Phấn đấu cuối tháng 4 hoàn thành bàn giao mặt bằng đường Vinh – Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Đó là nhấn mạnh của đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An tại buổi làm việc với các sở, ngành và địa phương về đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vinh – Cửa Lò diễn ra vào sáng 3/3.

Cùng dự có các sở, ngành liên quan và UBND thành phố Vinh, các huyện Nghi Lộc và TX Cửa Lò.

Trước khi vào làm việc, đoàn công tác đã tiến hành khảo sát, kiểm tra toàn tuyến từ TX. Cửa Lò lên TP. Vinh và các khu tái định cư tại địa bàn TP. Vinh.

Tại buổi làm việc, đại diện chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải báo cáo một số nét cơ bản về quá trình thi công dự án đường Vinh – Cửa Lò.
Theo đó, trong tổng số 10,8 km, tỉnh đã chỉ đạo nhà thầu thi công thông nền 9,8 km; bê tông nhựa được 8,6 km/9,8 km; làm được 2/2 cầu và 46/57 cống; 515/665 móng cột điện chiếu sáng.
Kiểm tra Khu tái định cư xóm 21 xã Nghi Phú đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý TP Vinh giám sát chặt chẽ thi công nền và các hạng mục hạ tầng phải làm đồng bộ. Ảnh: Nguyễn Hải
Kiểm tra Khu tái định cư xóm 21, xã Nghi Phú, đồng chí Lê Hồng Vinh lưu ý TP .Vinh về chất lượng thi công nền và các hạng mục hạ tầng phải làm đồng bộ. Ảnh: Nguyễn Hải
Đến nay, TX. Cửa Lò và huyện Nghi Lộc đã bàn giao mặt bằng và thông tuyến đoạn qua thành phố Vinh (xã Nghi Phú và Nghi Đức) vẫn còn 10 thửa đất chưa thể thu hồi nên chưa bàn giao mặt bằng được.
Trên cơ sở kiểm tra hiện trạng, đại diện Sở GTVT đề nghị UBND thành phố Vinh đẩy nhanh tiến độ thi công các khu tái định cư và hoàn tất thủ tục để bàn giao phạm vi mặt bằng vệt 9m đoạn qua xã Nghi Đức trước ngày 15/3/2020 và xã Nghi Phú trước ngày 20/3/2020, phấn đấu cuối tháng 4 này bàn giao mặt bằng cho Ban quản lý dự án thi công; xem xét sớm bổ sung kinh phí 110 tỷ đồng trong quý 1/2020 để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Dù áp lực bàn giao cho người dân tái định cư nhưng Khu tái định cư xóm 5, xã Nghi Phú đang khá ngổn ngang. Ảnh: Nguyễn Hải
Dù áp lực bàn giao cho người dân tái định cư nhưng Khu tái định cư xóm 5, xã Nghi Phú đang khá ngổn ngang. Ảnh: Nguyễn Hải

Tại buổi làm việc, đại diện UBND thành phố Vinh, huyện Nghi Lộc và TX.Cửa Lò phát biểu nêu kết quả triển khai khối lượng công việc gần đây; đồng thời nêu lên một số khó khăn, bất cập từ thực tiễn qua đó đề xuất, xin ý kiến UBND tỉnh về một số biện pháp tháo gỡ khó khăn như khai thác quỹ đất nhằm tạo nguồn thu, hỗ trợ người dân tháo dỡ nhà hoặc thuê nhà để sớm bàn giao mặt bằng, không chờ làm xong khu tái định cư hoặc dân xây xong nhà mới bàn giao mặt bằng...

Trên cơ sở tiếp thu, lắng nghe ý kiến phát biểu phản hồi của các địa phương, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh kết luận buổi làm việc nêu rõ: So với tiến độ cũng như các lần cam kết trước đó là dự án đã chậm tiến độ. Nguyên nhân là do triển khai thi công và giải phóng mặt bằng vẫn còn lúng túng.

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận buổi làm việc. Ảnh: Nguyễn Hải
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh kết luận buổi làm việc. Ảnh: Nguyễn Hải

Ghi nhận chất lượng thi công Khu tái định cư tại xóm Xuân Đồng, xã Nghi Đức (TP. Vinh) và một số khu tái định cư khác ở huyện Nghi Lộc nhưng đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chưa thực sự yên tâm về Khu tái định cư tại xóm 5 và xóm 21, xã Nghi Phú. Đồng chí đề nghị thành phố Vinh và Sở GTVT giám sát chặt chẽ chất lượng thi công hạ tầng; việc thi công các khu tái định cư cũng phải đồng bộ; rà soát lại, làm nhanh gọn các khu tái định cư để đưa vào cho bà con bốc thăm.

Phối cảnh một phân khu trên Đại lộ Vinh - Cửa Lò. Ảnh tư liệu Trân Châu.
Phối cảnh một phân khu trên Đại lộ Vinh - Cửa Lò. Ảnh tư liệu Trân Châu.

Đề nghị Sở GTVT rà lại các nút giao với đường dân sinh, cần thiết thì làm gờ giảm tốc, đèn chiếu sáng để khi đưa vào sử dụng giảm thiểu tai nạn giao thông; Sở Xây dựng, thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc rà soát lại quỹ đất tái định cư để có kế hoạch bố trí lâu dài cho người dân khi nhường đất cho các dự án lớn... Phấn đấu cuối tháng 4 hoàn thành bàn giao mặt bằng đường Vinh – Cửa Lò.

Đường Vinh – Cửa Lò có chiều dài 10,8 km, trong đó TP. Vinh 3,4 km, Nghi Lộc 4,8 km và Thị xã Cửa Lò 2,6 km. Tổng mức đầu tư là 1.411 tỷ đồng, trong đó từ nguồn Trái phiếu Chính phủ là 1.100 tỷ đồng và ngân sách địa phương 311 tỷ đồng. Hiện tại, vốn đã bố trí là 1.160 tỷ đồng, ngân sách Trung ương 1.100 tỷ đồng và địa phương 60 tỷ đồng. Dự án ảnh hưởng đến 412 hộ đất ở và 290 thửa đất nông nghiệp; 1002 ngôi mộ và xây dựng 14 khu tái định cư.

Tin mới