Phận đời lưu vong của cầu thủ nổi tiếng nhất Thổ Nhĩ Kỳ

Cựu chân sút Hakan Sukur định cư ở Mỹ, không thể trở về quê hương, nơi anh từng được trọng vọng.
Phận đời lưu vong của cầu thủ nổi tiếng nhất Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 1

Hakan Sukur không thành công khi chuyển hướng làm chính trị. Ảnh: NS.

Hakan Sukur là VĐV "được kính trọng nhất của Thổ Nhĩ Kỳ", tài năng trên sân cỏ của anh được công nhận bởi những đóng góp cho Galatasary và đội tuyển quốc gia. Nhưng hiện tại nếu Hakan Sukur trở lại đất nước của anh, có thể anh đối mặt với hình phạt tử hình hoặc một cuộc sống trong tù. Đó là lý do tại sao cựu chân sút sống lưu vong ở Mỹ và làm việc trong tiệm bánh.

Hakan Sukur đang sống ở California, trong khu vực giàu có của Palo Alto ở thung lũng Silicon, ngoại ô San Francisco. Anh điều hành một tiệm bánh tên là Tuts, bán những món ăn như xúc xích và trứng của người Thổ Nhĩ Kỳ và bánh kiểu Hy Lạp. Cửa hàng nhận được đánh giá trên website về ẩm thực: "Đây là nơi tốt nhất trong vùng để ăn đồ ngon với bạn bè. Nhân viên rất tử tế và thân thiện".

Phận đời lưu vong của cầu thủ nổi tiếng nhất Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 2

Hakan Sukur là chân sút vĩ đại nhất tuyển Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: NS.

Trở lại những năm 1990, tiền đạo xuất sắc trở thành thần tượng của Istanbul. Trẻ em chơi quanh các chợ địa phương đều mặc áo Galatasary với số 9 nổi tiếng của anh. Hakan Sukur ghi được 295 bàn thắng trong sự nghiệp, chơi bóng ở Premier League trong màu áo Blackburn, ở Serie A cùng Torino. Kỷ lục 51 bàn thắng cho đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa bị ai phá vỡ.

Khi từ giã sự nghiệp năm 2008, Hakan Sukur chuyển sang lĩnh vực chính trị. Năm 2011, anh được bầu vào Quốc hội của Istanbul trong thành phần Đảng phát triển tư pháp. Con đường chính trị của cựu chân sút không suôn sẻ. Năm 2016, Hakan Sukur bị buộc tội xúc phạm Tổng thống Erdogan dù rằng anh tuyên bố mình không có ý định này.

Tháng 7 cùng năm, một cuộc đảo chính thất bại, hơn 300 người chết, 120.000 người mất việc và 50.000 người bị bắt. Một lệnh bắt giữ được ban hành để giam cầm Hakan Sukur vì tội "khủng bố vũ trang". Tuy vậy, ngôi sao sinh năm 1971 kịp thời trốn thoát sang Mỹ.

Phận đời lưu vong của cầu thủ nổi tiếng nhất Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 3

Hakan Sukur lái xe mui trần trước cửa hàng của anh tại Mỹ. Ảnh: NS.

Tại California, anh sống trong ngôi nhà trị giá ba triệu bảng, có ba xe hơi sang trọng và điều hành tiệm bánh Tuts. Hakan Sukur được cho là đang có kế hoạch đưa Tuts thành chuỗi cửa hàng ở khu vực San Francisco.

Tin mới