Phạm Bùi Minh - nhân tố bí ẩn ở ban huấn luyện SLNA

(Baonghean.vn) - Trong dàn HLV Sông Lam Nghệ An thời tái cấu trúc, ngoài những cầu thủ lừng danh như Văn Quyến, Huy Hoàng, Như Thuật thì cái tên ít người biết đến là Phạm Bùi Minh.

Phạm Bùi Minh sinh năm 1978, là cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo SLNA. Cũng như người bạn cùng lứa Nguyễn Thành Công, sự nghiệp cầu thủ của Bùi Minh ở SLNA không thực sự nổi bật.

Phạm Bùi Minh khi vẫn còn là HLV trưởng U19 SLNA. Ảnh tư liệu PV
Phạm Bùi Minh khi vẫn còn là HLV trưởng U19 SLNA.  Ảnh tư liệu PV

Sau khi được đôn lên đội 1 SLNA, Bùi Minh không có được vị trí trong đội hình chính của SLNA nên anh nhanh chóng lựa chọn con đường riêng của mình - đi học để sớm trở thành HLV. Thậm chí, có thời điểm, người ta còn biết đến Bùi Minh ở vai trò của một trọng tài.

Trên băng ghế huấn luyện, Bùi Minh sớm ghi dấu ấn khi được HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng tin tưởng, lựa chọn làm phó tướng trong thành tích VĐQG 2011 của SLNA.

Khi HLV Hữu Thắng ra đi, ông Minh được giao nhiệm vụ đào tạo trẻ, là thành phần trong ban huấn luyện của các lứa U ở SLNA.

Năm 2020, HLV Bùi Minh được Hải Phòng mời ra làm phó cho HLV Phạm Anh Tuấn. Sau đó, anh được bổ nhiệm HLV trưởng U19 SLNA...

Trong buổi tập mới đây của đội 1 SLNA, HLV phó Phạm Bùi Minh luôn tạo ra không khí hứng khởi cho các cầu thủ tập luyện. Ảnh: Đức Anh
Trong buổi tập mới đây của đội 1 SLNA, HLV phó Phạm Bùi Minh luôn tạo ra không khí hứng khởi cho các cầu thủ tập luyện. Ảnh: Đức Anh

Điểm qua để thấy, việc SLNA tự tin chọn Bùi Minh vào đội ngũ huấn luyện đội 1 là có căn cứ cụ thể, rõ ràng.

So sánh bao giờ cũng khập khiễng nhưng đôi khi có thể tạo ra một cái nhìn tương đối để hình dung câu chuyện. Chẳng hạn, Bùi Minh, Thành Công cùng từng tập luyện, cùng thi đấu trẻ rồi lên đội 1 và cứ cho là thành tích tương đương nhau; đến giai đoạn trưởng thành, được bồi dưỡng kiến thức, học tập, thi cử, lấy bằng, về nhận lại công việc với vai trò khác, họ vẫn cứ song hành cùng nhau.

Vậy nhưng, hiện giờ Thành Công đã là HLV trưởng của bao nhiêu đội bóng V. League, từng góp công “chữa cháy” cho các đội bóng miền Trung từ Quảng Nam tới Thanh Hóa, rồi về lại Hồng Lĩnh Hà Tĩnh… thì việc Bùi Minh vẫn “lẹt đẹt” làm trợ lý đội 1 SLNA không có gì là “thần tốc” có lợi ích nhóm nào đó, mà hẳn là từ lý do chuyên môn, nghiệp vụ chính đáng, được thực hiện “đúng quy trình”!

Đeo đuổi làm “nghề” bóng đá, luyện rèn, trưởng thành từ số 6 Đào Tấn xưa nay ai ai cũng tâm niệm một điều: dù có làm vương, làm tướng gì ở đâu thì mong mỏi lớn nhất vẫn là được/sẽ được thi đấu đội 1 SLNA, được/sẽ được giao một trọng trách gì đó ở ban huấn luyện đội 1 SLNA, mở mày mở mặt với xóm giềng, bõ công bố mẹ đón đưa tháng ngày.

Vậy thì việc những người gắn bó với SLNA như Bùi Minh được giao vai trợ lý HLV trưởng đội 1 (trong khi còn có rất nhiều người có đủ bằng cấp, kinh nghiệm thực tiễn, thành tích mang theo) cũng là việc so bó đũa chọn cột cờ và tất nhiên trong đó có sự cố gắng riêng của từng người, cái duyên ở từng thời điểm…

Thành công của các HLV Thành Vinh hay Hữu Thắng ở đội 1 và các tuyến trẻ của các HLV Nguyễn Văn Thịnh, Đinh Văn Dũng, Lê Kỳ Phương… rất đáng để “bộ tứ” HLV đội 1 hiện nay tham khảo, học tập, trong đó HLV Bùi Minh phải học nhiều nhất, làm việc nhiều nhất khi anh không có “điểm xuất phát” là một cầu thủ giỏi như Huy Hoàng, Như Thuật hay Văn Quyến.

Thời hội nhập sâu rộng này, hẳn Bùi Minh và nhiều người yêu bóng đá thừa biết nhiều HLV tầm cỡ thế giới và trong nước như Mourinho, Thomat Tuchel… lúc còn chơi bóng rất chi là xoàng, mà nay muôn người phải ngả mũ. Ở Việt Nam, HLV Chu Đình Nghiêm xuất sắc là vậy nhưng cũng không có thành tích gì ấn tượng khi còn là cầu thủ.

Một người có chuyên môn ở SLNA nhận xét, bên cạnh năng lực chuyên môn thì tính cách của Bùi Minh khá điềm đạm, được các cầu thủ trẻ nghe và tin tưởng, nghĩa là “bảo được quân”. Đó là một tố chất cần thiết, thậm chí là cần thiết nhất trong bối cảnh của SLNA hiện nay...

Tin mới