Phải đổi mới hình thức, nâng hiệu quả hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật

(Baonghean.vn) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Lê Xuân Đại – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại hội nghị sơ kết công tác phổ biến, giáo dục pháp luật 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016.  

Toàn cảnh hội nghị sơ kết.
Toàn cảnh hội nghị sơ kết.

Trong 6 tháng đầu năm, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện chặt chẽ, bài bản và hiệu quả được nâng cao. Điểm sáng nổi bật là triển khai Luật PBGDPL, tổ chức tuyên truyền Hiến pháp năm 2013, công tác bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021, các Bộ luật mới... Các sở ngành chú trọng hơn công tác PBGDPL. Đặc biệt, các cơ quan báo chí đã tăng cường công tác này bằng nhiều chuyên mục như: Đời sống và pháp luật, Tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân..

Nội dung, hình thức PBGDPL ngày càng được đổi mới, theo hướng thiết thực, đa dạng hình thức gắn với từng nhóm đối tượng. Trong 6 tháng, các đơn vị cấp tỉnh đã tổ chức 1.275 cuộc phổ biến pháp luật trực tiếp cho 296.028 lượt người. Các địa phương đã tổ chức được 2.404 cuộc phổ biến pháp luật cho 217.672 lượt người; tổ chức 168 cuộc thi tìm hiểu pháp luật, thu hút được gần 30.000 lượt người tham gia.

Lực lượng Bộ đội biên phòng truyên truyền pháp luật cho người dân miền núi.
Lực lượng Bộ đội biên phòng truyên truyền pháp luật cho người dân miền núi.

Tuy nhiên, công tác PBGDPL vẫn còn mang nặng tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu, hiệu quả chưa được như mong muốn. Nội dung tuyên truyền ở một số địa phương, đơn vị còn dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm và chưa sát với nhu cầu, chưa phù hợp với đặc thù của đời sống người dân. Vì thế, tình hình pháp luật và tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp, có biểu hiện gia tăng các vi phạm về an toàn xã hội, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường.

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị, địa phương đã nêu lên nhiều ý kiến cho rằng, tổng số lượt người được PBGDPL theo báo cáo là còn thấp, các tài liệu cấp cho người dân còn quá ít; đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật trình độ còn hạn chế; hoạt động phối hợp, lồng ghép các chương trình, đề án PBGDPL còn có tình trạng chồng chéo, chưa được quan tâm đúng mức. Các đại biểu đề nghị bố trí kinh phí kịp thời cho hoạt động PBGDL; đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật.

Lãnh đạo Bộ chỉ huy quân sự tỉnh báo cáo kết quả tuyên truyền PBGDPL cho người dân.
Lãnh đạo Bộ chỉ huy quân sự tỉnh báo cáo kết quả tuyên truyền PBGDPL cho người dân.

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Lê Xuân Đại đánh giá, mặc dù đã có sự nỗ lực nhưng phải khẳng định rằng, nhận thức về pháp luật, chấp hành pháp luật của người dân vẫn đang còn hạn chế, tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo sai vẫn còn rất cao. Từ đó cho thấy, công tác PBGDPL vẫn chưa đạt được hiệu quả như mục tiêu đề ra.

Để nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới, đồng chí Phó chủ tịch tỉnh đề nghị các đơn vị, địa phương đổi mới công tác tuyên truyền, PBGDPL cho từng đối tượng, vùng miền, nhu cầu khác nhau của người dân. Đẩy mạnh công tác trợ giúp pháp lý, làm tốt công tác xã hội hóa trên các lĩnh vực. Các đồng chí thành viên của Hội đồng PBGDPL tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các địa phương để nâng cao hiệu quả công tác này, tạo ra môi trường an ninh trật tự bền vững, góp phần phát triển KT-XH tỉnh.

Phạm Bằng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới