Pháo tự hành ZU-23-2 Việt Nam linh hoạt vượt trội

Phương án tự hành hóa pháo phòng không ZU-23-2 đã được nhiều quân đội trên khắp thế giới tiến hành bằng cách gắn kết nó trên thùng xe tải việt dã.
Pháo phòng không ZU-23-2 do Liên Xô/ Nga chế tạo là loại vũ khí có mặt trong trang bị của rất nhiều quân đội. Nguyên bản pháo ZU-23-2 là loại pháo xe kéo, phải yêu cầu cố định trên mặt đất rồi mới có khả năng tác xạ.
Tuy nhiên nhằm nâng cao sức cơ động của khẩu pháo này, cách làm phổ biến nhất chính là đưa bệ và mâm pháo gắn kết trên thùng chứa hàng của xe tải bánh lốp việt dã.
Phương án trên khiến ZU-23-2 có độ linh hoạt vượt trội, ngoài ra khi cần thiết thì nó còn hạ nòng bắn yểm trợ cho bộ binh lợi hại không khác gì hỏa lực trực tiếp chuyên dụng.
Pháo phòng không ZU-23-2 gắn trên xe tải đang trong tư thế hạ nòng bắn trực xạ.
Pháo phòng không ZU-23-2 gắn trên xe tải đang trong tư thế hạ nòng bắn trực xạ.
Nhận thấy tính ưu việt của cách làm trên, Việt Nam cũng đã thực hiện dự án đưa pháo ZU-23-2 lên xe tải KamAZ 43118. Hệ thống vũ khí phòng không tự hành của Việt Nam được bổ sung 4 chân chống thủy lực, cho độ ổn định cao hơn nhiều khi đứng bắn trực tiếp trên lốp xe vì khử được dao động dọc.
Bên cạnh đó, khẩu pháo còn được tích hợp hệ thống ngắm bắn quang học thế hệ mới, cho phép kíp pháo thủ lấy phần tử bắn nhanh hơn và gần như miễn nhiễm với các loại nhiễu chủ động và thụ động, giúp pháo tác chiến tốt và ứng phó linh hoạt với mọi thủ đoạn tác chiến điện tử.
Pháo phòng không ZU-23-2 của Việt Nam sử dụng khung gầm xe tải việt dã 3 cầu chủ động KamAZ 43118
Pháo phòng không ZU-23-2 của Việt Nam sử dụng khung gầm xe tải việt dã 3 cầu chủ động KamAZ 43118.
Tuy nhiên chưa dừng lại ở đó, Việt Nam còn tạo ra sản phẩm độc nhất vô nhị trên thế giới đó là đưa khẩu ZU-23-2 này lên khung xe vận tải bánh xích M548.
Ngoài các ưu điểm đã liệt kê ở trên, phương án này còn tốt hơn ở chỗ xe bánh xích có sức vượt dã hơn hẳn xe bánh hơi, phát huy được tốc độ chiếm lĩnh trận địa, đặc biệt hơn có lẽ chỉ duy nhất pháo phòng không tự hành ZU-23-2 của chúng ta có thể bơi qua những vùng ngập nước, điều mà xe tải bánh lốp phải bó tay.
Pháo phòng không ZU-23-2 được Việt Nam đưa lên khung xe tải bánh xích M548 do Mỹ sản xuất
Pháo phòng không ZU-23-2 được Việt Nam đưa lên khung xe tải bánh xích M548 do Mỹ sản xuất.
Bên cạnh đó, do vũ khí lắp đặt trên khung gầm bánh xích nên có độ ổn định cao nên có thể triển khai bắn rất nhanh, chỉ cần dừng lại lấy phần tử bắn là phát hỏa được. Nó tiết kiệm thời gian so với việc phải thả càng chống nhưng lại không bị nhược điểm gây rung lắc giống lúc bắn trực tiếp trên xe tải bánh lốp.
Kế thừa nhiều thành tựu cũng như kinh nghiệm của những người đi trước cho nên dễ hiểu vì sao mà mô hình tự hành hóa pháo phòng không ZU-23-2 của Việt Nam lại có nhiều ưu điểm nổi trội đến vậy.
Theo Baodatviet
TIN LIÊN QUAN

Tin mới