Phản công đẫm máu: IS giết hại hàng trăm chiến binh Syria

Ít nhất 70 chiến binh thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thiệt mạng và 100 người bị thương trong 24 giờ qua sau cuộc tấn công của các phần tử cực đoan IS ở miền Đông Syria.
Cuộc tấn công diễn ra ở thành trì cuối cùng của IS ở Deir Ezzor, phía Đông Syria.
Cuộc tấn công diễn ra ở thành trì cuối cùng của IS ở Deir Ezzor, phía Đông Syria.

Cuộc phản công của IS chống lại lực lượng SDF do Mỹ hậu thuẫn bắt đầu từ ngày 26.10 và kéo sang ngày 27.10 nhằm chiếm lại những khu vực bị mất trong tay SDF. Cuộc tấn công diễn ra ở thành trì cuối cùng của IS ở Deir Ezzor, phía đông Syria.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria cho hay, chiến đấu cơ của liên minh do Mỹ đứng đầu không thể hỗ trợ SDF chống chọi IS do điều kiện thời tiết xấu.

Khoảng 4.000 tay súng IS hiện đang chiếm giữ ở một số thị trấn của Deir Ezzor, gần biên giới Iraq.

Cuộc phản công của IS nhằm vào các khu vực mà SDF vừa giành được trong thời gian gần đây ở các thị trấn Souseh và Baghous, cả 2 đều nằm bên bờ đông sông Euphrates. IS đã giành lại được phần lãnh thổ rộng lớn ở 2 thị trấn này.

Lợi dụng thời tiết xấu, IS mở đầu cuộc tấn công bằng đánh bom xe tự sát vào các mục tiêu của SDF. Đây là cuộc tấn công bạo lực nhất của IS nhằm vào SDF kể từ đầu năm 2017 đến nay. Hàng chục chiến binh SDF thiệt mạng trong vụ tấn công.

SDF bắt đầu hoạt động ở Deir Ezzor từ ngày 10.9 với sự trợ giúp của liên minh do Mỹ đứng đầu.

Các chiến thuật phòng ngự của IS, như bom mìn, bom tự sát, cộng với điều kiện thời tiết xấu, đã làm chậm lại chiến dịch, mặc dù SDF đã chiếm được một vài vị trí của IS ở Hajin và Souseh.

Quân đội Syria đã quét sạch IS khỏi nhiều vùng rộng lớn ở Deir Ezzor, trong khi SDF cố gắng củng cố vị trí ở vùng nông thôn chiến lược phía bắc và đông bắc giàu dầu mỏ.

Chính phủ Syria từ lâu đã cáo buộc liên minh do Mỹ đứng đầu ủng hộ IS dưới cái cớ chống lại tổ chức này. Damascus cáo buộc Mỹ gây ra các vụ thảm sát ở Deir Ezzor, nơi 63 người bị giết trong các cuộc không kích của liên minh nhằm vào IS trong tuần qua.

Tin mới