý kiến đánh giá về công tác PBGDPL tại các ngành, trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao tính hiệu quả PBGDPL trong thời gian tới.

đ
Đại tá Nguyễn Đức Hải - Phó Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ về những kinh nghiệm trong xây dựng các mô hình tuyên truyền PBGDPL của lực lượng công an. Ảnh: Phương Thảo
Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của các cấp, các ngành trong việc tuyên truyền PBGDPL cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng trên thực tế nhận thức về pháp luật của người dân vẫn còn có những hạn chế nhất định, do đó phải xem việc nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm, cần phải có những phân tích, đánh giá hiểu rõ các nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên để đạt được hiệu quả cao hơn trong công tác PBGDPL. 

Đồng chí yêu cầu các ngành rà soát, triển khai và đẩy mạnh việc hoàn thành các nhiệm vụ đề ra gắn với vai trò của từng thành viên trong Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh; tiếp tục rà soát, củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên, hòa giải cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời chỉ đạo hướng dẫn và tổ chức quán triệt, tuyên truyền phổ biến những nội dung pháp luật mới ban hành hoặc có hiệu lực năm 2017 và 2018; các chính sách, quy định pháp luật mà dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận gắn với các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn.

Tin mới