Phải nhận thức sâu sắc và xem công tác tôn giáo là nhiệm vụ trọng tâm

(Baonghean.vn) - Tại Hội nghị triển khai công tác quản lý nhà nước về tôn giáo năm 2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đề nghị các cấp, các ngành, địa phương nhận thức sâu sắc và xem công tác này là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một cách quyết liệt, có hiệu quả.
Sáng 11/2, UBND tỉnh hội nghị tổng kết công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, Tôn giáo năm 2019; phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lưu Công Vinh – Phó giám đốc Sở Nội vụ, kiêm Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh đồng chủ trì hội nghị. Ảnh: P.B
Sáng 11/2, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo năm 2019; phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lưu Công Vinh – Phó Giám đốc Sở Nội vụ, kiêm Trưởng ban Tôn giáo tỉnh đồng chủ trì hội nghị. Ảnh: P.B

Báo cáo tại hội nghị, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Lưu Công Vinh cho biết, hoạt động của các tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh trong năm 2019 cơ bản ổn định, đời sống tôn giáo đã có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực, tuân thủ pháp luật. Các cuộc lễ lớn, lễ trọng diễn ra trang trọng, an toàn, đúng quy định và thu hút đông đảo tín đồ, quần chúng nhân dân tham dự.

Giáo hội Công giáo, Phật giáo chủ trương hoạt động thuần túy tôn giáo, chấp hành pháp luật, tôn trọng, hợp tác với chính quyền; cấp ủy, chính quyền các cấp và Giáo hội Công giáo, Phật giáo đã chủ động thăm gặp, chúc mừng, trao đổi tình hình nhân dịp các ngày lễ trọng của tôn giáo và ngày lễ, Tết cổ truyền của dân tộc, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, xây dựng mối đại đoàn kết toàn dân.

Nhìn chung giáo hội các tôn giáo cơ bản làm đầy đủ thủ tục theo quy định pháp luật và được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận giải quyết. Các phong trào thi đua, vận động xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường ở các địa phương vùng giáo được tổ chức thường xuyên. Tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh nói chung, vùng giáo nói riêng ổn định hơn các năm trước.

Đồng chí Lưu Công Vinh - Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh báo cáo công tác quản lý nhà nước về tôn giáo năm 2019. Ảnh: P.B
Đồng chí Lưu Công Vinh - Trưởng ban Tôn giáo tỉnh báo cáo công tác quản lý nhà nước về tôn giáo năm 2019. Ảnh: P.B

Tuy nhiên, thực trạng nổi lên những vấn đề như, các hoạt động chuyển nhượng, hiến tặng, mua bán, lấn chiếm đất đai trái phép để cơi nới, mở rộng khuôn viên cơ sở thờ tự, xây dựng nhà thờ, nhà chùa, sân thể thao vẫn diễn ra ở nhiều cơ sở tôn giáo. Một số hiện tượng tôn giáo mới xuất hiện trên địa bàn tỉnh đã tác động xấu đến dư luận, gây ảnh hưởng tới an ninh, trật tự. Các đối tượng phản động tiếp tục móc nối, liên kết với một số chức sắc cực đoan để tiến hành các hoạt động chống đối chế độ, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự ở cơ sở.

Khẳng định những vấn đề trên đã ảnh hưởng đến sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh cho rằng, một số địa phương còn có biểu hiện buông lỏng quản lý đối với các thành phần từ nơi khác về Nghệ An; công tác quản lý nhân khẩu, tạm trú tại một số địa bàn cơ sở chưa chặt chẽ. Việc quản lý nhà nước đối với hiện tượng tôn giáo mới ở một số địa phương chưa được chú ý đúng mức, chậm phát hiện, lúng túng trong xử lý.

Việc thực hiện chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực thiếu chặt chẽ, sơ hở, thiếu sót; có cớ để các tổ chức, đối tượng lợi dụng tôn giáo hoạt động sai phạm và kích động tín đồ chống đối. Công tác tuyên truyền, vận động quần chúng có nơi hiệu quả chưa cao, chưa nhất quán. Công tác phối hợp giải quyết một số vấn đề liên quan đến tôn giáo trên địa bàn tỉnh của một số ban, ngành, địa phương chưa nghiêm túc.

Dự báo trong năm 2020, nhu cầu hoạt động tôn giáo ngày càng gia tăng. Các thế lực thù địch trong và ngoài nước tiếp tục lợi dụng tôn giáo để thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” chống Việt Nam và Nghệ An vẫn là địa bàn trọng điểm. Đặc biệt, năm 2020 là năm đất nước và tỉnh ta có những sự kiện trọng đại, nhất là dịp đại hội Đảng các cấp, vì vậy, đồng chí Lê Hồng Vinh đề nghị các cấp, các ngành, địa phương nhận thức sâu sắc và xem công tác tôn giáo là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một cách quyết liệt.

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương. Ảnh: Phạm Bằng
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương triển khai quyết liệt, có hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tôn giáo. Ảnh: P.B

“Phải tập trung làm tốt công tác tranh thủ, vận động chức sắc, chức việc, tín đồ cả trong giải quyết các nhu cầu hoạt động tôn giáo và trong xử lý vụ việc vi phạm pháp luật liên quan tôn giáo để chức sắc, chức việc, tín đồ hiểu, tin tưởng cấp ủy, chính quyền thực sự tôn trọng tự do tôn giáo, từ đó họ tự giác chấp hành pháp luật, ủng hộ chính quyền", đồng chí Lê Hồng Vinh nhấn mạnh và cho rằng, các ngành, địa phương cũng phải quan tâm giải quyết kịp thời các nhu cầu tôn giáo chính đáng, có cơ sở pháp lý và thực tế. Nắm chắc tình hình hoạt động tôn giáo, đấu tranh, ngăn chặn xử lý kịp thời, có hiệu quả các đối tượng phản động, chống đối cực đoan.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh cũng tặng Bằng khen cho 7 tập thể và 12 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý nhà nước về tôn giáo. Đồng thời, tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 7 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu giải quyết vụ việc tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc.

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân. Ảnh: Phạm Bằng
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân. Ảnh: P.B
Bộ trưởng Bộ Nội vụ tặng Kỷ niệm chương vì công tác tôn giáo cho 11 cá nhân; Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ tặng Giấy khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân.

Tin mới