Phải loại ngay những cán bộ công chức không đảm bảo phẩm chất đạo đức

Một bộ phận cán bộ, công chức tiêu cực nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai và một số lĩnh vực khác.

Chiều nay (14/7), tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Trưởng ban cải cách hành chính của Chính phủ cùng đoàn công tác đã kiểm tra công tác cải cách thủ tục hành chính tại Sở Kế hoạch và Đầu tư và Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm và làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội về công tác cải cách hành chính. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị thành phố Hà Nội phải loại khỏi cơ quan nhà nước những cán bộ công chức không đảm bảo phẩm chất đạo đức.

phai loai ngay nhung can bo cong chuc khong dam bao pham chat dao duc  hinh 0
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị thành phố Hà Nội phải loại khỏi cơ quan nhà nước những cán bộ công chức không đảm bảo phẩm chất đạo đức.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, lãnh đạo thành phố Hà Nội cho biết, xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, 6 tháng đầu năm nay, thành phố đã công bố 13 thủ tục hành chính đặc thù, 4 thủ tục hành chính liên thông.

Từ tháng 6, Hà Nội đã thực hiện giải quyết hồ sơ đăng ký qua mạng trong hai ngày làm việc; duy trì tỷ lệ kê khai, nộp thuế điện tử đạt 96%. Thực hiện liên thông cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với nhà đầu tư nước ngoài. Cắt giảm đến 40% thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư.

Giảm 20% thời gian trong lĩnh vực giải phóng mặt bằng, thu hồi đất; giảm 50% thời gian trong lĩnh vực quy hoạch. Rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng xuống còn 21 đến 26 ngày, giảm 10 ngày so với quy định.

Từ đầu tháng 3, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã thí điểm kết nối cơ sở dữ liệu dùng chung của Công an thành phố, bảo hiểm xã hội thành phố với các phường thuộc ủy ban nhân dân quyện Nam Từ Liêm, Ủy ban nhân dân quận Long Biên để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và rút ngắn thời gian thực hiện liên thông các thủ tục hành chính. Trong quý 3, Hà Nội sẽ nghiên cứu để nhân rộng tại 12 quận thuộc thành phố.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: thành phố đã chuẩn bị đào tạo lại nhân lực, củng cố lại cơ sở vật chất, đường truyền để thống nhất môi trường làm việc các cơ quan của thành phố dùng chung trong một hệ thống mạng, tiến tới thực hiện chính quyền điện tử, cắt giảm thời gian, thủ tục phiền hà cho doanh nghiệp và người dân: “Chúng tôi đang phấn đấu đến 1/9, toàn bộ việc đăng ký giấy phép kinh doanh và sửa đổi giấy phép kinh doanh của tất cả các doanh nghiệp được thực hiện qua môi trường mạng. Hiện nay chúng tôi cũng mong muốn Bộ kế hoạch đầu tư chia sẻ, tôi đã báo cáo với Bộ trưởng và thứ trưởng Bộ kế hoạch Đầu tư phụ trách lĩnh vực này đã đồng ý chia sẻ dữ liệu quản lý các doanh nghiệp đối với Hà Nội. Cho nên hoàn toàn 1/9 chúng tôi sẽ thực hiện được.”

Phát biểu tại buổi làm việc Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình hoan nghênh tinh thần quyết liệt của lãnh đạo thành phố Hà Nội trong chỉ đạo, thực hiện cải cách thủ tục hành chính toàn diện, có hiệu quả và chuyển biến tích cực; Nhấn mạnh, Hà Nội là Thủ đô, trung tâm của cả nước nếu làm tốt cải cách thủ tục hành chính sẽ góp phần củng cố quốc phòng an ninh, giải phóng sức sản xuất, thu hút nhà đầu tư, tạo niềm tin cho người dân và doanh nghiệp, tăng tốc độ phát triển của Thủ đô, góp phần lớn trong phát triển kinh tế đất nước.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng chỉ rõ những tồn tại mà thành phố Hà Nội cần khắc phục. Đó là việc rà soát đánh giá tác động của thủ tục hành chính còn chậm, còn hình thức, do đó chưa chủ động kịp thời trong kiến nghị, đề nghị cơ quan có thẩm quyền loại bỏ hoặc thay thế những thủ tục hành chính không hợp lý trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Vẫn còn một bộ phận cán bộ công chức tiêu cực nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai và một số lĩnh vực khác. Còn hiện tượng yêu cầu thêm các giấy tờ ngoài thành phần hồ sơ quy định, Hà Nội cần có biện pháp mạnh chấm dứt tình trạng này.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị việc thực hiện tinh giản biên chế của thành phố Hà Nội phải loại khỏi cơ quan nhà nước những cán bộ công chức không đảm bảo phẩm chất đạo đức, quá trình tuyển dụng cán bộ công chức đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ nhân dân.

Phó Thủ tướng kiểm tra công tác cải cách hành chính ở Hà Nội
Phó Thủ tướng kiểm tra công tác cải cách hành chính ở Hà Nội

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh: “Đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp. Tập trung vào nhóm các thủ tục hành chính phục vụ hội nhập quốc tế, khởi nghiệp doanh nghiệp, các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, du lịch, đất đai, hạ tầng kỹ thuật đô thị, lưu thông hàng hóa, tiêu dùng… Thực hiện rà soát kiện toàn, sắp xếp bộ máy của các cơ quan theo hướng tinh gọn, thống nhất đồng bộ, hiệu quả.”./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới