Phái đoàn Nga tại LHQ kêu gọi Triều Tiên ngừng phóng tên lửa

(Baonghean.vn) - Đại diện thường trực Liên bang Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya hôm 29/8 kêu gọi Triều Tiên tuân thủ đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya. Ảnh: TASS
Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya. Ảnh: TASS

Ông Nebenzya nhấn mạnh chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên cần phải chấm dứt, và tất cả các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên phải được giải quyết thông qua các biện pháp hòa bình.

“Chúng tôi nhắc lại rằng các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên phải chấm dứt ngay không trì hoãn”, nhà ngoại giao Nga tuyên bố sau cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an. “Các vụ phóng tên lửa đạn đạo đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng đến hàng hải và hàng không trong khu vực và đe dọa tính mạng dân thường, mà ở đây là các công dân Nhật Bản”.

 “Chúng tôi kêu gọi sự tuân thủ đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”, ông tiếp tục. “Bình Nhưỡng nên ngừng các chương trình này và trở lại với mô hình nhà nước không phổ biến hạt nhân, tuân thủ các quy định của IAEA và gia nhập Công ước vũ khí hóa học”.

“Đồng thời, các thành viên Hội đồng Bảo an nên tìm kiếm một giải pháp hòa bình, về mặt ngoại giao và chính trị đối với các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên”, Nebenzya nói. “Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nên tìm cách giảm căng thẳng trong khu vực. Không có cách nào khác cả”.

Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh: “Chúng tôi phản đối các vụ phóng tên lửa, đồng thời, chúng tôi cũng nhiều lần khẳng định, các nỗ lực nhằm giải quyết các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên thông qua các đòn trừng phạt và sức ép hầu như không đem lại hiệu quả. Cách này sẽ không giúp chúng ta đạt được kết quả mong muốn. Ngoài ra, cách này cũng sẽ không có khả năng bước vào các cuộc đối thoại xây dựng với Triều Tiên”.

Theo ông, không có giải pháp quân sự cho các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên, và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nên nhấn mạnh điều này. Và cũng cần loại trừ các đòn trừng phạt đơn phương bổ sung chống Triều Tiên ngoài những đòn trừng phạt sẵn có mà Hội đồng Bảo an đã đưa ra.

Nebenzya cũng lên tiếng ủng hộ phi quân sự hóa Bán đảo Triều Tiên và nhấn mạnh “sự cấp bách cần phải tạo bầu không khi tin tưởng giữa các quốc gia trong khu vực”.

Trước đó sáng 29/8, Bình Nhưỡng đã phóng thêm một tên lửa đạn đạo khác bay qua vùng lãnh thổ Đông Bắc của Nhật Bản và có khả năng rơi xuống vùng biển trên Thái Bình Dương cách mũi Erimo, Hokkaido khoảng 1.180 km về phía Đông. Theo quân đội Hàn Quốc, tên lửa có tầm bắn 2.700 km, độ cao tối đa có thể lên tới 550 km.

Thu Giang

(Theo TASS)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới