Phấn đấu hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa trong năm 2015

(Baonghean.vn) - Đó là tinh thần cuộc họp UBND tỉnh về thực hiện công tác dồn điền đổi thửa theo Chỉ thị 08 của BTV Tỉnh ủy sáng 17/6 do đồng chí Đinh Viết Hồng – Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. 

Tham dự có đại diện các Sở Nông nghiệp, Tài nguyên môi trường, Tài chính và lãnh đạo các huyện, thị xã. 

Đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có 266/320 xã đã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa tại thực địa. Trong đó có 9 đơn vị cấp huyện đã hoàn thành 100% số xã, bao gồm: Quỳnh Lưu, Anh Sơn, Thanh Chương, Nam Đàn, Yên Thành, Thái Hoà, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp và TP Vinh.

Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị
Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc

Các huyện Đô Lương, Diễn Châu và TX Hoàng Mai cũng cơ bản hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, 8 huyện còn lại tiến độ triển khai còn chậm. Trong đó, các huyện, thị xã đạt kết quả thấp gồm: Tân Kỳ 2/17 xã, Hưng Nguyên 11/12 xã, Nghi Lộc 12/20 xã...

1
Đồng chí Nguyễn Văn Hoa - Phó chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho biết, Tân Kỳ thực hiện dồn điền đổi thửa chậm vì trước đây đưa cả đất công vào chuyển đổi; thực hiện một số xã đưa vào chuyển đổi chưa hợp lý.
3
Đồng chí Hoàng Quốc Việt - phó chủ tịch UBND huyện Đô Lương cho biết, mặc dù triển khai chậm nhưng trên địa bàn huyện đã có 26/32 xã hoàn thành việc giao đất thực địa cho dân.

Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 08-CT/TU đến nay tiến độ thực hiện rất chậm, có địa phương không thực hiện. Việc hỗ trợ kinh phí thực hiện dồn điền đổi thửa theo Chỉ thị 08 cho các địa phương chậm, còn hạn chế, đặc biệt là kinh phí hỗ trợ cho cấp xã để xây dựng đường giao thông, thủy lợi nội đồng. Do đó, để cơ bản hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa trên địa bàn theo tinh thần Chỉ thị 08 của BTV Tỉnh ủy trong năm 2015, còn rất nhiều việc phải làm.

4
Lãnh đạo huyện Nghi Lộc đề nghị hỗ trợ sớm kinh phí cho các xã để hoàn thành chuyển đổi ruộng đất trong năm 2015

Theo kế hoạch, từ tháng 9 đến tháng 12/2015 tập trung chỉ đạo các xã, xóm tiến hành giao đất tại thực địa cho các hộ gia đình (xã vùng đất màu có thể giao sớm, xã vùng đất lúa giao đất thực địa sau khi thu hoạch xong vụ hè thu năm 2015); từng bước hoàn thiện giao thông, thủy lợi và phối hợp với các ngành liên quan để hoàn thiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận.

Đại diện sở TN MT kiến nghị đối với 266 xx hoàn thành thì UBND cấp huyện chỉ đạo UBND xã hoàn chỉnh hồ sơ, chỉnh lý biến động để cấp đổi GCN cho hộ gia đình, cá nhân theo Luật đất đai năm 2013
Đồng chí Nguyễn Văn Chất - Trưởng phòng quản lý đất đai, Sở TN &MT kiến nghị đối với 266 xã hoàn thành thì UBND cấp huyện chỉ đạo UBND xã hoàn chỉnh hồ sơ, chỉnh lý biến động để cấp đổi GCN cho hộ gia đình, cá nhân theo Luật đất đai năm 2013

Kết luận buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc của cơ quan thường trực dồn điền đổi thửa tỉnh, các địa phương trong công tác dồn điền đổi thửa, đạt 87% số xã, góp phần tăng hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, tăng tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới. Tuy vậy, qua 3 năm thực hiện chuyển đổi, còn những hạn chế. Do đó, để hoàn thành chuyển đổi trong năm 2015 theo yêu cầu của BTV Tỉnh ủy, cần tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhằm làm cho đảng viên, nhân dân nhận thức sâu sắc tầm quan trong của việc dồn điền đổi thửa để hăng hái thực hiện. Sở Tài nguyên Môi trường với tư cách là cơ quan thường trực, cần phân công cán bộ trực tiếp giúp đỡ các huyện tiến độ còn chậm. Đối với 266 xã đã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa thực địa thì UBND huyện chỉ đạo UBND xã hoàn chỉnh hồ sơ để cấp GCN theo luật Đất đai 2013. 52 xã của 11 huyện chưa chuyển đổi, sau khi thu hoạch hè thu mùa xong thì triển khai để xong trong năm 2015, trước khi sản xuất vụ Xuân 2016...

Thu Huyền

Tin mới